คอลัมนิสต์

ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 26 มี.ค.63

 

 

 

****************************

 

 

กลุ่มฮาร์ดคอร์บางสีเสื้อ อาจไม่สะใจที่เห็นการลงนามประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ยาวไปถึงสิ้นเดือนเมษายน 2563 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะการออก “ข้อกำหนดฉบับที่ 1” ให้ประชาชนปฏิบัติ ยังใช้คำว่า “ควร” แทนที่จะ “ห้าม” โดยเด็ดขาด

 

“ผมขอยืนยันว่า ภายใต้พระราชกำหนดฉบับนี้ จะไม่มีการปิดร้านค้าที่จำหน่ายสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตข้อกำหนดเหล่านี้ อาจจะสร้างความไม่สะดวกกับประชาชนบ้าง”

 

แม้นายกฯ ประยุทธ์ จะยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว แต่ก็ในวันข้างหน้า อาจจะต้องประกาศ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ยังไม่ทุเลาเบาบางลง

 

 

 

 

 

พิธา”ก้าวพลาด

 

 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอ้างว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เป็นการละเมิดสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน และให้อำนาจรัฐบาลและพนักงานเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างกว้างขวาง

 

หลังจากนั้น มีชาวเน็ตจำนวนมากต่างออกมารุมถล่ม และไม่เห็นด้วยต่อท่าทีของพรรคก้าวไกล ที่ออกแถลงการณ์ค้านการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระบุว่าเป็นการเล่นการเมืองอย่างขาดมารยาทและกาลเทศะ

 

 

 

ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

ทิม พิธา พยายามอธิบายว่า ไม่ค้านออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

วันที่ 25 มีนาคม 2563 “ทิม พิธา” จึงต้องออกมาชี้แจงผ่านแฟนเพจ Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ “แม้ว่าปัจจุบัน จะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่การกระทำเช่นนี้ ไม่ได้ชี้ชัดว่ารัฐบาลจะคุมการแพร่ระบาดของโรคและช่วยเหลือประชาชนได้สำเร็จ”

 

เสี่ยทิมยังแก้เกี้ยวไปว่า ประเด็นปัญหาหลัก ไม่ใช่เรื่องอำนาจตามกฎหมาย แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ การบริหารงานของรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน

 

มิหนำซ้ำ ลูกพรรคก้าวไกลยังออกมาเหน็บแนม...เล่นการเมืองสไตล์น้ำเน่า คงก้าวไม่ไกลแล้วล่ะ ?

 

 

 

 

เอก-ป๊อก”ก้าวพรวด

 

 

จริงๆ แล้ว “คณะก้าวหน้า” ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ปิยบุตร แสงกนกกุล” และ พรรณิการ์ วานิช” ก็เจอพลเมืองเน็ตถล่มมาแล้ว เมื่อ 3 สหายร่วมจัดแถลงข่าวออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2563

 

 

 

ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

การแถลงเปิดตัวคณะก้าวหน้าที่ผิดเวลา

 

 

 

ผู้คนส่วนใหญ่มองว่า ภาวะสงครามเชื้อโรค ประชาชนกำลังหวาดวิตกกับการแพร่เชื้อโควิด คณะก้าวหน้ายังมาถกแถลงเรื่องการเมือง “เสี่ยเอก” ไม่รู้ว่า วาระเร่งด่วนของประเทศชาติคืออะไร ? มันไม่ใช่เวลาทีี่จะต้องมาพูดเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

มิหนำซ้ำ “ธนาธร” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อทีวีช่องหนึ่งว่า “ถ้าเราปล่อยให้ผู้นำประเทศที่ไม่มีความสามารถในการจัดการ มีทัศนคติที่เลือกปฏิบัติเอาใจคนรวย ลอยแพคนจน ปฏิบัติงานต่อไป โดยที่ไม่เข้าใจความเดือดร้อนของคนจน ไม่เข้าใจความทุกข์ยากของคนที่หาเช้ากินค่ำ ประเทศมันพังหมดทั้งประเทศครับ”

 

 

 

ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

ธนาธรเสนอเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาล

 

 

 

ธนาธรยังเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหาตัว ผู้นำใหม่” มาแก้วิกฤติไวรัสโควิด-19

 

เจอลูกสวนว่า เสี่ยเอกอยากเป็นนายกฯ จนตัวสั่น ก็ถึงกับอึ้งไปเหมือนกัน

 

 

 

 

แฟลชม็อบ”ก้าวเกิน

 

 

มิเพียงพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ที่ถูกวิจารณ์ว่าเล่นการเมือง ไม่มีมารยาท ไม่ถูกกาลเทศะ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของ “ขบวนการแฟลชม็อบ” ก็เจอเสียงวิจารณ์ไม่น้อย

 

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” ได้เรียกร้องถึงรัฐบาลประยุทธ์ หากจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องใช้อำนาจเท่าที่จำเป็นต่อการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสจริงๆ และไม่ใช้อำนาจในการละเมิดสิทธิของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

 

 

 

ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ออกตัวค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย อาจรู้สึกผิดหวัง ที่มิอาจปลุกขบวนการแฟลชม็อบ ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ในข้อเท็จจริง แฟลชม็อบก็เริ่มฝ่อลง ตั้งแต่ไวรัสโควิดเริ่มแพร่ระบาดมากขึ้น

 

เมื่อรัฐบาลประยุทธ์ ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลุ่มพี่เลี้ยงแฟลชม็อบ ก็เกรงว่า “บิ๊กตู่” จะฉวยโอกาสใช้อำนาจสกัดไวรัสมาจัดการกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม พวกเขาจึงออกมาดักคอว่า “อย่าฉวยโอกาสใช้อำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินมาทำร้ายประชาชนอีก”

 

นักกิจกรรมรุ่นใหม่ อาจต้องสรุปบทเรียนบ้าง มิใช่ดันทุรังไปตามความคิดตัวเอง โดยไม่ฟังเสียงประชาชน

 

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ