คอลัมนิสต์

'เสรี'สะอื้น น้ำตาหรือจะสู้น้ำตาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 3 มี.ค.63

 

 

***************************

 

 

ศึกซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์ที่เพิ่งจบไป หากไม่มีกรณี 3 ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เสียบบัตรโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่าตื่นเต้นเลย

 

3 ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย วัชรา ณ วังขนาย โรงงานน้ำตาลส่งเข้าประกวด, อำไพ กองมณี กำนันดังแห่งคลองรั้ง ปราจีนบุรี และ นภาพร เพ็ชร์จินดา คนใกล้ตัวนายตำรวจใหญ่เมืองกาญจน์ 

 

 

 

'เสรี'สะอื้น น้ำตาหรือจะสู้น้ำตาล

เสรีพิศุทธ์ แถลงผ่านแฟนเพจกรณี 3 ส.ส. โหวตไว้วางใจบิ๊กป้อม

 

 

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ไลฟ์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กแจกแจงกรณี 3 ส.ส.ของพรรคไปโหวตไว้วางใจบิ๊กป้อมนั้นว่า เป็นมติพรรค ไม่มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

อ่านข่าว-หล่อเลย เสรีพิศุทธ์ แย้มเป็นกาวใจเพื่อไทย-เด็กอนาคตใหม่

 

 

 

 

น้ำตาลไม่เหมือนใคร

 

 

ถ้อยแถลงของวีรบุรุษนาแก ดูจะแตกต่างจาก "วัชรา ณ วังขนาย" ที่ตอบคำถามนักข่าวว่า ตนลงมติตามความคิดของตัวเอง ไม่ใช่งูเห่า ไม่เคยได้รับเงินหรือกล้วยใดๆ ทั้งสิ้น

 

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2561 “วัชรา ณ วังขนาย” ปรากฏตัวที่พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะเลขาธิการพรรค ทำเอาวงการเมืองสะเทือนเลื่อนลั่น  เนื่องจาก “กลุ่มวังขนาย” คืออาณาจักรธุรกิจน้ำตาลรายใหญ่อันดับต้นๆ ของเมืองไทย

 

 

 

'เสรี'สะอื้น น้ำตาหรือจะสู้น้ำตาล

วัชรา ณ วังขนาย เลขาธิการพรรค

 

 

 

กลุ่มวังขนาย เริ่มจาก “อารีย์ ชุ้นฟุ้ง” ชักชวนชาวไร่แถวเมืองกาญจนบุรี 40-50 คน ร่วมกันลงทุนเปิดโรงงานผลิตน้ำตาลจากอ้อย โดยใช้วิธีกู้เงินจากธนาคารเป็นหลัก

 

เรวัต ศิรินุกูล” อดีต ส.ส.กาญจนบุรี หลายสมัย เวลานั้นเป็นผู้จัดการธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ สาขา อ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี ได้ให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อโรงงานน้ำตาลที่ ต.วังขนาย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

 

เมื่อพรรคกิจสังคมของหม่อมคึกฤทธิ์ ส่งเรวัตลงสมัคร ส.ส.เมืองกาญจน์ อารีย์ ชุ้นฟุ้ง และเครือข่ายไร่อ้อยก็ช่วยเหลือทุกครั้ง

 

หมดยุคเรวัต วังขนายก็มี “วัชรา” เข้าไปนั่งในสภา 

 

 

 

 

น้ำตาลกับการเมือง

 

 

กลุ่มวังขนายขยายฐานการผลิตจากเมืองกาญจน์ไป อ.อู่ทอง ส.สุพรรณบุรี และปี 2533 ได้สร้างโรงงานน้ำตาลขนาดใหญ่ชื่อโรงงานน้ำตาลราชสีมา (บริษัท อุตสาหกรรมอ่างเวียน จำกัด) อยู่ที่ ต.แก้งสนามนาง อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา

 

เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย “วัชรา” รองประธานกรรมการกลุ่มวังขนาย จึงตัดสินใจเล่นการเมืองโดยสวมเสื้อ ทรท. ลงสนามที่เขต 6 นครราชสีมา อาศัยฐานมวลชนไร่อ้อย ได้เป็น ส.ส. 2 สมัยติดต่อกัน

 

 

 

'เสรี'สะอื้น น้ำตาหรือจะสู้น้ำตาล

วัชรา พาเสรีพิศุทธ์บุกถิ่นเก่า เมืองโคราช

 

 

 

เลือกตั้งปี 2550 และ 2554 “วัชรา” ย้ายมาสังกัดพรรคชาติพัฒนา แต่พ่ายแพ้แก่ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย

 

พ่ายคู่แข่งจากเครือข่ายชินวัตรถึง 2 รอบ วัชราจึงผันตัวเองมานั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย เพราะพรรคนี้ “ไม่เอา คสช.” คงโดนใจรากหญ้า และเที่ยวนี้เสรีรวมไทยได้ ส.ส.มา 10 ที่นั่ง

 

วีรบุรุษนาแกถึงกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เมื่อต้องแถลงว่า 3 ส.ส.โหวตอุ้มบิ๊กป้อมเป็นมติพรรค

 

 

 

กำนันดังแดนบูรพา

 

 

นักข่าวแถวสภาเกียกกาย อาจไม่คุ้นหูคุ้นชื่อ ส.ส.อำไพ กองมณี ถ้าไปแถวถนนสาย 304 คลองรั้ง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เอ่ยชื่อ กำนันอำไพ กองมณี” ก็สะดุ้งทั้งอำเภอ

 

กำนันอำไพ จึงบอกนักข่าวว่า “..บอกให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค รับทราบแล้วว่าจะขอฟรีโหวต ผมไม่ใช่งูเห่า ไม่มีเรื่องกล้วยแน่นอน เพราะไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน”

 

 

 

 

'เสรี'สะอื้น น้ำตาหรือจะสู้น้ำตาล

อำไพ กองมณี กำนันดังเมืองปราจีนบุรี

 

 

 

ระดับอำไพ อดีตกำนันตำบลหัวหว้าและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด กองมณี ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เรื่องศักดิ์ศรีคนจริง “คำไหน คำนั้น” ในยุทธจักรผู้มากบารมีสำคัญยิ่งนัก

 

กำนันอำไพโด่งดังมาแต่ปี 2538-2540 สมัยที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังรับราชการอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) จอมยุทธ์ทั้งในปราจีนบุรี-สระแก้ว ไม่มีใครไม่รู้จัก “พี่ป้อม”

 

สมัยก่อนกำนันอำไพช่วยสมาน ภุมมะกาญจนะ จนมาถึงลูกชาย-ชยุต ภุมมะกาญจนะ ชยุตก็ย้ายจากเพื่อไทยมาอยู่ภูมิใจไทยตามคำขอพี่ป้อม  

 

แค่โหวตไว้วางใจ จะให้พี่ป้อมไม่ได้หรือ? สำหรับคนจริงคลองรั้ง

 

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ