คอลัมนิสต์

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 21 ก.พ.63

 

 

***************************

 

 

ฮือฮากันไปทั้งประเทศเมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโองานเลี้ยงรุ่น “มงฟอร์ต 08” ฉลองครบรอบ 55 ปี ที่ดูไบ โดย ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้เพื่อนๆ บินข้ามน้ำข้ามฟ้าไปดื่มไวน์แดงและเหล้าราคาแพง เมื่อวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2563

 

 

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 

 

 

 

ในคลิปงานเลี้ยงจากดูไบ ปรากฏว่ามีภาพของ เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เดินทักทายเพื่อนๆ ของพี่ชาย ประหนึ่งว่าเป็นเจ้าของงานเลี้ยงครั้งนี้ แต่ที่แน่ๆ เจ๊แดงได้รับประโยชน์จาก “คลิปงานเลี้ยงรุ่นมงฟอร์ต 08” ซึ่งหัวคะแนนของ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม คงต้องเร่งแก้เกมโดยเร็ว

 

 

 

ศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ

 

โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เป็นโรงเรียนเก่าแก่ของเชียงใหม่ ผลิตคนมีคุณภาพมากมายออกไปทำงานรับใช้ประเทศชาติ สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย ได้งานคืนสู่เหย้า “ปิ๊กมงฟอร์ตบ้านเฮา” ครั้งที่ 29 ครบรอบ 88 ปี โรงเรียนมงฟอร์ตฯ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563

 

ทักษิณ ชินวัตร” เข้าเรียนมงฟอร์ตฯ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อปี 2501 มีเลขประจำตัวสมัยเรียนคือ ม.ว.3787 เรียนจบชั้นสูงสุดจากมงฟอร์ตฯ คือ ม.ศ.3 ในปี 2510 รวมเวลาศึกษาที่มงฟอร์ตวิทยาลัยเป็นเวลา 9 ปี

 

 

 

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

งานเลี้ยงดูไบ

 

 

 

นอกจากทักษิณ ยังมีน้องชาย 2 คน คือ อุดรและพายัพ ชินวัตร ก็เป็นศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ (ปัจจุบันอุดรเสียชีวิตแล้ว) ส่วนพี่น้องสายผู้หญิงไม่ได้เรียนทีี่มงฟอร์ตฯ

 

ในอดีต “มงฟอร์ตคอนเนกชั่น” ที่ชาวเชียงใหม่พูดถึงคือ สุบิน ปิ่นขยัน อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคกิจสังคม และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ตอนนั้นสุบินมีชื่อเสียงโดดเด่นมาก 

 

พลันที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ชาวมงฟอร์ตฯ ก็แทบจะลืมชื่อสุบิน ปิ่นขยัน ไปเลย

 

 

 

 

ลูกหนังวัดบารมี

 

 

สำหรับเมืองไทย ฟุตบอลกับการเมืองกลายเป็นของคู่กันไปเสียแล้ว หากส่องลึกไปที่ภาคเหนือตระกูล “ชินวัตร” รู้สึกเสียหน้าเหมือนกันที่ตระกูล “ติยะไพรัช” แห่งเชียงราย ประสบความสำเร็จ จากการที่ทีมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไทยลีก 2019

 

เป็นที่ทราบกันในแวดวงลูกหนังไทยมานานแล้วว่า “เจ๊แดง” ซุ่มปั้นสโมสรฟุตบอลเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด โดยมอบหมายให้ “ส.ว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร เป็นแม่ทัพ

 

 

 

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

ส.ว.ก๊อง ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ประธานเชียงใหม่ ยูไนเต็ด

 

 

 

ฤดูกาล 2020 ทีมเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ได้เลื่อนชั้นมาเล่นไทยลีก 1 “ส.ว.ก๊อง” จึงจัดการปรับโฉมทีมครั้งใหญ่ โดยเริ่มจากเปลี่ยนชื่อทีมเป็น “เชียงใหม่ ยูไนเต็ด” และประกาศใช้ตราสัญลักษณ์ประจำสโมสรใหม่อย่างเป็นทางการภายใต้คอนเซ็ปต์ เพื่อคนเชียงใหม่”

 

ช้างเผือกยังเป็นสัญลักษณ์ของทีม และที่พิเศษคือมีอักษรล้านนาแสดงถึงวัฒนธรรมล้านนา และและรวงข้าวหมายถึงดินแดนล้านนาในอดีต คำว่า “ล้านนา” สะท้อนถึงรากเหง้าสโมสร ที่เป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่ และผู้คนรากหญ้าทุกคน

 

 

 

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

ยงยุทธ ติยะไพรัช มาช่วย ส.ว. ก๊อง

 

 

 

แถมยังได้ ยงยุทธ ติยะไพรัช” บิดา “เสี่ยฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช มาเป็นกองหนุน สร้างทีมช้างเผือกให้ยิ่งใหญ่ และขยับขึ้นไปเล่นไทยลีก 1 

 

ส.ว.ก๊อง กำลังปลุกกระแสท้องถิ่นนิยม คล้ายสมัยหนึ่งที่มีนักวิชาการเสื้อแดงชูภาพ “ทักษิณ” และประกาศสร้างอาณาจักรล้านนา 

 

 

 

 

 

ทายาทเจ๊แดง

 

 

สมัยที่ทนายก๊องเป็น ส.ว.เชียงใหม่ ก็รู้กันว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากเจ๊แดง และเมื่อกลางปีที่แล้ว สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัว “ส.ว.ก๊อง” ลงชิงชัยนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามกลุ่มเพื่อไทยเชียงใหม่

 

ดังที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ “เสี่ยโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ได้ตีตัวออกห่างจาก “ค่ายชินวัตร” เจ๊แดงจึงวางแผนปูทางให้ “ส.ว.ก๊อง” หาเสียงยึด อบจ.เชียงใหม่ ด้วยกลยุทธ์ “ลูกหนังนำการเมือง” มาแต่ปี 2560

 

 

 

เลี้ยงรุ่นดูไบ 'เจ๊แดง' ขอเอี่ยว ปักธงยึดล้านนา

ปีที่แล้ว ชูชัยใช้ลูกหนังนำการเมืองเต็มที่

 

 

 

ปลายปีที่แล้ว “ชูชัย” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนาม “กลุ่มเพื่อไทยเชียงใหม่” ได้เปิดตัวทีมบริหารประกอบด้วย ถาวร เกียรติไชยากร อดีต ส.ว.เชียงใหม่, โสภณ โกชุม อดีต ส.ส.เชียงใหม่, พล.ต.ต.กริช กิตติลือ อดีต ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ “เจ๊ปุ๊ย” วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่

 

เฉพาะรายของ เจ๊ปุ๊ย” วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ นั้น ประธานเชียงใหม่ ยูไนเต็ด แต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมช้างเผือก ซึ่งเดิมทีเจ๊ปุ๊ยเคยลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในสังกัดค่ายเนวิน ชิดชอบ ก่อนจะย้ายไปลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรค ปชป. เมื่อ 8-9 ปีก่อน

 

 พ.ศ.นี้ เจ๊ปุ๊ยย้ายค่ายมาช่วย ส.ว.ก๊อง สานฝัน “เจ๊แดง” สางแค้นเก่า..ยึดล้านนาให้เบ็ดเสร็จ

 

 

***************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ