คอลัมนิสต์

พระมหากรุณาธิคุณเหตุการณ์ร้ายโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระมหากรุณาธิคุณเหตุการณ์ร้ายโคราช คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์ที่นครราชสีมา และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงดังเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

          นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่โคราชจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ‘ดับเครื่องชน’ ขอร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อครอบครัวญาติมิตรผู้สูญเสีย

 

 

          ในขณะเดียวกันจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายเช่นนี้อีกและขอร่วมชื่นชมต่อการปฏิบัติงานด้วย

          ขอร่วมเรียกร้องให้จัดกิจกรรมเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจกลับคืนมาและร่วมรักษาดูแลกันและกัน

          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายจากชาวไทยที่แสดงความรู้สึกและข้อเรียกร้องเสนอแนะมา ณ ที่นี้
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอส่งกำลังใจให้ทุกคน
          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตาและห่วงใยผู้ประสบเหตุทั้งเสียชีวิต บาดเจ็บ และญาติพี่น้อง ตลอดจนพสกนิกรชาวจังหวัดนครราชสีมา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ มาเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ และรับทราบสถานการณ์เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ได้แก่ พระราชทานพวงหรีดให้แก่ผู้เสียชีวิต และรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

          นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ตลอดจนชาวจังหวัดนครราชสีมาอย่างหาที่สุดมิได้ หลังความสูญเสียประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา

          ดิฉันเองเป็นคนเชียงรายโดยแท้แม้จะเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ แต่ก็ไม่เคยลืมว่าครั้งได้กลับบ้านอบอุ่นใจแค่ไหน ชาวเชียงรายมักให้ความเป็นกันเอง กลับบ้านทุกครั้งก็รู้สึกว่าทุกคนคือพี่น้องกัน ดิฉันได้ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดทั้งคืน

          ขอขอบคุณและขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งอาสาสมัครทุกท่าน ที่เสียสละทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในห้าง พอได้ยินว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผู้กองตระกูล ซึ่งเป็นลูกหลานคนเชียงรายเช่นเดียวกัน เสียชีวิตขณะเข้าช่วยเหลือประชาชน และเกิดการยิงปะทะกับคนร้าย เหมือนเสียคนในครอบครัวไปแม้ว่าจะไม่รู้จัก การทำงานภายใต้ความเสี่ยงเช่นนี้คงไม่มีใครอยากเอาชีวิตของตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะจะรอดหรือไม่รอดเปอร์เซ็นต์เท่ากัน

          ขอแสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวของผู้สูญเสีย และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 57 ราย ทำการรักษา พักฟื้นร่างกาย และกลับมาแข็งแรงโดยไว นับเป็นเรื่องสะเทือนขวัญสะเทือนจิตใจของคนไทยทุกคน ดิฉันมองว่าเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้กระจายกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่


          แม้จะใช้เวลานานถึง 17 ชม.กว่าจะวิสามัญฯ คนร้ายรายนี้ได้ แต่มองว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่าย หลายคนรอฟังข่าวที่บ้านแต่เจ้าหน้าที่อีกหลายคนยังต้องปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสี่ยง เชื่อว่านั่นไม่ใช่แค่คำว่าหน้าที่แต่เป็นความห่วงใยที่มีต่อประชาชนที่อยากจะช่วยให้ทุกคนรอดปลอดภัย

          ขอทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้แก่สองนายตำรวจ คือ ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ตำรวจพลร่มรุ่น 74 นสต.2/49 และ ส.ต.ท.กฤษฎา การุณ สังกัดอรินทราช 26 ซึ่งได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่รวมถึงผู้บริสุทธิ์ทุกคนที่ต้องมาเสียชีวิตในครั้งนี้

          ขอชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมกันส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวโคราช ร่วมกันเยียวยากันและกัน ร่วมกันดูแลหัวใจของกันและกัน และจับมือกันฟันฝ่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไปให้ได้ #PrayForKorat #SaveKorat
อัมพร (กทม.)



 เรียกขวัญ-กำลังใจ
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากกรณีกราดยิงที่โคราช ทำให้เกิดความสะเทือนใจและสูญเสียอย่างใหญ่หลวงเกิดความคาดคิด และคนไทยไม่เคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน ต่างเป็นห่วงนอนไม่หลับตลอดคืนและภาวนาขอให้เหตุการณ์ยุติโดยเร็ว ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดแสนกับครอบครัวผู้สูญเสียและเห็นใจต่อผลกระทบทางธุรกิจที่ได้รับความเสียหายอย่างสุดประเมิน

          เราอยู่แผ่นดินเดียวกัน ความรู้สึกเป็นห่วงย่อมส่งถึงกัน เป็นความรักกันฉันพี่น้องผองไทย ให้หน่วยงานรัฐจัดพิธีทำบุญให้กับคนโคราชที่ต้องเผชิญกับเหตุร้ายเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กลับมาโดยเร็ว งานใหญ่อาจจัดที่โคราชและงานร่วมจัดได้ทุกจังหวัดเพื่อให้พี่น้องไทยได้มีโอกาสร่วมจิตกุศลด้วยกันทั้งประเทศ

          หรือท่านจะตั้งกองทุนช่วยเหลือฟื้นฟูเปิดรับบริจาคเงินก็เป็นเรื่องดี แต่ขอให้ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายให้เหมาะสม ยุติธรรมและไว้วางใจได้ แต่ถ้ามีข้อเสียมากไปก็ไม่ต้อง ผู้ที่ยินดีช่วยเหลือก็จะหาวิธีช่วยเองได้เหมือนกัน

          ในโอกาสวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ หรือวันแห่งความรักที่จะถึงนี้ แม้ไม่ใช่ประเพณีไทยแต่คนไทยก็มักจัดกันอยู่แล้ว สำหรับปีนี้ดิฉันขอเชิญชวนให้จัดกิจกรรมส่งความรักให้ชาวโคราช จะด้วยรูปแบบใดก็แล้วแต่ท่านจะเห็นเหมาะสม
เจน (กทม.)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ