คอลัมนิสต์

ความงดงามที่สมบูรณ์แบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความงดงามที่สมบูรณ์แบบ บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          ก่อนจะเข้าเรื่องที่เป็นสาระในวันที่โลกกำลังกับเผชิญกับไวรัสร้าย “โคโรน่า” ...ขอนอกเรื่องสักนิดเพื่อบอกเล่าถึงความดีงามมีน้ำใจของหญิงไทยคนหนึ่ง ด้วยใจคารวะ..ก่อนจะเขียนบทความนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับรุ่นน้องที่ไม่พบพานกันมานานกว่า 30 ปีตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม เมื่อพูดคุยกันเธอเริ่มเล่าเรื่องราวที่ประสบด้วยความสุขใจว่า “พี่วันนี้หนูช่วยชีวิตคนบนเครื่องบิน” จากนั้นเธอเริ่มแบ่งปันเรื่องราวดีๆ เป็นฉากๆ ว่า ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ อ.หาดใหญ่ ด้วยสายการบินในประเทศ แอร์สาวบนเครื่องบินประกาศขอความช่วยเหลือเนื่องจากผู้โดยสารในเครื่องมีอาการหน้ามืดใจสั่น ความดันลดเหมือนจะช็อก ท่ามกลางความแตกตื่นนั้น เธออาสาเข้าช่วยเหลือโดยใช้ประสบการณ์จากการเป็นพยาบาลกองทัพอากาศ จนสามารถกู้ชีวิตผู้โดยสารคนนั้นให้รอดปลอดภัย

 

อ่านข่าว...   นายกแพทยสมาคมฯวิเคราะห์ "ไวรัสโคโรน่า" ระบาดอีกนานแค่ไหน

 

 

          ระหว่างที่เล่าเรื่องราวนั้น...ส่วนตัวสัมผัสได้ถึงความสุขใจที่เธอสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารคนนั้นได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันในฐานะผู้รับฟังก็รู้สึกดีใจและชื่นชมไปกับความดีงามที่เธอได้มอบให้เพื่อนร่วมโลกคนหนึ่งแม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน นี่แหละความสวยงามของ “น้ำใจ” พรอันงดงามที่พระเจ้าประทานให้แก่มนุษย์บนโลกสีฟ้าตั้งแต่ถือกำเนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำใจของ “คนไทย” ที่กำลังส่งตรงไปถึงคนจีนและคนทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โคโรน่า” ถือเป็นเรื่องราวที่น่าชื่นใจสุดๆ ในขณะนี้ เพราะนอกเหนือการรักษา การสกัดกั้นการแพร่กระจายของไวรัสร้ายที่ต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วแล้ว “น้ำใจ” ยังเป็นน้ำทิพย์สุดวิเศษที่ช่วยให้เพื่อนบ้านของเรามีพลังใจในการต่อสู้กับสถานการณ์อันโหดร้าย ณ เวลานี้


          ภาพคนไทยทั่วทุกหนแห่งบนแผ่นดินสยามอัดคลิปเสียงเป็นภาษไทยและภาษาจีน ถือป้ายข้อความให้กำลังใจไปถึงพี่น้องชาวจีนด้วยใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม เป็นอะไรที่สุดจะบรรยายด้วยคำพูดใดๆ ขณะเดียวกันยังมีความซาบซึ้งส่งกลับมาถึงคนไทย เมื่อในโลกโซเชียลปรากฏภาพ “ชาวจีน” ที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเดินชูแผ่นกระดาษเขียนด้วยลายมือ ความว่า “ขอโทษคนไทยที่เราเป็นต้นเหตุของความวุ่นวายอันเกิดมาจาก ไวรัสร้ายโคโรน่า” ด้วยความถ่อมตนและสำนึกเสียใจ

 



          เหตุการณ์ทั้งสองที่เกิดขึ้น กลายเป็น “ไวรัล” ในโลกโซเชียลมีเดียที่มีผู้คนทั่วโลกตามกดไลค์กดแชร์ด้วยความซาบซึ้งต่อการกระทำอันเป็นน้ำมิตรของคน 2 ประเทศ แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือ “น้ำใจ” อันเลิศล้ำที่คน 2 ชาติส่งต่อให้กันด้วยจิตบริสุทธิ์...ตรงนี้ต่างหากที่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่น่าเชิดชูอย่างยิ่ง เพราะในสถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ การจะมานั่งจับผิด ให้ร้าย ปิดกั้นหรือแสดงความรังเกียจผู้คนที่กำลังเผชิญทุกข์ยาก เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก โดยเฉพาะการบูลลี่ เล่าความเท็จ สร้างข่าวลวงเพื่อซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้าย ถือเป็นสิ่งไม่น่าให้อภัยเป็นอย่างยิ่ง


          ผลแห่งความเป็นมิตรแท้ของพี่น้องไทย-จีน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและจดจำไปตลอด แต่ในความมี “น้ำใจ” ที่เกิดขึ้นใช่ว่าเราจะตั้งอยู่ในความประมาทได้...เพราะไวรัส “โคโรน่า” ถือเป็นมหันตภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนไปทั่วโลก ดังนั้นมาตรการรักษา สกัดกั้นต่างๆ ที่สร้างความมั่นใจให้แก่คนในชาติและนานาประเทศ ต้องเป็นไปอย่างเข้มข้น รัดกุม พร้อมกับการให้ความรู้แก่ประชาชน เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำไปพร้อมๆ กับน้ำใจอันแสนดีงามที่คนไทยรวมใจส่งพลังไปถึงชาวจีนทุกคน...นี่ต่างหากคือ “ความงดงามที่สุดแสนจะสมบูรณ์แบบ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ