คอลัมนิสต์

จาก'หมู่บ้านเสื้อแดง' สู่ 'หมู่บ้านกัญชา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก'หมู่บ้านเสื้อแดง' สู่ 'หมู่บ้านกัญชา' คอลัมน์...  ชูธงกระแสทวน  โดย...  พรานข่าว

 

 


         สุดสัปดาห์ที่แล้ว “แรมโบ้อีสาน” ผู้กลับใจได้เดินทางไปพบมิตรสหายเสื้อแดงที่ขอนแก่น วันนี้ “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” ไม่ใช่ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) หากมีตำแหน่ง “ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี” พ่วงท้าย

 

อ่านข่าว...  'ลดาวัลลิ์' ทิ้ง 'เพื่อไทย'- 'แรมโบ้อีสาน' ทาบร่วมงานรัฐบาล

 

 

         ปี 2556 แรมโบ้อีสานได้จัดงานสวนสนาม อพปช.ที่โคราช อย่างยิ่งใหญ่ มีคนเสื้อแดงเข้าร่วมนับหมื่น นักข่าวท้องถิ่นยังตกตะลึงกับกองทัพเสื้อแดงสาย อพปช.


         มาถึง พ.ศ.นี้ "แรมโบอีสาน” ได้ระดมอดีตแกนนำเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสาน มาร่วมพิธีคืนธงแดง และป้ายหมู่บ้านคนเสื้อแดง พร้อมรับป้าย “เรารักประเทศไทย” ตามนโยบายสลายสีเสื้อให้หมด ไม่มีสี ไม่มีความขัดแย้งใดๆ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

 

 

 

จาก'หมู่บ้านเสื้อแดง' สู่ 'หมู่บ้านกัญชา'

แรมโบ้อีสาน รับมอบป้านคนเสื้อแดง

 


         อันที่จริง ช่วงเวลาทองของแดงทั้งแผ่นดิน มีการจัดตั้งองค์กรคนเสื้อแดงเยอะมาก เพราะเจ้าพ่อเสื้อแดงอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” เปิดโอกาสให้ “ผู้นำท้องถิ่น” รวมตัวกันตั้งองค์กรเสื้อแดง และไม่ได้ผูกขาดการนำอยู่ที่ นปช.เท่านั้น  


         ปลายปี 2553 “อานนท์ แสนน่าน” นักข่าวท้องถิ่นเมืองอุดรฯ จึงเปิดตัวหมู่บ้านเสื้อแดง ที่บ้านหนองหูลิง อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมเปิดตัวองค์กร “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย”


         ลักษณะการเคลื่อนไหวของหมู่บ้านเสื้อแดง เหมือนการทำอีเวนท์เปิดป้ายหมู่บ้านธรรมดาๆ ซึ่งไม่ได้หมายความว่า คนในหมู่บ้านจะเป็นคนเสื้อแดงทั้งหมด ป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงจะคล้ายป้ายหาเสียง มีรูปของทักษิณยิ้มร่า


         จากนั้น อีเวนท์หมู่บ้านเสื้อแดงได้ขยายตัวออกไปทั่วภาคอีสานอย่างครึกโครม โดยเฉพาะช่วงก่อนหน้าเลือกตั้ง 2554 อานนท์ได้จับมืออดีต ส.ส.เพื่อไทย ตั้งสหพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงฯ สร้างเครือข่ายในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้

 

 

จาก'หมู่บ้านเสื้อแดง' สู่ 'หมู่บ้านกัญชา'

แรมโบ้อีกสาน ในวันที่เป็นผู้นำ อพปช.



         เมื่อคณะทหารยึดอำนาจ ป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงก็ปลิวหายไป แกนนำคนเสื้อถูกเรียกตัวเข้าไปปรับทัศนคติในค่ายทหาร อานนท์ก็ไปนอนอยู่ในค่ายประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี เป็นเวลา 7 วัน


         ออกจากค่ายทหาร อานนท์หันไปเพาะเห็ดขาย และเกิดไอเดียเปิดศูนย์เรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด ที่ชุมชนพรสวรรค์ อ.เมือง จ.อุดรธานี อานนท์สร้างแบรนด์ “หมู่บ้านเห็ด” ให้ติดตลาดในชั่วเวลาไม่นานนัก


         22 พฤศจิกายน 2561 ทักษิณ ชินวัตร บินตรงจากดูไบมาสิงคโปร์ นัดหมายให้อานนท์ แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง บินไปพบที่โรงแรมแห่งหนึ่งในสิงคโปร์


         กลับจากสิงคโปร์ อานนท์กลับมาคึกคักอีกครั้ง และรวบรวมไพร่พลคนเสื้อแดง ประกาศจะเปิด “หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย” เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และเป็นเครื่องมือหาเสียงให้พรรคเพื่อไทยทางอ้อม


         อานนท์เคลื่อนไหวเปิดหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตยได้ไม่กี่หมู่บ้าน ทหารก็เชิญตัวเข้าค่าย ขอร้องให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว อานนท์ก็เชื่อฟัง เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนไป และ “นายใหญ่ดูไบ” ก็ไม่ได้สู้จริง


         มีข้อน่าสังเกตว่า การขายไอเดียหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทยไม่ขานรับ และมองว่า อานนท์ทำงานให้แก่บางพรรคการเมือง


         ก่อนหน้าจะถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ไม่นาน อานนท์ แสนน่าน มามาดใหม่มีตำแหน่ง “ประธานสมาพันธ์วิจัยและพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์แพทย์ไทย” แต่ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย

 

 

จาก'หมู่บ้านเสื้อแดง' สู่ 'หมู่บ้านกัญชา'

อานนท์ แสนน่าน ในวันบุกเบิกเมืองสมุนไพร

 


         อานนท์ลุยเรื่องกัญชาอย่างหนัก โดยร่วมกับนักธุรกิจในท้องถิ่น ก่อตั้งบริษัทฟาร์มสุขใจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด(มหาชน) เขาไปไกลกว่า “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดศูนย์การเรียนรู้เมืองสมุนไพรฟาร์มสุขใจบ้านอ่างหิน ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา


         อานนท์เดินทางไกล ขึ้นเหนือล่องใต้ เหมือนสมัยหมู่บ้านเสื้อแดงเฟื่องฟู แต่วันนี้ อานนท์ไปขายความฝัน “กัญชาเพื่อการแพทย์” หวังปักป้ายเมืองสมุนไพร​ทั่วทุกภาค


         แรมโบ้อีสานเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ไปไหนมาไหน มีคนห้อมล้อม อานนท์ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม ยืนถ่ายภาพตัวเองกับป้าย เพียงแต่เปลี่ยนจากหมู่บ้านเสื่้อแดงเป็นเมืองสมุนไพร


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ