คอลัมนิสต์

คลุกวงใน วันเสาร์ - วันอาทิตย์ที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน วันเสาร์ - วันอาทิตย์ที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2563 โดย... อสนีบาต [email protected]

 

 

          คม เข้มทุกประเด็น ชัด เจนในเนื้อหา ลึก ถึงเบื้องหลัง ต้องอ่าน นสพ.คมชัดลึกฉบับประจำวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 อยู่ในมือคุณผู้อ่านแล้วครับ …0…"ด้วยรักและห่วงใย” ขอให้ใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองให้เป็นไปตามหลักอนามัยที่ดี ด้วยการล้างมือให้สะอาด กินร้อนช้อนกลาง ที่สำคัญใช้ หน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูก เพราะนอกจากป้องกันฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 ฟุ้งกระจายทั่วกรุง ยังป้องกัน ละอองฝอย จากเชื้อ ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่

 

 

          0…ท่ามกลางสถานการณ์ ไวรัสอู่ฮั่น แพร่ระบาดในจีน มีทั้งเรื่องดีเมื่อ สธ.จีนแถลงความคืบหน้าเริ่มทดลองยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ในผู้ป่วยจริง 761 ราย ส่วนเรื่องเศร้าล่าสุดจีนต้องสูญเสีย บุคลากรทางการแพทย์ ในเมืองอู่ฮั่น คุณหมอหลี่ เหวินเลี่ยง เป็นหนึ่งในกลุ่มแพทย์พบการแพร่ระบาด ไวรัสโคโรนาและพยายามแจ้งเตือนตั้งแต่เริ่มแรก ทว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับมาดำเนินคดีด้วยการกล่าวหาว่าสร้างข่าวเท็จ ทั้งนี้ชาวจีนร่วมไว้อาลัยและสดุดีแด่ท่านคือ “ผู้พิทักษ์ความจริง”
  

          0…แน่นอนการเสียชีวิตของคุณหมอทำให้ทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่ไปอู่ฮั่นเพื่อสอบสวนปมดังกล่าวแต่อีกประเด็นควรใช้บทเรียนของ "คุณหมอหลี่” มาดูการทำงานของบ้านเราบ้าง ล่าสุด คุณหมอศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ ให้ข้อสังเกตว่า กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าประเทศไทยเข้าสู่ ระยะที่สอง ของการแพร่ระบาดของเชื้อ โคโรน่าไวรัสอู่ฮั่น  หมายถึงจะมีการระบาดประปรายระหว่างคนไทยที่ติดเชื้อมาแพร่ให้คนไทยที่ไม่ได้สัมผัสกับคนไปอู่ฮั่นมาโดยตรง
  

          0…คำถามจึงตามมา โรงพยาบาล ต่างๆ ทั่วประเทศจะใช้อะไรเป็น จุดแยก คัดกรองว่า ผู้ป่วย คนไหนจะเป็นผู้ ต้องสงสัย ต้องแยกดูแลเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยอื่นๆ และ บุคลากรโรงพยาบาล ???
  

          0…จะสงสัยอย่างไรว่า คนป่วย ปอดบวม ที่นอนปนเปกับคนไข้คนไหนเป็นไวรัสอู่อั่น??? ผู้รับผิดชอบ จะสร้างความพร้อมกว่านี้ของโรงพยาบาลท่านได้อย่างไร คุณหมอศุภชัยตบท้ายว่าขอให้บทเรียนจาก คุณหมอหลี่” ช่วยทำให้โรงพยาบาลปลอดภัย
  


            0..อสนีบาต…หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาธารณสุขไทยควรมีคำตอบโดยเร็ว แจกแจงกระบวนการวิธี ให้สาธารณชนเกิดความมั่นใจต่อการรับมือแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในไทยขณะนี้ รวมถึงสร้างความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่ในโรงพยาบาลด้วย ไหนๆ สธ.ไทยได้รับการยอมรับจากสถาบันทางการแพทย์ระดับโลกว่าเป็นประเทศอันดับหนึ่งของเอเชียที่มีมาตรฐานการควบคุมโรคระบาด
  

          0…รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กำลังฝ่าสารพัดมรสุมมิพักแค่การรับมือ โรคอุบัติใหม่เมื่อวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ออกคำวินิจฉัยให้ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ลงมติใหม่ใน วาระ 2-3 หวังว่าการกลับไปลงมติใหม่จะไม่มีท่านผู้แทนอุตริเสียบบัตรแทนกันซ้ำซากอีกรอบ ที่ผ่านมาก็สร้าง ความน่าละอาย ให้สภามากเกินทน
  

          0…แม้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณไม่ถึงขั้น โมฆะ แต่ใช่ว่าสถานการณ์จะสงบโดยคราวนี้เข็มทิศชี้ไปที่ อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้า พรรคภูมิใจไทย จะลงดาบส.ส.พรรคทั้งสองรายที่เป็นต้นเหตุเสียบบัตรแทนกันอย่างไร ยิ่งตอนนี้ อนุทิน อยู่ในภาวะพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ไหนจะถูกจับจ้องการทำหน้าที่สกัดไวรัสอู่ฮั่น ยังต้องจัดการ ไวรัสการเมือง ในพรรคอีก


          0…มรสุม ลูกต่อไปว่าด้วย ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถือว่าหนักหรือไม่ ตอบได้เลยประเมินฝีมือฝ่ายค้านยังไม่มีเรื่องใดระคายผิว 6 รมต. ถึงขั้นนำไปสู่การ ทุจริตคอร์รัปชั่น แค่โชวลีลาหมัดแย็บใช้ วาทกรรม ทำลายความเชื่อมั่น อีกอย่างมีสัญญาใจจาก กลุ่มสามมิตร ถึง บิ๊กตู่ ขอปรับ ครม.หลังอภิปราย และชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดูท่ามาแรง ฉะนั้นขั้นลงมติจึงไม่น่าหนักใจ
  

          0…สังคมคลุกวงใน เชิญร่วมรับฟังและอภิปรายเรื่อง “โรคปอดบวมอู่ฮั่น ตระหนัก ดีกว่า ตระหนก เรียนรู้ และป้องกัน" โดยมีวิทยากรระดับนายแพทย์ชั้นนำของประเทศ นำทีม โดย ศ.นพ.ยง ภูวรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ วันที่ 11 ก.พ. เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุม ศ.กิตติคุณดวงเดือน พิศาลบุตร อาคารประชุมสุข อาชวอำรุง คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ งานนี้มีแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ