คอลัมนิสต์

พญาเสือ แฉเบื้องลึก' ลุงตู่' กระชับอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พญาเสือ แฉเบื้องลึก' ลุงตู่' กระชับอำนาจ คอลัมน์... คลุกวงใน โดย... พญาเสือ

        เมื่อครั้งที่ ศอฉ.ที่มี สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯขณะนั้นเป็น ผอ.ศอฉ. สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เราได้ยินคำว่า “กระชับพื้นที่” ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่การทหารที่ส่งเจ้าหน้าที่ยึดคืนพื้นที่จากกลุ่มคนเสื้อแดง

       00000วันนี้พอ”พญาเสือ” ได้ดูได้ฟังถ้อยแถลงของ นายกฯลุงตู่ ในการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยนายกฯจะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานเองนั้น จึงถึงบางอ้อว่า นายกฯกระชับอำนาจแล้ว

       00000เนื่องจาก พรก.ฉุกเฉิน ที่ใช้ในทางการเมือง ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้นตัวนายกฯไม่ได้นั่งเป็นประธานเองตามกฎหมาย และไม่ได้เป็นผอ.ศูนย์ฯเอง

      00000 อภิสิทธิ์ ออกคำสั่งตั้ง สุเทพ เป็นผอ.ศอฉ. ขณะที่ ยิ่งลักษณ์ ตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯขณะนั้นเช่นกัน เป็นผอ.ศรส. 00000แต่ครั้งนี้ “พญาเสือ” ไปเปิดคำสั่งที่ลงนามโดย นายกฯลุงตู่ ก็ปรากฏว่า นอกจากนายกฯจะเป็นประธานเองแล้ว นายกฯยังเป็น ผอ.ศอฉ.โควิด เองด้วย นี่ยิ่งกว่ากระชับอำนาจเสียอีก ตัดคนอื่นออกจาก”วงโคจร” ได้ชัด

   00000  วันก่อน “พญาเสือ” เขียนเลียบๆเคียงๆไปว่า ในอดีต นายกฯจะไม่นั่งเป็นผอ.ศูนย์เอง จะต้องรองนายกฯดังที่ได้กล่าวมา ครั้งนี้เลยต้องลุ้นว่า นายกฯจะตั้งรองนายกฯ อนุทิน ชาญวีรกูล ที่กำกับกระทรวงสาธารณสุข เป็นผอ.หรือไม่ 00000  แล้ว “พญาเสือ”ก็เท้าความว่า มีหลายครั้งหลายครา ที่ความเห็นในการแก้ไขสถานการณ์ ระหว่างนายกฯลุงตู่ และรองนายกฯอนุทิน ไม่ตรงกัน ทำให้การทำงานไม่ราบรื่นเท่าที่ควร นั้นเพราะว่า รัฐบาลเป็นรัฐบาลผสมที่เสียงปริ่มน้ำ บางพรรคเลยฉวยโอกาส”ข่ม”และ”ขี่” แบบไม่ดูตาม้าตาเรือว่าอะไรการเมือง อะไรคือความเป็นความตายของประชาชน

     00000นายกฯลุงตู่ก็คงทราบดี “พญาเสือ” ก็ได้ข่าวมาแบบนั้น วันนี้พอมีประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่านั้น นายกฯเลยรวบทุกอย่างมาไว้ที่ตัวนายกฯ รวบกระทั่งอำนาจการบริหารของรองนายกฯและรัฐมนตรีทุกคน โดยมอบหมายให้ ปลัดกระทรวงฯมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาร่วมกับนายกฯ เรื่องการเมือง มันจะได้หมดไปเสียที

      00000นี่หมายความว่า เหตุการณ์”ออฟไซด์”หรือล้ำหน้าของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย2 จังหวัด ทั้งบุรีรัมย์ และ อุทัยธานี ที่สั่งปิดเมือง ข้ามหน้าข้ามตา มหาดไทยและรัฐบาลกลาง เป็นเรื่องจริง

      00000 แต่สงสัยว่า “หมอหนู” ในฐานะรมว.สาธารณสุข ไม่ได้เอะใจบ้างเลยหรือว่า คนที่มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้แต่ไม่ได้เป็น”หมอ” นี่ บรรดาหมอๆฝ่ายบริหารระดับสูงในกระทรวง เขาไม่ค่อย”แฮปปี้” ต่างจากยุคแรกที่ ลุงตู่ ตั้ง หมอปิยสกล ไปเป็นรมว.สาธารณสุข ตอนนั้นการบริหารได้รับการ”ยอมรับ”อย่างดี รู้งี้ หลัง”โควิด”จบลง ปรับครม.ครั้งหน้า ชาวสาธารณสุข น่าจะได้”รัฐมนตรี” มาจาก “หมอ” เพราะมีหลายหมอ ที่ผลงานเข้าตานายกฯ “พญาเสือ”ขอท้า เขียนแปะข้างฝาไว้เลย.00000
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ