คอลัมนิสต์

ไหวมั้ย "กัปตันอู๊ดด้า" ฝ่าพายุโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 17 มี.ค.63

 

 

**********************************

 

ในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจโยก วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ทราบล่วงหน้ามาก่อน จากปมร้อนการแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด

 

ถัดมาอีกวันหนึ่ง "วิชัย" ได้แจ้งการลาออกจากราชการ เพราะต้องการพักผ่อน เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยอดีตอธิบดีวิชัย เหลือเวลาอีก 6 เดือน ก็จะเกษียณอายุข้าราชการแล้ว

 

 

 

น้ำตาอธิบดี

 

 

เช้าวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 "วิชัย โภชนกิจ" เดินทางไปยังห้องประชุมกรมการค้าภายใน ชั้น 6 กระทรวงพาณิชย์ เพื่ออำลาข้าราชการ โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการกรมการค้าภายในมาให้กำลังใจ และมอบดอกกุหลาบจำนวนมาก โดยบรรยากาศในการอำลา วิชัยและข้าราชการต่างก็มีน้ำตาคลอ และร้องไห้

 

 

 

ไหวมั้ย "กัปตันอู๊ดด้า" ฝ่าพายุโควิด

วิชัย โภชนกิจ

 

 

วิชัยยอมรับว่า ภารกิจที่รับผิดชอบนั้นหนักหนาสาหัส "งานมันยาก หนทางที่จะประสบความสำเร็จ มันริบหรี่ เหมือนเอาตะเกียบคู่เดียวไปงัดไม้ซุง แต่ผมก็ภูมิใจกับทีมงานและขอชื่นชม" 

 

สื่อมวลชนสายกระทรวงพาณิชย์ที่ใกล้ชิด “วิชัย” มาก่อน รู้ดีว่าเขาเป็นคนตรงไปตรงมา มีความมุ่งมั่นในการทำงาน เพราะมีพื้นฐานมาจากคนสู้ชีวิต

 

วิชัยมาจากครอบครัวชาวนา อ.สทิงพระ จ.สงขลา เรียนหนังสือในโรงเรียนวัด หลังจบมัธยมปลาย หิ้วกระเป๋าขึ้นรถไฟไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ เข้าเรียนรามคำแหง ระหว่างนั้น เขาทำงานก่อสร้างหาเงินเรียนหนังสือ ก่อนเรียนจบปริญญาตรี และสอบเข้าทำงานที่กรมการค้าภายใน

 

ปี 2559 วิชัยเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561

 

ภาวะกดดันจากประชาชนที่ต้องการหน้ากากอนามัย เหมือนหล่นโครมมาที่อธิบดีคนเดียว..แล้วคนอื่นหายไปไหน?

 

 

 

กัปตันหายไปไหน

 

 

หากสถานการณ์ปกติ นายกฯประยุทธ์ โยกอธิบดีกรมการค้าภายในข้ามหัว "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ เชื่อว่า พลพรรค ปชป.คงไม่อยู่นิ่งเฉยแน่

 

ดังที่รู้กัน ส.ส.ประชาธิปัตย์กลุ่มหนึ่ง ทำตัวเป็น “รัฐอิสระ” ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี และถึงขั้นออกปากไล่รัฐมนตรีบางคนออกจากตำแหน่ง แต่กรณีเด้งอธิบดีวิชัย กลุ่มรัฐอิสระปิดปากเงียบ

 

 

 

ไหวมั้ย "กัปตันอู๊ดด้า" ฝ่าพายุโควิด

จุรินทร์ กัปตันเศรษฐกิจ ปชป.

 

 

 

พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ด้วยเงื่อนไขที่ดีมากคือ ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" คุมกระทรวงพาณิชย์ และ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

 

 

 

ไหวมั้ย "กัปตันอู๊ดด้า" ฝ่าพายุโควิด

ภาพที่เห็นจนชินตา บทบาท รมว.พาณิชย์

 

 

 

“จุรินทร์” ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ยินดีที่จะแบกรับภาระแก้ปัญหาเศรษฐกิจในรัฐบาล ตามนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคหาเสียงไว้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจเรียลเซ็กเตอร์ เพื่อใช้เป็นต้นทุนต่อยอดทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

ดูเหมือนกัปตันอู๊ดด้า จะโชคร้ายที่ย่างเข้าสู่ปี 2563 ก็ต้องเจอไวรัสโควิด-19 และต้องรับศึกหนักแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน 

 

 

 

สางปมกังขา

 

 

กรณีอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานข้อมูลการกักตุนหน้ากากอนามัย มามอบให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกักตุน และเกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกหน้ากากอนามัยจำนวนมาก

 

เมื่อนักข่าวนำประเด็นนี้ ไปถาม จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งก็ได้คำตอบว่า "ถ้าข้อเท็จจริงปรากฎว่า ใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย“

 

 

 

 

ไหวมั้ย "กัปตันอู๊ดด้า" ฝ่าพายุโควิด

มีชวน มีจุรินทร์

 

 

 

จนถึงชั่วโมงนี้ กัปตันอู๊ดด้า ก็ไม่ได้ใส่ใจการเคลื่อนไหวเชิงรุกของอัจฉริยะ มีแต่ เทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ให้สัมภาษณ์ท้าอัจฉริยะ หากมีหลักฐานจริง ก็เปิดเผยออกมาเลย

 

จุรินทร์อาจคิดว่า ตนเองมีภาพลักษณ์ดี ไม่เคยมีคดีทุจริต เป็นคนละเอียดรอบคอบ เหมือนชวน หลีกภัย จึงทำนิ่ง รอให้คลื่นลมสงบ

 

กัปตันอู๊ดด้า อาจลืมไปว่า บารมีของตัวเอง ไม่เท่า“นายหัวชวน” อย่าคิดว่า ตราบใดที่นายหัวยังอุ้มอยู่ก็ไม่มีใคร ทำอะไรได้

 

 

*****************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ