คอลัมนิสต์

งด"สงกรานต์"เพื่อความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งด"สงกรานต์"เพื่อความปลอดภัย คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมาย 2 ฉบับถึงเรื่องร้อนแรงและทุกคนพูดถึงกันอยู่เกี่ยวกับโควิด-19
    
          คุณ ‘เดชา’ สีลม แจ้งเรื่องสงกรานต์ใน กทม.มา ซึ่งหลายแห่งได้งดจัดไปแล้วและโปรดติดตามข่าวว่าจังหวัดใดจะงดอีกหรือลดขนาดลงมา

 

อ่านข่าว...  พิษโควิด 19 เทศบาลเมืองพะเยางดกิจกรรมสงกรานต์กว๊านพะเยา

 

 

          ต่อด้วยเรื่องของหน้ากากอนามัยจากคุณ ‘ศรชัย’ ซึ่งสนับสนุนแนะนำให้ทำเองซึ่งไม่ยากเกินความสามารถเราเลย
  
          จึงขอเรียนมาให้ทราบและโปรดพิจารณาว่าจะทำอย่างไรได้บ้างซึ่งขอให้ทุกคนมีสุขภาพดีและปลอดภัย
อ๊อด เทอร์โบ



ทำเองก็ได้-ไม่ยากเลย
          ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก มีประชาชนหลายสิบประเทศติดเชื้อและดูเหมือนว่ายอดติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในประเทศไทยของเราเองก็หนีไม่พ้นสถานการณ์อันเลวร้ายนี้

          ส่งผลให้ช่วงเวลานี้หลายคนหาหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นไอเทมสำคัญสำหรับป้องกันการติดเชื้อไวรัสตัวร้ายมาตุนเก็บไว้กันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ขาดแคลนหรือถ้าหาซื้อได้ก็มีราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่าตัว ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน กระทรวงสาธารณสุขก็แนะนำว่าในช่วงที่หน้ากากอนามัยขาดแคลนให้ใช้หน้ากากที่ทำจากผ้าเป็นทางเลือก

          จากปัญหานี้เองทำให้หลายคนหันมาสนใจที่จะเรียนรู้การเย็บหน้ากากอนามัยชนิดผ้าใช้เอง ซึ่งสามารถป้องกันฝุ่นควันและเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากใช้เสร็จแล้วสามารถนำไปซักแล้วนำกลับมาใช้ได้อีก

          อย่างล่าสุดเลยครับ เพจเฟซบุ๊กสกลนคร ซิตี้ ได้โพสต์ภาพและข้อความขณะพระภิกษุหลายรูปใน จ.สกลนคร กำลังช่วยตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าจากจีวร โดยระบุว่าพระภิกษุวัดป่าโนนขุมเงิน อ.โพนนาแก้ว เร่งตัดหน้ากากอนามัยจากผ้าจีวร เพื่อแจกจ่ายให้พระสงฆ์ในเขต จ.สกลนคร โดยมีพระราชวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธ.) และพระวิทยา จันทร์ฉลอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เข้าเยี่ยมอนุโมทนา

          ปรากฏว่าในสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ว่าการสวมหน้ากากแบบผ้าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีหรือไม่


   
  
          ผมได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดและพบว่าทางกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้ข้อมูลว่าหน้ากากผ้ายังเป็นทางเลือกของคนไม่ป่วยในการป้องกันไวรัสโควิด-19 แต่สิ่งสำคัญคือลดการสัมผัส ไปไหนมาไหนไม่จำเป็นต้องสัมผัสสิ่งของก็อย่าจับ แต่ก็เป็นไปยาก ดังนั้นจึงแนะนำว่าให้ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำหรือสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งการล้างมือช่วยได้ดีมาก

          การประดิษฐ์หน้ากากกันเองนั้น แนะนำว่าผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ ผ้าสาลู กลุ่มนี้สามารถนำมาผลิตเป็นหน้ากากผ้าได้ ยิ่งซักยิ่งเล็ก เพราะใยจะออกมาเหลือประมาณ 1 ไมครอน โดยไวรัสโควิด-19 ขนาดอยู่ที่ 5 ไมครอน ซึ่งไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ได้ถึง 54-59% ถือว่าเพียงพอสำหรับคนทั่วไปที่ใช้ในพื้นที่แออัด โดยเรานำมาใช้และซักใหม่ได้
   
          ผมอยากเชิญชวนทุกคนหันมาทำหน้ากากผ้ากันเองด้วยครับ จะเก็บไว้ใช้เองหรือแจกจ่าย เป็นจิตอาสาแบบนี้ก็ได้ครับ ซึ่งเป็นความคิดที่ดีมากๆ ที่กรมอนามัยและสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เขาเชิญชวนมา ตัวผมเองขอสนับสนุนครับ
ศรชัย (สกลนคร)



 เรื่อง กรุงเทพฯ งดจัดสงกรานต์
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังชาว กทม.)

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดประกาศยกเลิกจัดสงกรานต์ ผมก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่กรุงเทพฯ จะประกาศสักที เพราะกรุงเทพฯ จัดเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

          เพราะหากยังมีการจัดกิจกรรมตามเดิมคาดว่าจะเกิดการรวมตัวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และยังอาจเป็นการแพร่เชื้อได้โดยตรงจากการสาดน้ำและกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย
  
          ล่าสุด กทม.มีมติงดจัดงานสงกรานต์ประจำปีนี้ ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการสาดน้ำที่ถนนข้าวสาร สีลม ราชประสงค์ รวมทั้งการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระที่ลานคนเมือง งดจัดกิจกรรมอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์แห่ขบวนรอบกรุงให้ประชาชนสรงน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื่อไวรัสโควิด-19

          ขอความร่วมมือภาคเอกชน อาทิ เอเชียทีค เซ็นทรัลเวิลด์ งดจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นจุดชุมนุมคนเป็นจำนวนมากเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย หากเอกชนหรือประชาชนจะเล่นน้ำสงกรานต์ กทม.ไม่มีสิทธิ์เข้าไปห้ามไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ แต่ขอให้ทบทวนให้รอบคอบเนื่องจากหากมีการแพร่ระบาดจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างอย่างคาดไม่ถึง และหากยังคงยืนยันที่จะจัดงานผู้จัดจะต้องเตรียมมาตรการป้องกันให้รัดกุม โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองผู้เข้าไปร่วมงาน

          ผมว่าหากเป็นไปได้ควรสั่งงดเล่นน้ำสงกรานต์ทั่วประเทศ หรือมีมาตรการควบคุม เพราะเชื่อว่าจะมีบุคคลบางกลุ่มที่ดื้อรั้นออกมาเล่นกัน และตราบใดที่ประเทศไทยเรายังควบคุมการแพร่เชื้อไม่ได้โอกาสไปเป็นระดับ 3 ก็มีสูง เพราะการสาดน้ำจะเป็นการเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ ถึงเวลานั้นควบคุมไม่อยู่แน่ๆ
เดชา (สีลม)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ