คอลัมนิสต์

คลุกวงใน  วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์  2563 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน  วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์  2563  โดย... พญาเสือ

 

 

          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” อาสาขุดคุ้ยข่าวลึกที่ฉบับอื่นไม่มี มาบรรณาการคนอ่านเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือความมัน 


          00000 ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติแล้วสรุปเหลือ 6 จาก 9 คนที่รอดจากรายชื่อเดิม “พญาเสือ” บอกตรงๆทำบุญด้วยอะไร 00000 สมคิด จาตุศรีพิทักษ์, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, อุตตม สาวนายน, อนุทิน ชาญวีรกุล และศักดิ์สยาม ชิดชอบ 

 

 

          00000ไปๆ มาๆ การอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่เขาเรียกว่า ฝ่ายแค้น มันก็ หนังม้วนเก่า พุ่งเป้าไปที่ คสช. โดยเฉพาะ 3 ป. ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เท่าที่ "พญาเสือ" ถอดรหัสญัตติที่เขียนโดย สารวัตรเหลิมและ ชูศักดิ์ ศิรินิล ได้ความว่า จะอภิปราย คสช. ไม่ใช่รัฐบาลประยุทธ์ 2 


          00000 หากเป็นเช่นนี้การบ้านที่ บิ๊กตู่ และ บิ๊กป้อม จะต้องเตรียมมาตอบคือเรื่องใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และเรื่องใน กระทรวงกลาโหม “พญาเสือ” บอกโจทย์ให้เอาบุญว่าเนื้อๆ จะไม่เกินนี้ 


          00000 เนื่องจากทั้ง บิ๊กตู่ และ บิ๊กป้อม รับผิดชอบงานซ้ำกันคือ ก่อนนี้ บิ๊กป้อม คุมกลาโหม และ ตำรวจ มาตอนหลัง บิ๊กตู่ มาคุมกลาโหม และ ตำรวจ ฝ่ายค้านจึงอภิปรายง่าย 


          00000 เรื่องกระทรวงกลาโหม น่าจะมีแค่เรื่อง การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในกองทัพ ก็เชื่อว่า บิ๊กป้อม น่าจะตอบได้ แต่เมื่อ บิ๊กป้อม ไม่ได้คุมกลาโหมแล้ว งานหนัก จึงอยู่ที่ บิ๊กตู่ ครั้นฝ่ายค้านอภิปราย บิ๊กตู่ แล้ว บิ๊กป้อม ไปช่วยตอบ คงไม่ได้ ขืนตอบจะถูกประท้วง 


          00000 ส่วนเรื่อง ตำรวจ "พญาเสือ” ได้ยินมาว่า “สารวัตรเหลิม” อดีตตำรวจกองปราบเก่า จองกฐิน ตุนข้อมูล การจัดซื้อจัดจ้าง ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้เพียบ ทั้งไบโอเมทริกซ์ รถบีเอ็มอัจฉริยะ เรือตรวจการณ์ เป็นต้น เสียดาย ที่ "สารวัตรเหลิม” ไม่ได้อภิปรายเอง 


          00000 ข่าวว่าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากที่ตัดข่าวจาก "คมชัดลึก” แต่ “พญาเสือ” ไม่เห็นด้วยหากจะมีการอภิปรายเรื่อง ส่วนตัว หรือเรื่อง ชู้สาว ของใครบางคน เพราะ ญัตติไม่ไว้วางใจต้องเรื่องงานเท่านั้น 


          00000 งานนี้บอกตรงๆ เขย่าเก้าอี้ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา สะเทือนถึงเก้าอี้บิ๊กตู่ แน่นอน มีหลายเรื่องหลายโครงการที่คาบเกี่ยวกัน และมี การแต่งตั้งโยกย้ายบางตำแหน่งที่นำเข้าที่ประชุมครม. สุ่มเสี่ยงต่อการขัดจริยธรรมและคุณธรรมของประธาน ก.ตร. ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และผบ.ตร.ที่ชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ 




          00000 ข่าววงใน คณะกรรมการกิจการพิเศษ ที่มี “สารวัตรเหลิม” เป็นประธาน พุ่งเป้าไปที่ นายกฯ โดยตรง ข้อมูลของ ฝ่ายค้าน มั่นอกมั่นใจว่า นายกฯทำผิดกฎหมาย อภิปรายจบบอกคำเดียวว่า อยู่ยาก หรืออยู่ไปก็อยู่ลำบาก แต่จะเป็นเรื่องอะไร “ฝ่ายค้าน” อุบไว้ก่อน 


          00000 "พญาเสือ” ไม่แน่ใจว่า “สารวัตรเหลิม” มีข้อมูลเรื่อง น้ำมันเถื่อน หรือไม่ เรื่อง โจ้ น้ำมันเถื่อน ถ้ามีไม่รู้ว่าลึกขนาดไหน คือเรื่อง ปราบปรามน้ำมันเถื่อน นายตำรวจที่รับผิดชอบดูแลคือ "บิ๊กช้าง" พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผบ.ตร. ที่ถูกคำสั่งฟ้าฝ่าจาก บิ๊กแป๊ะ ย้ายเข้ากรุแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ความจริงภารกิจ การปราบปรามน้ำมันเถื่อน ของ บิ๊กช้าง นั้น บิ๊กแป๊ะ เป็นผู้มอบหมายเอง 


          00000 เห็นว่าแม้นจะย้าย บิ๊กช้าง เข้ากรุ ศปก.ตร. แต่ภารกิจที่ดูการปราบปรามน้ำมันเถื่อนยังมอบหมายให้ บิ๊กช้าง ดูเหมือนเดิม เลยทำให้ “พญาเสือ” สงสัยว่าแล้วย้าย บิ๊กช้าง ด้วยเรื่องอะไร 


          00000 เรื่องย้ายตำรวจ ฝ่ายค้าน มีข้อมูลหรือไม่ แต่ "พญาเสือ” ว่ามันเป็นข้อมูลพื้นๆ ที่หาได้จาก มติครม. คือเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 มีการเสนอแต่งตั้งตำรวจเข้าที่ประชุมครม. ทั้งสิ้น 4 ราย เหตุที่ต้องเสนอครม.ก็ เพื่อจะขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบการแต่งตั้งตำรวจ ที่ ให้ยึดอาวุโส เป็นหลัก เพื่อความยุติธรรมกับข้าราชการตำรวจ ปรากฏว่า รายที่ 4 เป็นลูกชายบิ๊กตำรวจ คนหนึ่งเป็นรองสารวัตร 3 ปี แต่อยากขึ้น สารวัตร ขึ้นไม่ได้เพราะ กฎก.ตร.ปี 2561 ระบุว่ารองสว.ต้องครบ 7 ปี ถึงจะขึ้นสว.ได้ 


          00000 "พญาเสือ” ไปเปิดอ่าน กฎก.ตร. แล้วเจ็บปวดในหัวใจ คนลงนามคือ พล.อ.ประวิตร ประธาน ก.ตร.ขณะนั้น แต่คนที่เห็นชอบตามมติครม.คือ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ประธานการประชุม ครม.วันที่ 30 เมษายน 2562 คือ ลุงป้อม ออกกฎมา แต่ ลุงตู่ มายกเว้นกฎ มันหมายความว่าอย่างไร กฎที่ออกมาเพื่อ การปฏิรูปตำรวจ ให้ความยุติธรรมกับ ตำรวจที่ไม่มีเส้นสาย แบบนี้เหมือนปากว่าตาขยิบ “สารวัตรเหลิม” ทราบแล้วเปลี่ยน หากจะอภิปรายเรื่องนี้จะได้ใจ ตำรวจทั่วประเทศ 00000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ