คอลัมนิสต์

โซ่ข้อกลาง "ปริญญ์" เรียนจบ (ไม่)ตกงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซ่ข้อกลาง "ปริญญ์" เรียนจบ (ไม่)ตกงาน คอลัมน์... Special Weekend 

 

 

          เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ในยุคอเวนเจอร์ส ที่มี “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” นั่งแท่นหัวหน้าพรรค สำหรับโครงการ “Democrat เรียนจบ พบงาน” จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบจำนวนผู้ว่างงานในไทยมากกว่า 4 แสนราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี จากปัญหาของตลาดงานยุคเก่าที่ประสบผลกระทบจากยุคของ Digital Transformation

 

อ่านข่าว...  "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" เชื่อโครงการ "Democrat เรียนจบ พบงาน"

 

 

 

          ด้วยวิธีคิด “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการได้มองจุดเริ่มต้นปัญหานี้ ก่อนก่อตั้งโครงการเพื่อตอบโจทย์สังคมจากภาวะนักศึกษาที่เรียนจบแต่ตกงาน มากกว่าพบงานหรือหางานทำได้ จากปัจจัยการตกงานที่มาจากหลายเรื่อง อาทิ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป มีหุ่นยนต์มาแย่งงานคน โดยเฉพาะงานยุคใหม่เปลี่ยนแปลงไปมากมาย ส่วนนายจ้างมีวิธีการจ้างคนที่เปลี่ยนไปจากเดิม ถึงแม้จะมีนักศึกษาที่เรียนจบมามีผลการเรียนที่ยอดเยี่ยมด้านวิชาการ แต่หากไม่มีการเรียนรู้นอกห้องเรียน ไม่มีประสบการณ์จากการฝึกงานจริง ก็จะหางานไม่ได้


          “เรียนจบพบงานตั้งใจจะให้พื้นที่นักศึกษาที่ขวนขวายสนใจฝึกงานในช่วงเรียน หรือในช่วงปิดเทอม อาจมีเวลาทำงานพาร์ทไทม์ได้ หรือคนที่เรียนจบไปแล้วแต่ยังเตะฝุ่นหรือหางานอยู่ ก็สามารถสมัครมาร่วมโครงการนี้ เพื่อนำนักศึกษาที่กำลังหาพื้นที่ฝึกงานกับทางบริษัทเอกชน หรือบริษัทภาครัฐวิสาหกิจที่พร้อมจะรับเด็กๆ เหล่านี้ไปเพิ่มทักษะช่วยฝึกฝน โดยกระบวนการฝึกงานจะมีผู้มาช่วยสอนด้านทักษะสมรรถนะที่โลกยุคใหม่ต้องการ อาทิ ภาษาอังกฤษ การทำการตลาด แขนงงานด้านกฎหมาย เพื่อสร้างระบบนิเวศของตลาดแรงงานไทยให้เดินหน้าไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง”

 

          “ปริญญ์” วิเคราะห์แนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจในปี 2563 คสดว่าจะยากและฝืด แต่งานคือเงิน เงินคืองานบันดาลสุข เมื่อปัญหาปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์คงผลักดันโครงการนี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยขับเคลื่อนให้ปัญหาปากท้องคลี่คลายลงบ้าง ส่วนเป้าหมายของโครงการจะสร้างงานไว้ที่ 1 แสนตำแหน่ง ภายหลังได้พูดคุยกับเอกชนหลายพันบริษัทที่เข้ามาร่วมโครงการ ตั้งแต่บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ไปจนถึงบริษัทเอสเอ็มอี คนตัวเล็กๆ อย่างบล็อกเชน บิทคัพ โดยบริษัทเหล่านี้ให้นักศึกษาไปฝึกงานได้ หรือกระทั่งงานยุคใหม่จากที่มีหลายคนพูดเสมอว่า เมื่อมีหุ่นยนต์มาแล้ว จะมีงานด้านใดที่เหลืออยู่ที่หุ่นยนต์จะแย่งงานจากมนุษย์ไปไม่ได้ ก็เป็นงานที่ต้องใช้ “หัวใจ” มากกว่าใช้สมอง


          “งานเหล่านี้ได้ดึงคนสร้างแรงบัลดาลใจไม่ว่าจะเป็น พี่อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กํากับหนังพันล้าน มาเล่าให้ฟังถึงโครงการมีเดียและวงการหนังว่าเลือกคนแบบไหน หรือมีคนอย่างกลุ่ม BNK48 นำโดยน้องเฌอปราง น้องแก้ว น้องตาหวาน มาช่วยพูดสร้างแรงบัลดาลใจให้คนรุ่นใหม่ว่า ทำไมคนในวงการบันเทิงต้องการคนมีคุณภาพและขวนขวายลงมือทำอย่างไร หรือคุณเมย์ ผู้ก่อตั้ง AfterU ร้านขนมชื่อดัง ได้พูดถึงการทำร้านขนมหวานให้ติดตลาดอย่างไร ยังมีพี่ตู่ ภพธร นักร้อง นักแสดง นักแต่งเพลง ได้เล่าให้ฟังถึงการฝึกงานมามากมายจนเจองานที่ชอบ จนสามารถสร้างตัวเองได้ทุกวันนี้ รวมถึงมี โด่ง พีรพงศ์ ผู้ก่อตั้ง Origin Property และหลายๆ บริษัทที่มาแสดงให้นักศึกษาเห็นว่าถ้าคุณมีความกระตือรือร้นในการหางาน เราจะไม่ตกงาน”


          สำหรับอนาคตโครงการเรียนจบพบงานที่วางไว้ “ปริญญ์” ยืนยันจะเดินหน้าต่อไป หากใครสนใจโครงการนี้สามารถแอด LINE ID ได้ที่ @DemTum เพื่อแอดเป็นเฟรนด์แล้วกรอกข้อมูลเพื่อเข้าร่วมโครงการได้เลย ก้าวต่อไปจะมีการโรดโชว์ไปหลายมหาวิทยาลัย และในต่างจังหวัด เพื่อนำบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแขนงนั้นๆ เข้าไปในพื้นที่ด้วย ส่วนในวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.00 น. ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ จัดอีกหนึ่งกิจกรรมในงานติดอาวุธให้กับนักธุรกิจยุคใหม สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี ที่มูลนิธิควง อภัยวงศ์ ในวันนั้นจะมีนักธุรกิจชื่อดังมาสอนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การระดมทุน กฎหมาย การตลาด ประชาสัมพันธ์ ด้านออนไลน์ จะมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษา อาทิ คุณเต้ ภิรมย์ภักดี เจ้าของสิงห์เวนเจอร์ ทายาทเบียร์สิงห์ เจ้าของร้านอาหาร โอ้กับจู๋ คุณอู๋เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งมาเล่าให้ฟัง ว่าทำไมถึงติดตลาดขายดี หรือเจ้าของซูเปอร์ริช เจ้าของตลาดค้าเงินตรา ที่มีการแข่งขันสูงมาก เขาแก้ปัญหาอย่างไร


          “การตกงานจะมีเกิดขึ้นอีกหลายวงการ ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ที่สุดเป็นเรื่องคน ทำอย่างไรต้องสร้างคนยุคใหม่ที่มีงานทำและมีรายได้ดีขึ้น เราต้องคิดโมเดลง่ายๆ ว่า ทำไมคนตกงาน เพราะหากไปพูดคุยกับบริษัทใหญ่ๆ เขาขาดคนที่มีฝีมือที่ต้องการ ดังนั้นเราเห็นกลุ่มนักศึกษาทั่วประเทศ ไปสู่มหาวิทยาลัยไม่ต้องเด่นต้องดัง แต่ให้โอกาสเด็กๆ เหล่านี้ได้ในแอพพลิเคชั่น @DemTum ซึ่งเปิดให้ผู้สูงวัยมาร่วมได้”


          “ปริญญ์” ตอกย้ำหน้าที่ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ พยายามคิดหาทางแก้ปัญหาว่างงานให้เป็นรูปธรรมโดยไม่มีกรอบการเมือง ไม่ต้องติดกรอบภาครัฐหรือเอกชนอย่างเดียว เพราะหน้าที่ “สร้างคน” ให้ประเทศเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ดังนั้นจากเครือข่ายที่เรามีอยู่ในมือ จะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความตั้งใจหางานกับกลุ่มบริษัทเหล่านี้ต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ