คอลัมนิสต์

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 12 ก.พ.63

 

 

**********************************

 

 

ในที่สุด พรรคประชาชาติก็อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องมีปฏิบัติการ “เชือดงูเห่า” กรณี อนุมัติ ซูสารอ” ส.ส.ปัตตานี โหวตสวนมติวิปฝ่ายค้าน 2 ครั้ง “วันมูหะหมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ และกรรมการบริหารพรรค คงจะมีมาตรการเด็ดขาด หลังพรรคเชิญมาชี้แจง ส.ส.ปัตตานีก็ไม่มา

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 “อนุมัติ” ได้เข้าร่วมรับประทานอาหารกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกว่า 100 คน ที่อาคารรัชดาวัน ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งจะเป็นที่ทำการพรรคพลังประชารัฐแห่งใหม่

 

 

 

 

บารมี “เสี่ยเฮ้ง”

 

 

เป็นข่าวการเมืองที่มีสีสันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อ วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธานวิปรัฐบาล และ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นัดรวมพล ส.ส. พร้อมกับถือโอกาสแนะนำสถานที่ทำการพรรคแห่งใหม่

 

การชุมนุมของ ส.ส.พลังประชารัฐครั้งนี้ “เสี่ยเฮ้ง” บอกกับนักข่าวว่า ไม่ได้จัดแข่ง “กินโต๊ะจีน” กับกลุ่มสามมิตร เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ขอให้พรรคมีเอกภาพ ไม่มีแบ่งแยก ไม่มีมุ้งเล็กมุ้งใหญ่

 

 

 

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

กำนันมะ ร่วมงานเลี้ยง ส.ส.พลังประชารัฐ

 

 

 

จะว่าไปแล้ว เสี่ยเฮ้ง และวิรัช ล้วนเป็นสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ” มาแต่ช่วงเลือกตั้ง แม้เสี่ยเฮ้งจะพลาดตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ผู้ใหญ่ของพรรคก็รับปาก หากมีการปรับ ครม. เขาจะได้ตำแหน่งเสนาบดีแน่นอน 

 

นัยว่า สถานที่ทำการพรรคพลังประชารัฐแห่งใหม่ สะท้อนบารมีของเสี่ยเฮ้งชัดเจน 

 

 

 

 

ข้าคือ“กำนันมะ”

 

 

สำหรับคนแถวชายแดนใต้ ทราบดีว่า “อนุมัติ ซูสารอ” หรือ “กำนันมะ” ส.ส.ปัตตานี เขต 3 ได้ย้ายค่ายมาแต่ปลายปีที่แล้ว 

 

อนุมัติ ซูสารอ เป็นนักการเมืองดาวฤกษ์ เปล่งแสงด้วยตัวเอง ไม่ได้อาศัยกระแสผู้นำหรือกระแสอื่นใด ลองไล่ดูเส้นทางการเมืองของเขา ก็จะได้คำตอบว่า ทำไมกำนันมะ ไม่กลัวถูกขับออกจากพรรค

 

“อนุมัติ” เป็นชาวบ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เคยเป็นกำนันตำบลควน ยาวนาน 7 ปี, นายก อบต. ควน 2 สมัย และ ส.อบจ.ปัตตานี เขต อ.ปะนาเระ 2 สมัย 

 

 

 

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

กำนันมะ และเบญจวรรณ รองนายก อบจ.ปัตตานี

 

 

 

เมื่อลาออกจากกำนัน ก็ส่งต่อให้ยุซรี ซูสารอ เป็นกำนันตำบลควน และเมื่อเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2550 กำนันมะให้ลูกชาย ยุซรี ลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี พรรคเพื่อแผ่นดิน และได้เป็น ส.ส.คนแรกของตระกูลซูสารอ

 

เลือกตั้งปี 2554 กำนันมะ ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 3 (อ.กะพ้อ อ.ไม้แก่น อ.สายบุรี อ.ปะนาเระ และ อ.ยะหริ่ง) ในนามพรรคมาตุภูมิ และชนะเลือกตั้งตามคาด

 

ปัจจุบัน ภรรยา เบญจวรรณ ซูสารอ เป็น ส.อบจ.ปัตตานี เขต อ.ปะนาเระ และรองนายก อบจ.ปัตตานี ส่วนลูกชาย ยุซรี ซูสารอ อดีต ส.ส.ปัตตานี และนายก อบต.ควน

 

นี่แหละ จึงเป็นที่มาของฉายา “มะพระเอก” เพราะลงเลือกตั้งแล้วชนะทุกครั้ง

 

 

 

เหมือนถูกหลอก

 

 

ก่อนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 แกนนำพลังประชารัฐ มาชวน “กำนันมะ” ให้ไปอยู่ด้วยกัน แต่ ส.ส.คนดังตั้งเงื่อนไขว่า สมมุติ เบ็ญจลักษณ์ (ส.ส.ปัตตานี) ต้องย้ายไปด้วย แต่สมมุติเลือกพรรคประชาชาติ กำนันมะจึงตามไปอยู่ด้วย

 

 

 

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

กำนันมะ และอาจารย์วันนอร์ ที่บ้านศรียะลา

 

 

 

 

เมื่อกำนันมะย้ายมาอยู่ประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ จึงต้องจัดทีมใหม่ โดยกำนันมะ ลง ส.ส.เขต และนิมุคตาร์ วาบา อดีต ส.ส.ปัตตานี ขึ้นบัญชีรายชื่อ เดิมทีกำนันมะกับนิมุคตาร์ เคยต่อสู้กันในสนามเขต 3 เมื่อปี 2554

 

 

 

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

อาจารย์วันนอร์เยี่ยมกำนันมะ ที่ปัตตานี

 

 

 

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 “วันนอร์” พา ส.ส.ยะลา และ ส.ส.ปัตตานี ไปร่วมงานเลี้ยงน้ำชาที่ค่ายมวยสิงห์จตุรัส บ้านปาลัส ซึ่งในวันนั้น อาจารย์วันนอร์พอจะได้กลิ่นเรื่องกำนันมะจะย้ายค่าย จึงต้องมาขอคำมั่นสัญญาจากกำนันดังแห่งปะนาเระ

 

 

 

'วันนอร์' จุก 'มะ' พระเอก เย้ยฟ้าท้าขับ

กำนันมะที่ค่ายมวยสิงห์จตุรัส

 

 

 

อีกบทบาทหนึ่งของกำนันมะคือ ผู้ยิ่งยงในวงการมวยไทย เขามีนักมวยดังอยู่ 2 คน ได้แก่ เพชรสุริยา สิงห์จตุรัส และก้องเมธี ส.ส.อนุมัติ

 

มาถึงวันนี้ อาจารย์วันนอร์คงอยากถาม ส.ส.สมมุติ เบ็ญจลักษณ์ จะไปกับกำนันมะหรือไม่ ?

 

 

************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ