คอลัมนิสต์

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 5 ก.พ.63

 

 

****************************

 

 

4 กุมภาพันธ์ 2563 มีอีเวนท์ใหญ่ งานเปิดฉากฟุตบอลลีกอาชีพไทย ฤดูกาล 2020 โตโยต้า ไทยลีก (ไทยลีก 1), M-150 แชมเปี้ยนชิพ (ไทยลีก 2), ออมสินลีกโปร (ไทยลีก 3) และออมสินลีก (ไทยลีก 4) ที่ Lido Connect สยาม

 

โดยเฉพาะศึกลูกหนังไทยลีก 1 และไทยลีก 2 มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ สโมสรลูกหนังที่มี “นักการเมือง” เป็นเจ้าของ ประกาศทุ่มงบประมาณทำทีมแบบไม่อั้น

 

ดูจะเป็นวัฒนธรรมลูกหนังอาชีพไทยไปแล้ว ถ้าช่วงไหนรัฐประหาร หรือยุบสภา ไม่มีสภา ทีมลูกหนังไทยทุกลีกก็ตกอยู่ในภาวะซบเซา เพราะนักการเมืองไม่มีช่องทางหา “สปอนเซอร์” และหาทุนมาพัฒนาทีม 

 

 

 

รักกันกอดกัน

 

 

ขณะที่สโมสรฟุตบอลของหน่วยงานราชการทหารกำลังประสบปัญหาขาดเงินทุน ขาดผู้บริหารทีมมืออาชีพ จนต้องยุบทีม อาทิ อาร์มี่ ยูไนเต็ด และแอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด ทีมราชนาวี ไม่ยุบแต่ก็ร่วงลงไปเล่นลีกรอง

 

ตรงกันข้ามสโมสรลูกหนังของตำรวจกลับผงาดขึ้นมาทั้งที่ผลงานของทีมก็ลุ่มๆ ดอนๆ อย่างฤดูกาลที่แล้ว ก็ตกไปเล่นไทยลีก 2 และเพิ่งกลับเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นไทยลีก 1 ในปีนี้

 

 

 

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

บิ๊กแป๊ะ และอดีตนายตำรวจใหญ่ สปอนเซอร์ทีมโปลิศ

 

 

 

ฤดูกาล 2020 สโมสรโปลิศ เทโร เอฟซี แถลงข่าวทุ่มงบประมาณ 80 ล้านบาท ลุยศึกไทยลีก 1 หรือโตโยต้า ไทยลีก 2020 หวังจบฤดูกาลด้วยอันดับเลขตัวเดียว

 

ทีมโปลิศ เทโร เอฟซี ที่มีฉายา “มังกรโล่เงิน” มีคิวแข่งขันศึกโตโยต้า ไทยลีก 2020 นัดเปิดสนามโดยจะพบกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่สนามบุณยะจินดา ในวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

 

 

 

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

เนวิน ชิดชอบ

 

 

 

สองสามปีก่อนถ้าใครไปดูทีมโปลิศ เทโรฯ เล่นนัดเหย้าเตะกับทีมปราสาทสายฟ้า ก็จะเห็นภาพ เนวิน ชิดชอบ” โอบกอด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” อยู่บ่อยๆ ทำเอากองเชียร์ข้างสนามอมยิ้ม

 

คนในวงการลูกหนังรู้ดีว่ามีผู้บริหารทีมระดับไทยลีก 1 ไม่กี่ทีมหรอกที่สนิทชิดเชื้อกับเนวิน ขนาดหยอกล้อ หรือกอดกันข้างสนามได้

 

ว่ากันว่า เจ้าพ่อปราสาทสายฟ้านั่นแหละเป็นผู้ชี้แนะบิ๊กแป๊ะทำทีมลูกหนัง โดยเป็นที่ปรึกษาและให้การสนับสนุน

 

 

 

 

ดาวเงินเอฟซี

 

 

หลังจากสโมสรฟุตบอลเพื่อนตำรวจมีปัญหาต้องถูกยุบทีมไป พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จึงอยากให้มีทีมของตำรวจอยู่ในวงการฟุตบอลลีกอาชีพอีกครั้ง

 

 

 

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

บิ๊กแป๊ะ และ ไบรอัน มา์การ์

 

 

 

“บิ๊กแป๊ะ” จึงเจรจากับไบรอัน มาร์การ์ ประธานสโมสรบีอีซี เทโรศาสน และกลุ่มสยามกีฬา เพื่อขอซื้อทีมลูกหนังมังกรไฟ เมื่อบรรลุข้อตกลงจึงตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ บริษัท ดาวเงินเอฟซี จำกัด มาดำเนินการโดยนิติบุคคล ตามกฎของเอเอฟซี

 

 

 

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

การตลาดของทีมบิ๊กแป๊ะ

 

 

 

จุดแข็งของเขาคือการตลาด จุดแข็งของเราคือเรื่องของคอนเนกชั่น” บิ๊กแป๊ะในฐานะประธานสโมสรโปลิศเทโร เอฟซี บอกเพื่อนตำรวจในวันที่ตัดสินใจสร้างทีมมังกรโล่เงิน 

 

แปลความได้ว่า ไบรอัน มาร์การ์ ทำการตลาด..ส่วนเรื่องหาสปอนเซอร์ หาทุนเป็นเรื่องของบิ๊กแป๊ะ

 

 

 

 

 

สายตรงเนวิน

 

 

ทราบกันมานานแล้วว่า “บิ๊กแป๊ะ” มีสายสัมพันธ์ไม่ธรรมดากับเนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข

 

เมื่อบิ๊กแป๊ะจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 ตำแหน่งแรก “หมวดแป๊ะ” นายร้อยหนุ่มชาวชลบุรี ไปบรรจุตำแหน่งแรกรองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.เมืองบุรีรัมย์

 

 

 

อำนาจลูกหนัง 'เนวิน-แป๊ะ' โปลิศเซราะกราว

บิ๊กแป๊ะ ในงานศพปู่ชัย ที่บ้านชิดชอบ

 

 

 

พูดง่ายๆ บิ๊กแป๊ะ เริ่มเรียน ก.ไก่ ในแวดวงสีกากี ที่ สภ.บุรีรัมย์ นั่นคือจุดกระชับความสัมพันธ์กับคนตระกูล “ชิดชอบ” ซึ่งในเส้นทางการเมืองของเนวิน ได้พึ่งพาเกื้อกูลมาตลอดกับนายตำรวจนักประสานสิบทิศ

 

 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2563 เนวินได้จัดเกมอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาล โดยบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ โปลิศ เทโร เอฟซี ที่สนามเขากระโดง สเตเดี้ยม บุรีรัมย์ และนัดต่อมาก็เตะกับทีมพีที ประจวบ เอฟซี

 

สังเกตได้ว่าเนวินจะหาทีมใน “เครือข่ายบุรีรัมย์” มาอุ่นเครื่องให้ทีมปราสาทสายฟ้าอยู่เป็นประจำ และปีนี้ทีมโปลิศ เทโร ของบิ๊กแป๊ะ ก็มาเยือนบุรีรัมย์

 

เสียดายวันนั้นบิ๊กแป๊ะไม่ได้นำทีมมังกรโล่เงินไปด้วยตัวเอง ไม่งั้นคงเห็นภาพ “กอดกันกลม” ข้างสนามอีกหน

 

 

************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ