คอลัมนิสต์

เข้มต่อเนื่องสกัดไวรัสมรณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้มต่อเนื่องสกัดไวรัสมรณะ บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่ายังน่าเป็นห่วง ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ กรมควบคุมโรคแถลงว่า ไทยมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติม 1 ราย เป็นรายที่ 33 เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 54 ปี จากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาก่อนปิดเมือง โดยผู้ป่วยรายนี้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนรายที่ 22 เมื่อติดตามเฝ้าระวังไข้ใน 14 วันพบว่ามีไข้จึงนำตัวเข้าห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร จนพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศจีนรวม 908 ราย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทางการจีนระบุว่า เพียงวันเดียว มีผู้เสียชีวิตถึง 97 ราย

 

 

          สำหรับการดำเนินมาตรการด้านต่างๆ เพื่อรับมือกับไวรัสมรณะในประเทศไทยนั้น ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ปฏิเสธคำขอเข้าเทียบท่าของเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม พร้อมผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน ที่ออกเดินทางจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อทัวร์เอเชีย 30 วัน แต่หลังจากแวะที่ฮ่องกงเพื่อรับผู้โดยสาร 600 คนแล้ว ตามด้วยฟิลิปปินส์และไต้หวัน ล่าสุดถูกปฏิเสธเทียบท่าที่ญี่ปุ่น ทั้งนี้ ทางการไทยยืนยันว่า เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด ประกอบกับเมื่อมีกระแสข่าวออกไปผ่านสื่อโซเชียล ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ทั้งที่ยังไม่ได้อนุญาตแต่อย่างใด


          ถือเป็นกรณีตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า ทุกๆ ประเทศจะต้องใช้มาตรการชนิดเข้มข้นเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด ไม่ให้เชื้อโรคนี้เข้าไปในประเทศของตน สำหรับประเทศไทยนับจากวันที่ 8 จนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เป็นเวลารวม 4 วัน พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย ซึ่งก็ยังถือว่าอัตราการเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ถึงกระนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อในไทยก็ยังอยู่ในลำดับ 4 รองจากจีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งก็ยังต้องใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อสกัดกั้นเชื้อโรคนี้ต่อไป เช่นที่ได้สั่งห้ามเรือสำราญเข้าเทียบท่า ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 23 กำหนดให้มีคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออก โดยกฎหมายมอบอำนาจให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่ตรวจผู้เดินทาง พาหนะ การพิจารณาเรื่องการให้เทียบท่าหรือการเข้าเมือง




          แต่ถึงกระนั้นการสั่งห้ามเรือเทียบท่า ถือว่าเป็นการควบคุมคนเข้าเมืองแบบเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งค่อนข้างจำกัดพื้นที่หรือสามารถบริหารจัดการได้ กรณีจำเป็นต้องให้เทียบท่าจริงๆ ซึ่งต่างจากการเข้าออกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านช่องทางอื่น เช่นสนามบินหลายแห่งของประเทศ ซึ่งได้ดำเนินมาตรการเข้มงวดกวดขันมาตั้งแต่เมื่อปลลายเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมควบคุมโรคก็ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อในประเทศ และต่อมาก็พบว่ามี 2 รายที่ติดเชื้อเพราะทำงานที่ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว จึงต้องขยายการเฝ้าระวังที่เคยจำกัดเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนสู่คนไทยที่ทำงานใกล้ชิดนักท่องเที่ยว นับเป็นมาตรการในระดับเข้มข้นที่จะต้องดำเนินการเชิงรุกต่อไปอย่างต่อเนื่องและนานพอมั่นใจว่าสามารถเอาชนะได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ