คอลัมนิสต์

พญาเสือ แนะเว้นภาษีบุคคลธรรมดา เยียวยา'โควิด-19'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พญาเสือ แนะเว้นภาษีบุคคลธรรมดา เยียวยาโควิด-19 คอลัมน์..คลุกวงใน โดย... พญาเสือ

          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000    ”พญาเสือ” รายงานตัวร่วมฝ่าวิกฤติประเทศกับไวรัสโควิด-19 ใครไม่ปิดไม่ป้องเราทำเองก่อนเลย 

         00000  ”พญาเสือ”สะเทือนใจ นายกฯลุงตู่ ประกาศไม่ปิดประเทศ แม้วันเดียวก็ไม่ปิด เพราะว่า คนป่วยน้อย เอาอยู่ หมอเยอะ มีโรงพยาบาลแยะ ฟังแล้วขนลุก

         00000 ”พญาเสือ”วอนประชาชนอย่าด่าว่ารัฐบาลเลย เมื่อรัฐบาลมีวิธีคิดแบบนี้ บอกคำเดียวว่า เราต้องพึ่งตนเอง ช่วยตัวเอง หรือภาษานักเลงเขาเรียก “ตัวใครตัวมัน ตัวฮูตัวอิท”

      00000เมื่อรัฐบาลไม่เห็นว่า มันมีความจำเป็นต้องปิดประเทศ เหมือนประเทศอื่นๆที่เขาประกาศ ปิด14วันบ้าง ปิด1เดือนบ้าง แต่เราติดอะไร มีอะไรติดในลำคอหรือลูกกระเดือกใครหรือเปล่า จึงลั่นวาจาว่า ไทยไม่ปิดประเทศ ฟังแล้วสะอึกเหมือนกัน 

     00000 อย่างไรก็ตาม “พญาเสือ” เข้าใจและเห็นใจเพราะ”หมอ”ที่คอยให้ข้อมูลนายกฯ อาจจะเป็นประเภท “จิตแข็ง” เห็นว่าโอ้ย แค่เนี้ย ไม่ถึง200 ราย ไปกลัวอะไร คือติดตรงไหนก็ปิดเฉพาะตรงนั้น อาทิ สนามมวย สนามม้า สนามกีฬา มหาวิทยาลัย โรงเรียน เป็นต้น ปิด14วัน ตั้งแต่18มีนาคมจนถึง31 มีนาคม00000 ส่วนที่”พญาเสือ”เห็นว่ามันลักลั่น ย้อนแย้งคือมติครม.ที่ให้เล่นสงกรานต์ได้ในปีนี้เพียงแต่วันที่13-14-15 เมษายน ไม่ให้เป็นวันหยุดราชการ เมื่อไม่หยุดราชการ ก็ลดคนเคลื่อนย้ายได้ เท่ากับว่า สงกรานต์คนที่ไม่เป็นข้าราชการเขายังเล่นสาดน้ำกันได้ เขายังเคลื่อนย้ายกันได้ ก็แสดงว่า สงกรานต์คนยังเล่นได้ 00000ที่เห็นว่ามันลักลั่นนั้น ก็เพราะว่า แทนที่จะเลื่อนสงกรานต์ไป จะหยุดคนตายได้ทั้งตายเพราะอุบัติเหตุ ตายทั้งติดเชื้อโควิด ก็กลายเป็นว่า ตายสงกรานต์ก็หยุดไม่ได้ ติดเชื้อโควิดก็หยุดไม่ได้

      00000ส่วนประเด็นที่ห้ามคนไทยเดินทางไปต่างประเทศ และห้ามคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ไม่ให้เดินทางกลับไทย มันก็เป็นมติครม.ที่ลักลั่นอีก คือห้ามคนไทยไปต่างประเทศอันนี้”พญาเสือ”เห็นด้วย แต่การห้ามคนไทยไม่ให้เดินทางเข้าประเทศเพราะกลัวจะนำเชื้อเข้ามา แต่ไม่ห้ามคนต่างชาติ มันหมายความว่าอย่างไร มีเฉพาะคนไทยหรือที่นำเชื้อ แต่เท่าที่ติดกันอยู่นี่ ติดมาจากต่างชาติทั้งนั้น ก็ไม่ทราบว่าทำไมครม.คิดแบบนี้

       00000ฮัดเช้ย!!!เรื่องปิดประเทศ ต้องฟัง หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แห่งจุฬาลงกรณ์ ที่ขอให้ปิดประเทศ21วัน เพราะจัดการกับคนที่ติดเชื้อเนื่องจากเชื้อฟักตัว14วัน ภายใน21วันจะได้รู้ว่าใครติดเชื้อใครรับเชื้อเพิ่ม พอจัดการเสร็จค่อยเปิดประเทศอีกครั้ง ดีกว่าปล่อยให้เชื้อคนประเทศทุกวัน แต่ว่ารัฐบาลไม่ได้ยิน กลัวเศรษฐกิจเสียหาย
 
 

   00000ถามว่าเศรษฐกิจมันเกินเสียหายแล้ว เพราะหลายประเทศที่เขาปิดประเทศ เราจะทำธุรกิจกับเขาก็ทำไม่ได้ จะเดินทางเข้าประเทศเขาก็ทำไม่ได้เสมือนปิดประเทศโดยปริยายอยู่แล้ว ทำไมไม่ถือโอกาสที่เราติดต่อกับต่างชาติไม่ได้ปิดประเทศเราไปเลย ทุกประเทศทั่วโลกจะได้จัดการกับไวรัสโควิดให้อยู่หมัด

     00000”พญาเสือ”เปิดอ่าน6มาตรการสู้โควิด-19ของรัฐบาลแล้ว บอกว่าละเอียดยิบ แต่สิ่งที่ขาดไปคือการเยียวยาคนธรรมดาทั่วไป คือมาตรการทางภาษี อย่าลืมว่า ภาษีบุคคลธรรมดา ที่สรรพากร กำลังเร่งถอนขนห่านอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่ประชาชน”ชักหน้าไม่ถึงหลัง” ไหนจะเป็นหนี้เป็นสิน ขายของทำมาหากินไม่ได้ อาชีพอิสระต่างๆได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า พ่อค้าแม่ขายรายย่อย ขายของไม่ได้ เพราะคนไม่ออกบ้าน สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ เว้นภาษีบุคคลธรรมดา ปีนี้ไปเลย แล้วหันไปเก็บภาษีจากบรรดาเจ้าสัว เจ้าของกิจการทั้งหลาย ที่เลี่ยงและหนีภาษีทุกปี ให้เจ้าหน้าที่สรรพากร ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาเก็บให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แค่นี้ก็ชดเชยภาษีบุคคลธรรมดาที่หายไปได้แล้ว ว่าแต่กล้าแตะหรือเปล่า พับผ่า00000

      พญาเสือ

    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ