คอลัมนิสต์

พิษเสียบบัตร 'นริศร' คิวแรก 'ฉลอง-นาที' มีลุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25-26 ม.ค.63

 

 

*****************************

 

 

หลังเกิดโรคระบาดเสียบบัตรแทนกันในสภา หลายคนรีบไปค้นข่าวเก่ามาอ่านกันใหญ่ นั่นคือกรณี ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ปี 2556 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

เนื่องจากในการโหวตลงมติครั้งนั้น มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้กระทำการเสียบบัตรแทนกัน และศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าการกดบัตรลงคะแนนแทนกันของ ส.ส. ทำให้กระบวนการตราร่างกฎหมายนี้ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

 

ส.ส.รายดังกล่าวคือ นริศร ทองธิราช” อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และวันนี้ เขายังต้องลุ้นระทึกกับคดีเสียบบัตรแทนกัน ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

 

 

 

 

บัตรหลายใบ

 

 

ปลายปี 2556 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เลือกเล่นเกมเปิดหน้าชก ดันร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาของสภา ในวาระ 2 และวาระ 3 โดยไม่สนใจข้อท้วงติง ซึ่งอาจจะขัดรัฐธรรมนูญ

 

ฝ่ายค้านสมัยนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อเกิดกรณี “นริศร” ส.ส.สกลนคร ทำการเสียบบัตรแทน ส.ส.คนอื่น ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ ในวาระที่สอง

 

นริศร” อ้างว่า มีบัตรหลายใบ แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ส.ส.แต่ละคน จะมีบัตรฉบับจริง โดยมีรูปภาพเจ้าของบัตรได้เพียงคนละ 1 ใบ และจะขอบัตรสำรองได้อีก 1 ใบ

 

 

พิษเสียบบัตร 'นริศร' คิวแรก 'ฉลอง-นาที' มีลุ้น

นริศร ทองธิราช

 

 

 

หลังการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. เมื่อปลายปี 2559 มีมติชี้มูลความผิดนริศร ว่ามีมูลความผิด แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทำให้การลงคะแนนเสียงถูกบิดเบือน

 

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนริศร เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ฯ

 

นริศรจึงต้องลุ้นระทึกกับคดีเสียบบัตรแทนคนอื่น เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

 

 

 

เส้นทางเสี่ยติ่งเต้า

 

 

20 ปีที่แล้ว ชื่อเสียงของ “ส.จ.ติ่งเต้า” นริศร ทองธิราช โด่งดังมากในเขต อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ในฐานะนักการเมืองท้องถิ่นของชาวภูไท และผู้รับเหมาก่อสร้าง

 

เลือกตั้ง 2544 ส.จ.ติ่งเต้า ลงสมัคร ส.ส.สมัยแรกในสีเสื้อพรรคชาติไทย แข่งกับ เฉลิมชาติ การุญ คนอำเภอเดียวกัน เฉลิมชาติเป็นลูกชายของ เจริญ การุญ อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคความหวังใหม่

 

 

 

พิษเสียบบัตร 'นริศร' คิวแรก 'ฉลอง-นาที' มีลุ้น

นริศร บนเวทีหาเสียงปี 2554

 

 

 

นริศร ได้เป็น ส.ส.สกลนคร เขต 3 หักปากกาเซียน แต่เมื่อเฉลิมชาติ ย้ายจากความหวังใหม่ ไปสังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้ง 2548 นริศรก็พ่ายเฉลิมชาติ 

 

ปี 2549 นริศรเบนเข็มไปลงสมัคร ส.ว.และได้รับเลือกเป็น ส.ว.สกลนคร เมื่อเกิดรัฐประหาร 19 กันยา กลายเป็นคนตกงาน ปลายปี 2550 นริศรสวมเสื้อพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ลงสมัคร ส.ส.หนนี้พ่ายยับ

 

นริศรโชคดี เมื่อเฉลิมชาติ การุญ ส.ส.สกลนคร พรรคพลังประชาชน ได้ตามเนวิน ชิดชอบ ไปสร้างพรรคภูมิใจไทย นริศรจึงสวมเพื่อไทยลงสนามปี 2554 และได้เป็น ส.ส. เพราะปีนั้น กระแสยิ่งลักษณ์มาแรงสุดๆ

 

แค่ ส.ส.สมัยที่สอง เสี่ยติ่งเต้าก็ต้องจดจำบทเรียนการเสียบบัตรไปจนวันตาย 

 

 

 

 

หัวอกปลัดเมืองลุง

 

 

สำหรับกรณีเสียบบัตรแทนกัน ในสภาผู้แทนฯ ชุดปัจจุบัน คือกรณี 2 ส.ส.ภูมิใจไทย ไม่อยู่ในสภา ระหว่างโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 แต่มีชื่อโหวตรับด้วย ได้แก่ ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ส.ส.พัทลุง เขต 2 พรรคภูมิใจไทย และ “นาที รัชกิจประการ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

 

“ฉลอง” ส.ส.สมัยแรก ยอมรับว่า ออกมาจากห้องประชุมจริง แต่รีบไปทำธุระสำคัญจึงลืมเสียบบัตรคาไว้ แต่ไม่ทราบจริงๆ ว่า ใครหวังดี กดลงมติให้ ส่วน ส.ส.นาที ชี้แจงว่าวันดังกล่าวลาไปต่างประเทศ

 

 

 

พิษเสียบบัตร 'นริศร' คิวแรก 'ฉลอง-นาที' มีลุ้น

วันที่ฉลอง ลาออกจากปลัดจังหวัดลงสนามเลือกตั้ง

 

 

 

พลิกแฟ้มเลือกตั้ง 2562 สังเวียนพัทลุง ดุเดือดเลือดพล่าน เมื่อ “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ลาออกจากตำแหน่งปลัดจังหวัด ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 ชนกับ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

 

พิษเสียบบัตร 'นริศร' คิวแรก 'ฉลอง-นาที' มีลุ้น

ปลัดฉลอง บนเวทีหาเสียง

 

 

 

“ฉลอง” เป็นคนเมืองลุง เมื่อรับราชการมหาดไทยก็อยู่ในภาคใต้ ปี 2557 ถูกย้ายไปเป็นนายอำเภอขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ก่อนจะย้ายกลับมาเป็นนายอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง จากนั้น ขยับขึ้นเป็นนายอำเภอเมืองพัทลุง และปลัดจังหวัด

 

ชัยชนะของปลัดฉลอง สร้างรอยแค้นแน่นอกให้นิพิฏฐ์เป็นอย่างมาก 

 

 

*****************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ