คอลัมนิสต์

ส่งกำลังใจให้จีน ต่อสู้ไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งกำลังใจให้จีน ต่อสู้ไวรัส คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          นาทีนี้จีนคงรู้แล้วว่าในบรรดาประเทศต่างๆ ทั่วโลกมองจีนเป็นอย่างไร จากเหตุระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

          หลายประเทศปฏิบัติต่อจีนแบบแรงๆ โดยการตัดการติดต่อคมนาคมทั้งทางบก-ทางเรือและทางอากาศ คือสายการบินต่างๆ ยกเลิกบินไปเมืองจีน เป็นเหตุให้ชาวจีนและรัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างหนัก

อ่านข่าว-อัพเดท "ไวรัส โคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่

 

 

          ในส่วนประเทศไทยและคนไทยเรานั้น จีนมองไปในแง่บวก และล่าสุด ‘ดับเครื่องชน’ ได้ติดตามข่าวที่มีทิศทางที่ดีมากและเชื่อว่าพอหมดจากวิกฤติ คือผ่านพ้นเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว ไทยจะมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของคนจีนกว่าพันล้านคน

          มีการส่งกำลังใจให้จีนสู้ๆๆ อย่างกรณีที่ จ.อุดรธานี นักเรียน ร.ร.พัฒนาปัญญา ร่วมกันทำคลิป 3 ภาษาทั้งไทย-จีน-อังกฤษ และบรรดานักเรียนถือธงชาติไทย-จีนโบกไปมา ซึ่งอยากจะบอกว่าเวลานี้กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญมาก และขอแจ้งข้อสรุปข้อความดังนี้ว่า

          ข้อความให้กำลังใจ 3 ภาษา เป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ภาษาอังกฤษ มีใจความว่า ในนามของ ร.ร.พัฒนาปัญญา เราอยากให้คุณรู้ว่าเรายังอยู่กับคุณ เราขอให้คุณเข้มแข็งและอดทน มั่นใจว่าคุณจะชนะในที่สุด

          คำอธิษฐานของเราอยู่กับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโคโรน่าไวรัส เราอยู่กับคุณด้วยหัวใจและวิญญาณ เรารักคุณทุกคน สู้ต่อไปและอย่ายอมแพ้

          ภาษาจีนมีความหมายว่า พวกเรา ร.ร.พัฒนาปัญญาให้กำลังใจแก่พี่น้องชาวจีนทุกคนให้ผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโคโรนา จีนไทยครอบครัวเดียวกัน พวกเรารักประเทศจีน ประเทศจีนสู้ๆๆ

          หรืออย่างแท็กซี่ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าและได้รับการรักษาจนหาย หมอให้กลับบ้านไปใช้ชีวิตตามปกติก็บอกว่ามีความรู้สึกดีๆ กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นอู่ข้าว-อู่น้ำ และขอให้ระวังรักษาสุขภาพ

          นี่คือตัวอย่างที่ยกมาให้ทราบและเชื่อว่าความรู้สึกเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่มีต่อชาวจีน

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอร่วมส่งกำลังใจให้ชาวจีนสู้ๆๆ และหลังจากความเพียรพยายามอย่างหนัก เชื่อว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาจะหมดไป
อ๊อด เทอร์โบ




อย่ารังแก-กลั่นแกล้ง
          คุณ ‘อัมพร’ นครสวรรค์ ได้ส่งจดหมายที่มีเนื้อหาน่าสนใจมาก โดยส่วนหนึ่งเป็นข้อความจากคุณ ‘จึงอุรา’ ซึ่งน่าสนใจมาก

          จึงขอเป็นสื่อกลางนำมาโปรดพิจารณาและช่วยกันหาทางยุติความรุนแรงในสังคมที่เรากำลังเผชิญอยู่เวลานี้
อ๊อด เทอร์โบ



หยุดการกลั่นแกล้ง
หยุดเหตุความรุนแรง

          ดิฉันได้รับหนังสือ ‘คู่หูเดินทาง’ ของ บขส.เป็นประจำและท้ายเล่มมีคอลัมน์ ‘เก็บมาฝาก’ เขียนโดยคุณ ‘จึงอุรา’ น่าสนใจมากและขออนุญาตนำมาบอกต่อว่าเหตุความรุนแรงในสังคมไทยนั้นมาจากไหน

          นั่นคือขอให้หยุดการกลั่นแกล้งหรือ Bully ‘บูลลี่’ ซึ่งเป็นพฤติกรรมรังแกคนอื่นและคนที่ด้อยโอกาสหรืออ่อนแอกว่า ซึ่งหากให้ความเห็นใจช่วยเหลือกันแล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น

          ดิฉันขอยกข้อความในคอลัมน์ที่ควรทราบมาว่า พฤติกรรมชอบกลั่นแกล้งผู้อื่น เป็นความตั้งใจกระทำให้ผู้อื่นได้รับความทุกข์ ความเจ็บปวด เพื่อให้ตนเองรู้สึกมีอำนาจหรือมีพลังเหนือกว่าผู้อื่น อีกทั้งการกระทำดังกล่าวจะเกิดขึ้นซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องและมีระยะเวลายาวนาน

          การกลั่นแกล้งทางร่างกาย เป็นลักษณะของการทำร้ายร่างกาย การชกต่อย การผลัก การตบตี

          การกลั่นแกล้งทางสังคมหรือด้านอารมณ์ เป็นลักษณะของการใช้กลุ่มเพื่อนหรือสังคมกดดันและทำให้บุคคลแยกออกจากกลุ่ม เป็นผลทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดหรือเสียใจจากการกระทำดังกล่าว

          การกลั่นแกล้งทางคำพูด เป็นลักษณะการพูดที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกหรือทำให้เจ็บปวด จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่มีการยั่วยุ เย้าแหย่ เยาะเย้ย ข่มขู่ การพูดจาดูถูกเสียดสีกันในกลุ่มเพื่อนหรือการวิจารณ์ด้วยคำพูดในลักษณะข่าวลือ คำนินทา และการพูดจาโกหก บิดเบือนข้อมูลที่ไม่เป็นจริง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเจ็บปวด

          การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ประเภทหนึ่งของการกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้นใหม่และเป็นประเด็นปัญหาสำคัญในสังคม โดยใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นเครื่องมือหลัก เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม แชท

          หรือเครือข่าวทางสังคมออนไลน์อื่นๆ ในการโจมตี ขู่ทำร้าย หรือใช้ถ้อยหยาบคาย การคุมคามทางเพศ การแอบอ้างตัวตนของผู้อื่น การนำความลับของอีกฝ่ายมาเปิดเผย การหลอกลวง การสร้างกลุ่มในโซเชียลเพื่อโจมตีโดยเฉพาะ เพื่อให้อีกฝ่ายขายหน้าหรือทนไม่ได้จนกลายเป็นปัญหา

          นี่คือความจริงที่ควรทราบและเราต้องหาทางยุติความรุนแรง
อัมพร (นครสวรรค์)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ