คอลัมนิสต์

พญาเสือ ถามนายกฯ ทำไมไม่ปิดประเทศ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พญาเสือ ถามนายกฯ ทำไมไม่ปิดประเทศ? คอลัมน์... คลุกวงใน โดย... พญาเสือ

 


          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” ขอรายงานตัว เข้าเวรหาข่าวเจาะข่าวลึก มาบรรณาการคนอ่านไม่ได้ขาด 


          00000 เรื่องการ "ปิดประเทศ” หรือ "ล็อกดาวน์” มีกันพูดหนาหูขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหลายประเทศใหญ่ๆ เขาทยอยนำร่องไปก่อนแล้ว ทั้ง อิตาลี เดนมาร์ก อินเดีย สเปน ฝรั่งเศส แต่บางประเทศไม่ได้ปิดแต่เสมือนปิดคือ ยกเลิกวีซ่า หรือห้ามคนที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศ ล่าสุด สหรัฐ ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว 

 

อ่านข่าว...  โควิด-19 ระบาดหนัก อินเดียสั่งปิดประเทศหลังติดเชื้อพุ่ง
 

 

 

          00000 “พญาเสือ” ขอกระซิบถาม นายกฯ ลุงตู่ ว่าเราจะเอาอย่างไร เราจะรอให้สถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 อยู่ในขั้นไหน ถึงจะได้เวลาดำเนินการ หากเมื่อถึงเวลานั้นจะเอาอยู่หรือไม่ มันจะสายเกินไปหรือไม่ นายกฯ ช่วยตอบหน่อย 


          00000 วันนี้ประชาชนเขาสับสนเพราะประเทศใหญ่ๆ ที่เขามีระบบการบริหารจัดการที่ดีกว่าของเราเขายังปิดประเทศไปแล้ว แต่ของเรายังเป็นดินแดนเสรี ปล่อยให้เข้าออกได้แบบสะดวกโยธิน จึงมีคำถามย้อนกลับไปว่ากรณี “ผีน้อย” สะท้อนว่ารัฐล้มเหลว 2 เรื่องคือ ปล่อยกลับมาทำไม และสอง กลับมาแล้วไม่สามารถกักตัวไว้ได้อีก 


          00000 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อย่าเอาความเป็นความตายของคน เป็นเดิมพัน “พญาเสือ” ถามว่าการไม่อยากปิดประเทศนั้นเป็นเพราะห่วงใคร กลัวใครได้รับผลกระทบหรือ กลัวใครเสียผลประโยชน์หรือ ทำไมนายกฯ ไม่เอาชีวิตของประชาชนเป็นสำคัญกว่าใครจะเสียประโยชน์จากการค้าการขาย 


          00000 ไม่ต้องไปห่วงเรื่องการท่องเที่ยวอะไรนั้นหรอก เพราะวันนี้ สนามบินทั่วโลก กลายเป็น สนามบินร้าง กันแล้ว ไม่มีใครเขาเดินทางกันหากไม่จำเป็นจริงๆ ดังนั้นเลิกคิดเรื่องท่องเที่ยว อย่างไรเศรษฐกิจก็ไม่มีทางที่จะกลับมาดีหรือฟื้นได้ ตรงข้ามหากบริหารจัดการ โควิด-19 พลาด เราจะยิ่งแย่กว่าเดิมเยอะ 


          00000 "พญาเสือ” อยากให้ศูนย์โควิด ที่รัฐบาลตั้งขึ้นได้อธิบายเป็นข้อๆ ว่า การตั้งรับของเราคืออะไร และมาตรการเชิงรุกของเรามีหรือไม่ อะไรจะเป็นปัจจัยหรือตัวชี้วัดสำคัญว่าเราจะใช้แผนหรือมาตรการที่วางเอาไว้ ประชาชนเขาจะได้มองไปข้างหน้าได้อย่างทันสถานการณ์ว่าเขาจะใช้ชีวิตอย่างไร อย่าเงียบเหมือนมันมืดมนอนธการ จะไม่เป็นผลดี 

          00000 อย่าง นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา จากจุฬาฯ พูดก็น่าคิด ว่าการแพร่ระบาดของโควิดวันนี้ไม่ได้มาจาก ชาวต่างชาติ แล้ว แต่มันจะ แพร่ไทยสู่ไทย ถึงเวลานั้นจะเอาไม่อยู่ “พญาเสือ” เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ 




          00000 วันนี้ข่าวสารต่างๆที่แพร่กระจายไปทั่วโลก มีทั้งข่าวจริงและข่าวไม่จริง โดยเฉพาะข่าวที่ออกมาจากประเทศจีน อย่าไปหลงเชื่อง่ายๆ ว่า รัฐบาลจีน คุมการแพร่ระบาดของโรคได้ อย่าลืมว่ารัฐบาลจีนคุมสื่อได้หมด ต้องการที่จะให้สื่อเป็นกระบอกเสียง นำเสนอข้อมูลอะไรได้หมด และ ข่าวที่ออกมาล้วนแต่เป็นบวกต่อประเทศจีนแทบทั้งสิ้น ขณะที่ความจริงอาจถูกปิดบัง 


          00000 "พญาเสือ” เชื่อว่า นายกฯ ลุงตู่ คงไม่ต้องการเอาประชาชนและประเทศเข้าเสี่ยง แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ต้องใช้ความเด็ดขาดมากกว่านี้ การออกมาตรการ ปิดผับบาร์ คือมาตรการตั้งรับ อาจได้ผลหรือไม่ได้ผล ต่างจากการปิดประเทศเพื่อกักตัวเองเนื่องจากโควิดคงไม่เลือกไปเฉพาะผับบาร์คาราโอเกะเท่านั้น แต่ไปทุกที่หากมีคนเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าบ้านเรา หากเราไม่ปิดประเทศเท่ากับเราเปิดประตูรับไวรัส 


          00000 ฮัดเช้ย! มีเสียงกระซิบให้ "พญาเสือ” ฝากถามว่า วันนี้เรามีชุดป้องกันให้ หมอ พยาบาล เพียงพอหรือไม่ ในการสวมใส่เพื่อรักษาคนที่ติดไวรัสโควิด แล้วชุดเหล่านี้เราต้องซื้อจากต่างประเทศใช่หรือไม่ เราผลิตเองได้หรือไม่ หากเราผลิตเองไม่ได้ และต้องซื้อจากต่างประเทศ จะมีอะไรรับประกันว่าประเทศนั้นๆ จะขายให้เรา หากโควิดระบาดไปทั่วโลก ประเทศนั้นก็จำเป็นต้องมีชุดเอาไว้ให้หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์เขาใช้เหมือนกัน 


          00000 ที่สงสัยถามกันเยอะก็คือ ไวรัสโควิด-19 หลุดมาจากไหน จากห้องแล็บทดลองที่อู่ฮั่น หรือเปล่า เพราะจนถึงวันนี้จีนยังไม่ให้ความกระจ่าง จีนยังตามหาคนที่ติดเชื้อโควิดที่ศูนย์ไม่ได้ นั่นหมายความว่า จีนยังหาต้นตอว่าไวรัส ตัวนี้หลุดออกมาจากห้องทดลองได้อย่างไร หรือใครมีเจตนานำออกมา “พญาเสือ” ไม่อยากคิดมาก แต่อดคิดไม่ได้เมื่อได้ดูหนังที่เกี่ยวกับ “อาวุธชีวภาพ” นึกแล้วสยองว่าหากเป็นจริง มนุษย์โลกคงไม่มีใครรอด 


          00000 เรื่องนี้อาจลามเป็น การเมืองภายในของจีน ตอนนี้กำลังเล่นกำลังภายในระหว่างฝ่ายที่ต้องการโค่นอำนาจของ “สี จิ้น ผิง” โดยเอาปัญหาโควิด-19 เป็นประเด็นใหญ่ “สี จิ้น ผิง” ต้องพิสูจน์ฝีมือว่าบริหารจัดการได้เพราะนอกจากชีวิตคนจีนที่ติดไวรัสและเสียชีวิตยังมีเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นเสมือน "เดิมพัน” เก้าอี้ผู้นำของ “สี จิ้น ผิง” ด้วย 00000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ