คอลัมนิสต์

พิษโควิด "แดงลี้ภัย" นอนซมไข้ใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน' 'กวีไกลบ้าน' จาก วิสา คัญทัพ คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 

          เจ้าของวรรคทอง “ประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” กวีไกลบ้าน “วิสา คัญทัพ” ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมนี วันก่อน บรรยายความในใจผ่านแฟนเพจ Visa Khanthap เกี่ยวกับวิกฤติโควิด


 

 

          “ข้ามความเจ็บไปตายเลยได้ไหม เกิดแก่แล้วก็ตายไม่ต้องเจ็บ มือปีศาจขย้ำลงด้วยกรงเล็บ สะกดเก็บทุกข์ท้อทรมาน

 

          เห็นอกเห็นใจวิสาในภาวะโควิดระบาด ขนาด แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังเตือนว่า อาจมีประชากรในเยอรมนีมากถึง 70% ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

          สถานการณ์ในยุโรป ดูเลวร้ายกว่าที่คิด องค์การอนามัยโลกบอกว่า ยุโรปกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

พิษโควิด "แดงลี้ภัย" นอนซมไข้ใจ

จรัล ดิษฐาภิชัย

 

          “จรัล ดิษฐาภิชัย” ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ได้ใช้แฟนเพจ Jaran Ditapichai แจ้งข่าวให้เพื่อนพ้องน้องพี่ได้รับทราบความเคลื่อนไหวของเขา

 

          วันที่ 17 มีนาคม 2563 “จรัล” บันทึกว่า “ฝรั่งเศส หลังจากประกาศห้ามออกนอกบ้าน และปิดประเทศ ครึ่งวันแรก ผู้ติดไวรัสโคโรนายังเพิ่มเป็น 7,730 คน และตาย 175 คน ถนนในปารีส และต่างจังหวัดโล่ง เหมือนเมืองร้างวันนี้ ยาพาราเซตามอล ขายดี เพราะหมอแนะให้ผู้เริ่มติดหวัด ปวดหัวตัวร้อน กินยานี้ก่อน เพื่อลดอาการ ป้องกันโจมตีของโควิด-19”

 

 

          วันเดียวกัน จรัลต้องไปหาหมอที่คลินิกเพื่อตรวจเบาหวาน “..ไปถึง เจ้าหน้าที่ให้ล้างมือทันทีพร้อมให้หน้ากาก แสดงว่า คนฝรั่งเศสเริ่มระมัดระวังป้องกันโควิด-19 และตั้งแต่เที่ยง ห้ามออกนอกบ้าน นอกจากจำเป็นจริงๆ ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับ 38-135 ยูโร”

 

          แสดงว่า มาตรการ “ปิดประเทศ” เข้มมาก ใครออกจากบ้านถูกปรับ ซึ่งจรัลได้เล่าว่า “ประธานาธิบดีมาครง ประกาศฝรั่งเศสอยู่ในภาวะสงครามสุขภาพ (Guerre sanitaire) ต่อต้านโควิด-19 ให้พลเมืองอยู่ในบ้าน อย่างน้อย 15 วัน ปิดพรมแดน สหภาพยุโรป 30 วัน..”

 

          ฟินแลนด์ ประเทศเล็กๆ ก็มีข่าวคนแห่ซื้อของกักตุนเกลี้ยง ภายหลังรัฐบาลฟินแลนด์ประกาศเตือนรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ที่อยู่ในฟินแลนด์ ก็แจ้งข่าวว่า 

 

          “อาหารที่ตุนที่บ้านยังอยู่อีกเพียบ เพราะตุนมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ แต่ขนมปังนี่ต้องเริ่มทำอีกครั้ง เมื่อวานลองทำขนมปังสำหรับเบอร์เกอร์ แล้วแต่งรสด้วยด้วยซอสเห็ด จากเห็ดที่เก็บตุนไว้จากป่า ...อร่อย ใช้ได้ๆ อยู่ได้อีกนาน”

 

พิษโควิด "แดงลี้ภัย" นอนซมไข้ใจ

วิสา และไพจิตร ในเยอรมัน

 

 

          สำหรับ “โรส ลอนดอน” ผู้ลี้ภัย 112 ยังไม่หยุดการเคลื่อนไหวการเมือง ได้ใช้แฟนเพจ Amorn Rose Chatwadee สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์ไทยให้ได้รับความเสียหาย

 

          “โรส” แสดงตัวต่อสาธารณะว่า ไม่ใช่แดงตกยาก ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยขอทาน เพราะเธอมีสามีชาวอังกฤษ มีฐานะดี  เธอชอบหยาม “แดงลี้ภัย” ด้วยกันเอง

 

          อย่างวันจันทร์ที่แล้ว โรสโพสต์เฟซบุ๊กว่า “..ต้องรีบฝ่าด่านฝูงชนไปเอาเงินสดเข้า Bank เสร็จธุระจาก Bank กลับบ้านค่ะ ไปเดินช็อปปงช็อปปิ้ง เดินซื้อเสื้อผ้า..ตอนนี้ ถ้าไม่ออกไปทำงาน หรือไป Bank โรสอยู่บ้าน จำศีล หลบ Covid19 ค่ะ”

 

          ข้ามไปทางฝั่งสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ บอกว่า สหรัฐอาจต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงกลางปีนี้ และในแต่ละมลรัฐ ก็มีมาตรการปิดเมืองอย่างเด็ดขาด

 

          “จอม เพชรประดับ” นักประชาธิปไตยที่ลี้ภัยอยู่แถวแอลเอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตอนหลัง จอมได้ลงทุนเปิดร้านอาหารเล็กๆ สลับขับอูเบอร์ หารายได้เลี้ยงชีพ

 

 

พิษโควิด "แดงลี้ภัย" นอนซมไข้ใจ

โรส แดงลี้ภัยในลอนดอน

 

          วันที่ 16 มีนาคม 2563 “จอม” เล่าว่า “ทั้งต้องปิดร้านสองอาทิตย์ ตามคำสั่งรัฐ ทั้งต้องเผชิญกับน้ำท่วม ในหลายจุดในแอลเอ ฝนตกเกือบทุกวัน ทั้งหนาวเหน็บ ขณะที่รายรับหาย แต่รายจ่ายยังเหมือนเดิม จะเอายังไงดี เพื่อนร่วมโลกทั้งหลาย”

 

          ขณะที่นักประชาธิปไตยจ๋า อย่างเพียงดิน รักไทย หรือสุดา รังกุพันธ์ ไม่พยายามบอกเล่าสถานการณ์ที่ตัวเองเผชิญอยู่ ยังใช้โซเชียลโจมตีรัฐบาลไทยไม่ลดละ 

 

          ลึกๆ แล้ว แดงลี้ภัยในยุโรป และสหรัฐ หวาดวิตกกับการระบาดของโควิด...ท้องฟ้ายังไม่สีทองผ่องอำไพ จะเอาชีวิตมาทิ้งในต่างแดนกระนั้นหรือ?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ