คอลัมนิสต์

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 15-16 ก.พ.63

 

 

**********************

 

 

เรือสำราญ เวสเตอร์ดาม ของบริษัทฮอลแลนด์อเมริกาไลน์ สหรัฐฯ มีแผนจะเดินทางทั้งหมด 30 วัน มีกำหนดจะเทียบท่าที่โยโกฮามา ญี่ปุ่น ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ระหว่างนี้ เกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะขอเทียบท่าส่งนักท่องเที่ยวกลับบ้าน ไม่มีชาติไหนให้เทียบท่า แม้แต่ประเทศไทย 

 

ในที่สุด สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งเปิดท่าเรือสีหนุวิลล์รับเรือสำราญสัญชาติอเมริกัน พร้อมจัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเอิกเกริกในวันวาเลนไทน์

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

ฮุน เซนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ

 

 

 

มีข้อน่าสังเกต นักท่องเที่ยวต่างชาตินำ “ผ้าพันคอทอมือ” ของชาวเขมรมาคล้องคอทุกคน ส่วนนักท่องเที่ยวบนเรือบางส่วนก็นำผ้าพันคอมาโชว์ที่ข้างเรือ 

 

 

 

 

 

พลิกรับเป็นรุก

 

 

กลางดึกวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่สื่อในกัมพูชา เกี่ยวกับการตัดสินใจให้เรือสำราญแวะเทียบท่าสีหนุวิลล์ ว่า “นี่คือปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมในยามฉุกเฉิน”

 

นายกฯ ฮุน เซน สั่งการรัฐมนตรีสาธารณสุข, ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงพระสีหนุ และเจ้าหน้าที่กัมพูชา อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในเรือสำราญทุกขั้นตอน นับแต่บริการตรวจทางการแพทย์เพื่อหาเชื้อไวรัสโคโรนา บริการฟรีวีซ่า และบริการอื่นๆ

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

สังเกตนักท่องเที่ยวคล้องคอด้วยผ้าทอมือของกัมพูชา

 

 

 

ที่พิเศษไปกว่านั้น สมเด็จฮุน เซน ให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาแจก “ผัาพันคอทอมือ” (Krama) แก่นักท่องเที่ยวในเรือสำราญทุกคน นัยว่าเป็นของที่ระลึกจากน้ำใจชาวกัมพูชา

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง

 

 

 

สมเด็จฮุน เซน รู้ดีว่า นักท่องเที่ยวในเรือสำราญจำนวน 1,455 คน คนส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน อังกฤษ และอีกหลายชาติในยุโรป จึงคิดแผนการบางอย่างในใจ

 

ลึกๆ แล้ว วันเดียวกันนั้น มี “ข่าวร้าย” จากสหภาพยุโรป หากไม่มีข่าวเรือสำราญจอดเทียบท่า ข่าวนี้จะได้รับความสนใจจากคนเขมรมากที่สุด

 

 

 

 

 

อียูลงดาบฮุนเซน

 

 

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 สหภาพยุโรป(อียู) ลงมติตัดสิทธิทางการค้าต่อกัมพูชา ทำให้กัมพูชาเสียสิทธิพิเศษทางการค้าราว 20% ที่เคยได้รับจากอียูภายในโครงการ Everything but Arms (อีบีเอ) ซึ่งอียูอนุญาตให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยังอียูได้ทุกรายการ โดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

หนูน้อยคนนี้ถือป้ายขอบคุณกัมพูชา

 

 

 

 

สิทธิพิเศษทางการค้าที่กัมพูชาสูญเสียในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์) โดยเฉพาะสิ่งทอเขมรได้รับผลกระทบหนัก สาเหตุที่อียูตัดสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา เนื่องจากรัฐบาลฮุน เซน มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

 

ด้วยเหตุนี้ สื่อออนไลน์ที่สนับสนุนรัฐบาลฮุน เซน จึงเสนอบทความ กัมพูชามีน้ำใจต่อชาวยุโรปและโลก ทั้งที่ความจริงอันเจ็บปวด ยุโรปได้ตัด “อีบีเอ” บางส่วนออกจากกัมพูชา”

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

นักท่องเที่ยวขอบคุณกัมพูชา

 

 

 

พูดจาภาษานักเลงก็ว่า ทั้งที่คับแค้นใจต่อมติของอียู แต่นายกฯ ฮุน เซน ก็ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ รวมทั้งชาวยุโรป เพื่อมนุษยธรรม

 

ผัาพันคอทอมือ” ที่มอบให้นักท่องเที่ยวในเรือสำราญ เวสเตอร์ดาม สมเด็จฮุน เซน ต้องการบอกอียูให้รู้ว่า ชาวเขมรถักทอผืนผ้างดงาม และนักท่องเที่ยวเหล่านี้ กำลังโฆษณาการท่องเที่ยวกัมพูชาทางอ้อม

 

 

 

จีนคือมิตรแท้

 

 

จริงๆ แล้ว ข่าวอียูจะลงมติตัดสิทธิทางการค้าต่อกัมพูชา ภายใต้โครงการ Everything but Arms (อีบีเอ) มีข่าวมานานแล้ว และสมเด็จฮุน เซน ก็รับทราบจะมีการลงมติ 12 กุมภาพันธ์นี้

 

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน บินด่วนไปพบผู้นำจีนที่กรุงปักกิ่ง ทำนองว่า มาให้กำลังใจประธานสี จิ้นผิง ต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 โดยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า นายกฯ กัมพูชา จะมาเยือนจีนในยามวิกฤติเช่นนี้

 

 

 

การเมืองไวรัส 'ฮุน เซน' เซียนเหยียบเมฆ

ไปปักกิ่งพบสี จิ้นผิง

 

 

 

ในเวลาอันจำกัด สมเด็จฮุน เซน ได้ประชุมปรึกษาหารือข้อราชการกับ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดยไม่มีสื่อจีนหรือกัมพูชาออกข่าวว่า สองนายกรัฐมนตรีพูดคุยกันเรืื่องอะไร แต่สื่อตะวันตกก็คาดหมายว่า นายกฯ ฮุน เซน คงคุยกับทางการจีน เพื่อหามาตรการรองรับธุรกิจสิ่งทอ หากอียูตัดสิทธิทางการค้า

 

อีกด้านหนึ่ง นายกฯ ฮุน เซน คงต้องการให้ภาพที่จับมือกับสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ทำให้สมาชิกอียูได้คิดใคร่ครวญ ก่อนจะลงมติตัดสิทธิทางการค้าต่อกัมพูชา

 

ดังที่ทราบกัน โรงงานสิ่งทอในกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มทุนจีน ฉะนั้น นายกฯ ฮุน เซน จึงต้องหาทางหนีทีไล่ไว้ แต่โชคดีที่ถูกตัดสิทธิไปแค่บางส่วนเท่านั้น 

 

ทุกย่างก้าวของฮุน เซน ล้วนเป็นเกมการเมือง 

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ