คอลัมนิสต์

ไหวมั้ย 'แฟลชม็อบ' ฤาแค่วิบวับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 10 มี.ค.63

 

 

********************************

 

 

เย็นวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดกิจกรรมรำลึกและไว้อาลัยผู้พิพากษาคณากร เพียรชนะ และความยุติธรรมที่หายไป ที่ลานประติมากรรม 6 ตุลา ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้คนบางตา จึงมีคำถามว่า แฟลชม็อบยังไปต่อไหวมั้ย? เพราะกิจกรรมนี้จัดโดยแม่งานใหญ่แฟลชม็อบ

 

สัปดาห์ที่ผ่านมานักศึกษาแต่ละสถาบันกำลังสอบกลางภาคเลยทำให้แฟลชม็อบหลายแห่งมีคนร่วมชุมนุมน้อยและส่วนหนึ่งอาจไม่มาเพราะเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

ด้วยเหตุนี้กลุ่มลูกพ่อขุนฯ โค่นล้มเผด็จการ จึงจัดกิจกรรม "ปิดเทอมใหญ่ ซ้อมไล่เผด็จการ​" music fest วันที่ 10 มีนาคมนี้ ที่ลานพ่อขุน รามคำแหง หัวหมาก ขอทดสอบกำลังนักศึกษาอีกครั้ง

อ่านข่าว-'พีระพันธุ์' มอบ 'วัฒนา' ไปรับฟังความเห็น 'แฟลชม็อบ'

 

 

เสียงจาก“โบว์”

 

 

อันเนื่องจาก “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด และอดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ไปพูดในรายการขยี้ข่าวทอล์ก เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วในประเด็นพลังนักศึกษาถึงไหนแล้ว

 

“โบว์” ไม่ใช่นักกิจกรรมจากรั้วมหาวิทยาลัยแบบรังสิมันต์ โรม แต่เธอเป็นคนธรรมดาที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ผ่านการทำกิจกรรมต้าน คสช.มาหลายปี 

 

 

 

ไหวมั้ย 'แฟลชม็อบ' ฤาแค่วิบวับ

โบว์วางมือ

 

 

 

เมื่อผู้ดำเนินรายการขยี้ข่าวทอล์ก ถามว่าพลังนักศึกษาที่จัดแฟลชม็อบ “จุดติด” หรือไม่? โบว์ตอบว่า “จุดยังไม่ติด ในระดับที่เราคิดจะเปลี่ยนแปลงได้”

 

โบว์ประเมินจากกิจกรรมซ้อมชุมนุมใหญ่หน้าหอประชุมใหญ่ เกษตรศาสตร์ บางเขน เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นการชุมนุมเปิดที่ให้คนนอกเข้าร่วม ปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่เกิน 2 พันคน

 

“ถ้าจุดติดคนเข้าร่วมต้องหลักหมื่น” โบว์กล่าว หากเปรียบเทียบกับกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่มีคนเข้าร่วมมากกว่า 2 หมื่นคน 

 

 

 

ไหวมั้ย 'แฟลชม็อบ' ฤาแค่วิบวับ

วิ่งไล่ลุง คนมากกว่าแฟลชม็อบ

 

 

 

อย่างไรก็ตามวิ่งไล่ลุงเป็นกิจกรรมที่ไม่ชัดว่าเป็นม็อบบนท้องถนน ผู้คนจึงมองว่าปลอดภัย นี่คือทัศนคติของคนไทยที่ยังไม่เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพตัวเอง 

 

โบว์สรุปตรงไปตรงมา พลังประชาชนยังไม่มากพอ..ลุงตู่จึงอยู่ต่อได้

 

 

 

 

บอล”หายไปไหน

 

 

นักกิจกรรมจากรั้วจุฬาฯ ที่มีชื่อเสียงจากกิจกรรมวิ่งไล่ลุงคือ “บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตรองประธานสภานิสิตจุฬาฯ ที่ร่วมกับ “เฟลอ” สิรินทร์ มุ่งเจริญ จัดวิ่งไล่ลุงที่สวนรถไฟ มีคนเข้าร่วมมากกว่าหมื่นคน

 

ขณะที่บทบาทของ “บอล” ในกิจกรรมแฟลชม็อบกลับเงียบไป และเพิ่งไปโผล่ที่กิจกรรมแฟลชม็อบที่ลานศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

 

 

ไหวมั้ย 'แฟลชม็อบ' ฤาแค่วิบวับ

บอลวิ่งไล่ลุง

 

 

 

จะว่าไปแล้ว “บอล” กับ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ก่อตั้งสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) มาด้วยกัน แต่ช่วงหลังบอลกับเพนกวินมีระยะห่างจากกันนับแต่มีกิจกรรมวิ่งไล่ลุง

 

ในแฟนเพจธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai บอลยังไลฟ์วิจารณ์รัฐบาลลุงตู่และแสวงหาแนวร่วมจากทุกเสื้อสี “..อดีตอาจจะเคยคิดอีกอย่างหนึ่ง หากวันนี้เปลี่ยนความคิดแล้ว ยินดีต้อนรับทุกคนครับ”

 

บอลคงคิดเหมือนโบว์ ปล่อยให้คนไทยเกิดอาการ “ตาสว่าง” เอง..แล้วลุงตู่ก็อยู่ไม่ได้ 

 

 

 

เพนกวิน”มีปัญหา

 

 

แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ หลังเจอเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากการปราศรัยที่ ม.เกษตรฯ ก็เงียบไปเหมือนกัน

 

อันเนื่องจากการติดแฮชแท็ก #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย และพาดพิงไปถึงเรื่องฉาวโฉ่ของนักศึกษาคนหนึ่งภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต 

 

 

 

ไหวมั้ย 'แฟลชม็อบ' ฤาแค่วิบวับ

เพนกวิน ดาวไฮด์ปาร์ค

 

 

 

บังเอิญว่าเพนกวินสวมหัวโขนแกนนำพรรคโดมปฏิวัติ และนักศึกษาผู้ก่อเหตุฉาวเป็นสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติ เมื่อวันก่อนเพนกวินจึงได้ชี้แจงผ่านแฟนเพจ เนื่องจากมีคนกล่าวหาว่า ตัวเขาปกป้องอดีตสมาชิกที่มีข่าวว่าไปข่มขืนคนอื่น

 

“ผมเป็นคนประสานอาจารย์จากกองกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยให้เข้ามาสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อให้ดำเนินการทางวินัยต่อไป ซึ่งตามวินัยนักศึกษาแล้ว เพื่อให้พิสูจน์ความผิดและหากผิดจริงจะมีโทษถึงขั้นพักการให้ปริญญา ก็คือจะส่งผลให้เรียนไม่จบตามกำหนดครับ”

 

เพนกวินยังแจกแจงยาวยืดเพื่อให้ประชาคมธรรมศาสตร์ได้เข้าใจและไม่เคยปกป้องคนกระทำผิด ซึ่งทางพรรคโดมปฏิวัติได้ขับนักศึกษาคนนั้นออกจากพรรคแล้ว

 

“ผมขออนุญาตใช้พื้นที่นี้เรียกร้องมหาวิทยาลัยบ้างครับ ว่าขอให้จริงจังกับเรื่องนี้บ้าง ขอให้เดินเรื่องได้เร็วเหมือนที่ฝ่าย รปภ. ไปปลดป้ายประท้วงออกบ้าง..”

 

ต้องรอดูแฟลชม็อบรามคำแหง เพนกวินจะไปโผล่ปราศรัยหรือไม่?

 

 

**************************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ