คอลัมนิสต์

ฟังทางนี้ ใครจะซื้อ ส.ส.อนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.อนาคตใหม่เป็นพวกดาวเคราะห์ไม่มีแสงในตัวเอง ได้รับเลือกเพราะธนาธรและพรรค ไปอยู่พรรคอื่นจะไม่มีประโยชน์

 


          จะปล่อยข่าวหรือจะของจริง


          เมื่อวานมี 2 เหตุการณ์ คือ สส.อนาคตใหม่ จำนวนหนึ่งไปนั่งที่นั่งของพรรคภูมิใจไทย ทำให้มีข่าวออกมาว่า สส.อนาคตใหม่ส่วนหนึ่งจะย้ายซบพรรคภูมิใจไทย

อ่านข่าว-ภูมิใจไทย อ้าแขนรับ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ยึดมาตรฐาน ศรีนวล

 

 

          พอตกดึก สส.อนาคตใหม่ เปิดแถลงพร้อมคลิปเสียงสนทนาระหว่างชายคนหนึ่ง ปลายสายบอกออพชั่นว่า 23 ล้าน มาเยอะมีเก้าอี้ รมช.แถมให้ด้วย


          2 ข่าวนี้กลบการอภิปรายของฝ่ายค้าน คณะยุทธการอรุณรุ่ง ไปเรียบร้อย


          ความจริง การที่สส.จะย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ สส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ มีเวลา 30 วัน จะย้ายไปสังกัดพรรคตั้งใหม่ของ ธนาธร หรือจะย้ายไปพรรคการเมืองอื่น


          ก่อนหน้านี้ ธนาธร เคยฟันธงว่า หากพรรคถูกยุบ จะมีสส.อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็น ยังอยู่กับพรรคใหม่ ที่เหลือมีจำนวนน้อยที่จะย้าย


          แต่วันนี้ ยังไม่เห็นแววของพรรคใหม่ จึงมีความเคลื่อนไหวของสส.ที่อยากย้ายและพรรคการเมืองที่อยากได้


          แต่ฟังทางนี้ก่อน หากใครจะซื้อตัวหรือดึงตัวสส.ของพรรคอนาคตใหม่ไป


          ประการแรก ฝ่ายไหนรับไปได้หรือไม่ได้ประโยชน์ เพราะว่า สส.อนาคตใหม่ ที่มีสส.เขต 26 คน ที่เหลือเป็นสส.บัญชีรายชื่อ รวม 65 คน


          ว่ากันว่า สส.ของอนาคตใหม่ เป็นสส.ประเภทดาวเคราะห์ คือไม่มีแสงในตัวเอง ได้รับเลือกตั้งมาเพราะปัจจัยสองอย่าง คือ ตัวธนาธร และอุดมการณ์ของพรรค


          แทบจะไม่มีสส.เขตคนไหนที่ได้รับเลือกตั้งเพราะชื่อเสียงและคุณประโยชน์ที่ตนเองทำให้กับเขตเลือกตั้งของตัวเองเลย


          ดังนั้นหากพรรคการเมืองอื่นรับไป จะมีปัญหาตามมาดังนี้


          หนึ่ง หากเป็นสส.เขต จะไปทับซ้อนกับคนของพรรคเดิมอยู่แล้ว จะมีปัญหาเวลาส่งสมัครรับเลือกตั้ง หากเป็นสส.บัญชีรายชื่อ คนเหล่านี้ได้เป็นสส.เพราะคะแนนพรรค ความนิยมของ ธนาธร ไม่ใช่เพื่อตัวเองเลย

 



          สอง รับมาแล้ว มีปัญหาค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น


          สองจุดหนึ่ง พรรคฝ่ายค้าน คงไม่เอาเพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร ในการที่จะได้สส.เพิ่ม แต่จะเพิ่มภาระในการดูแลอีกต่างหาก


          หากมองประเด็นนี้ ปิดตายเลย ฝ่ายค้านไม่เอา ฉะนั้นจึงเหลือเฉพาะรัฐบาล ฝั่งรัฐบาลก็จะต้องวิเคราะห์ต่อไปว่า รับมาทำไม ได้อะไร


          และคนเหล่านี้เมื่อไม่มีคะแนนในตัวเอง หากลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีทางจะได้รับเลือกตั้งเป็นสส. หากรับมาจะมีประโยชน์แค่ตอนนี้ แต่พอยุบสภาแล้วไม่มีค่าอะไรเลย


          แต่หากพรรครัฐบาลจะรับ พรรครัฐบาลก็จะมี 2 พรรคคือพรรคแกนนำกับพรรคร่วม


          หากพรรคแกนนำต้องการสส.เพิ่ม จะมองที่ประโยชน์ในสภาป้องกันปัญหาเสียงปริ่มน้ำ บรรดารัฐมนตรีที่เป็นสส. จะได้ไม่ต้องไปนั่งเฝ้าสภาเวลามีการประชุม พรรคแกนนำจะไม่ได้ประโยชน์เรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี


          จะได้ประโยชน์ก็เฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มจำนวนสส. สมมุติเดิมมี 51 ได้มีอีก 9 รวมเป็น 60 หากปรับครม.ตามสูตรคณิตศาสตร์การเมือง เอาจำนวนสส.ไปหารเก้าอี้รัฐมนตรี จะทำให้พรรคร่วมได้เก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่ม


          สองคือเอาไว้ต่อรองทางการเมือง เวลาต้องการผลประโยชน์อะไรจากพรรคแกนนำ หากไม่ให้ก็เอาจำนวนสส.ไปขู่ว่าจะถอนตัวหรือจะไม่ยกมือหรือไม่ไปประชุมสภา


          แต่ทั้งหมดนี้ หากนายกฯ ประกาศว่า การเพิ่มจำนวนสส. ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโควตารัฐมนตรี จะมีผลแค่ทำให้พรรครัฐบาลเสียงในสภาไม่ปริ่มน้ำเท่านั้น


          หากเป็นเช่นนี้ ก็เชื่อว่า พรรคการเมืองคงไม่ลงทุนไปซื้อสส.คนละ 20-30 ล้านมา เพราะถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่เกิดประโยชน์อะไร


          ฉะนั้นใครจะซื้อสส.อนาคตใหม่ ขอให้ฟังทางนี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ