คอลัมนิสต์

นัยแสดงพลังพิทักษ์ "นาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นัยแสดงพลังพิทักษ์ "นาย"

 

 


          นายสมคิด จาตุศรีทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นัดหมายอย่างปัจจุบันทันด่วนเพื่อพบปะหารือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์นี้ นายสมคิด จึงได้นัดพบปะกันที่โรงแรมเดอะ สุโกศล กลางใจเมือง กทม.

 

อ่านข่าว.... สมคิด ดิ้นควงสุริยะ-สมศักดิ์กินข้าว ต่ออายุ สุวิทย์ นั่งรมต.

 

 

          งานนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำบิ๊กเนมก๊วน “สามมิตร” กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง โดยสามมิตรเข้าร่วมหารืออย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลานรักของนายสุริยะ


          การพบปะดังกล่าวมี ส.ส.มาปรากฏตัวประมาณ 40 คน เช่น นายภิญโญ นิโรธ ส.ส.นครสวรรค์ นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี นายพยม พรมเพชร ส.ส.สงขลา นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส


          ส.ส.กทม. 5 คน ประกอบด้วย นางกรณิศ งามสุคนรัตนา น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ น.ส.ภาดา วรกานนท์ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ นายศิริพงษ์ รัสมี


          โต๊ะอาหารบิ๊กเนม ประกอบด้วย นายสมคิด นายอุตตม นายสุริยะ นายสมศักดิ์ นายอนุชา นอกจากนี้ยังมีรุ่นเล็กอย่าง นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ลูกชาย “พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขต 2 จ.กำแพงเพชร โดยนายสมคิด พูดกับนักการเมืองรุ่นหลานว่ากำแพงเพชรจะต้องเอาให้ได้ ขณะที่นายอุตตม เสริมว่า พวกเราจะต้องลงไปช่วยด้วย


          สำหรับการพบกันครั้งนี้เดิมทีคิดว่าจะเป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ทว่ากลับไม่เป็นไปเช่นนั้น เพราะเป็นเพียงการมาร่วมโต๊ะอาหารกันเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของการเจอกันครั้งนี้แท้จริงแล้วเป็นเพียงการแสดงพลังให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาล เห็นถึงความพร้อมของพรรคพลังประชารัฐ ในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 



          นั่นเพราะ “บิ๊กตู่” กำชับนายสมคิด กลางวงประชุม ครม.เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ให้ช่วยตอบการอภิปรายจากฝ่ายค้านในประเด็นด้านเศรษฐกิจ แม้จะยืนยันว่าไม่รู้สึกหนักใจที่ถูกอภิปรายก็ตาม และนั่นเป็นเหตุผลที่นายสมคิด จะต้องแสดงออกเพื่อสร้างความมั่นใจกันให้ “บิ๊กตู่”


          นายสมคิด กล่าวระหว่างร่วมโต๊ะอาหารว่า ได้รับปาก “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าถ้าต้องการอะไรให้บอก “สมคิด” ดังนั้นนายสมคิดจะเป็นผู้จัดให้ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนข้อมูล บุคลากร องครักษ์ และอื่นๆ และการนัดพบปะครั้งนี้ นายสมคิดก็ต้องการสื่อให้เห็นว่าคนในพรรคพลังประชารัฐ มีความตื่นตัวต่อการอภิปรายครั้งนี้อย่างมาก


          สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ได้เตรียมความพร้อมการอภิปรายต่ออย่างเนื่อง โดยจัดให้มีคนประท้วงเมื่อฝ่ายค้านเล่นนอกบท หรือโจมตีรัฐบาลอย่างหนัก นอกจากนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะจัดสัมมนา ส.ส.เพื่อซักซ้อมก่อนการอภิปรายด้วย


          สำหรับการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ อีกนัยสำคัญคือ ผลที่จะเกิดขึ้นหลังการอภิปราย นั่นก็คือการปรับเปลี่ยนตำแหน่งคณะรัฐมนตรี นั่นจึงทำให้ “กลุ่มสามมิตร” ตื่นตัวเป็นพิเศษ จึงได้ขนกันมาตั้งแต่บิ๊กเนมไปจนถึงส.ส.ในสังกัด เพื่อแสดงออกให้ “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป้อม” เห็นว่า “สามมิตร” มีทั้งขุนพลและความพร้อมที่ช่วย พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร อย่างเต็มที่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ