คอลัมนิสต์

ลุงตู่ จับมือกับ ลุงแม้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงตู่ จับมือกับ ลุงแม้ว คอลัมน์...  ดงงูเห่า   โดย...ประชาไท ธนณรงค์

 

 

 


          สมการการเมือง หรือสูตรคณิตศาสตร์ทางการเมือง ในยุคแรกที่คนคิดเรื่องนี้คือ กร ทัพพะรังสี หลานรัก "น้าชาติ มาดนัดซิ่ง” แห่งซอยราชครู


          ตำนานการเมืองในซอยราชครู เป็นการเมืองที่ยากจะปฏิเสธว่ามีความคลาสสิกในตัว โดยเฉพาะทายาทราชครู ทั้ง น้าชาติ และป๋าเติ้ง บรรหาร ยากที่จะหาใครเทียบได้

 

 

          เพราะตำราการเมืองแห่งสำนักนี้ มีคือไม่มี อยู่คือไม่อยู่ ใช่คือไม่ใช่


          ครั้งหนึ่ง เมื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกฯ ขณะนั้น เรียก “ผู้การชาติชาย” ไปพบที่ ตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับบอกว่า ป๋าพอแล้ว ให้ “ผู้การ” เป็นต่อ


          ทันทีทันใด “น้าชาติ” นี่หูผึ่งรอเวลาจะเป็นนายกฯ มานาน แต่ต้องรีบเก็บอาการ พร้อมกับพูดเสียงเบาๆ ว่า ผมไม่พร้อมครับ


          แต่พอขับรถออกจากตึกไทยฯ หัวใจ “น้าชาติ” พองโต มือไม้สั่น เพราะตำแหน่งนายกฯ คือสิ่งที่ต้องการ แต่ที่พูดไปเช่นนั้นเพราะลีลาการเมืองแห่งสำนักราชครู


          “น้าชาติ” บอกว่า ตอนนั้นหากตอบรับว่าพร้อม เชื่อว่า จะไม่ได้เป็นนายกฯ จึงตอบไปว่าไม่พร้อม


          มาวันนี้ ลุงตู่ กำลังเผชิญกับปัญหาและมรสุมทางการเมืองรุมเร้า ยากจะหาทางออกที่ดีได้ นับแต่ “เสียงปริ่มน้ำ” มาจนถึงปัญหางบประมาณปี 63 ที่ยังค้างคาอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ


          ประกอบกับฝ่ายค้านกำลังจะยื่นญัตติออภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 29 มกราคมนี้แล้ว อย่างน้อยมีรัฐมนตรีที่มีชื่อจะถูกอภิปราย 8 คน ล้วนแต่เป็นคนพลังประชารัฐ แทบทั้งสิ้น


          แน่นอนว่า การยื่นเฉพาะรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ และ 3 ป. มีการเมืองเกี่ยวข้องด้วย ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรค ที่มอบหมาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาทำงานใหญ่นี้ เพื่อหวังจะแยกพรรคร่วมออกจากกัน

 



          คือไม่อภิปราย พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย อภิปรายเฉพาะพรรคแกนนำ มันของตายอยู่แล้วว่า ประสงค์จะเอาพรรคแกนนำให้ตาย เสมือนยั้งดาบไว้ไมตรีกับพรรคร่วม


          เผื่อเหลือเผื่อขาดในอนาคตจะได้ร่วมรัฐบาลกัน


          ขณะที่ปัญหารุมเร้านายกฯ ลุงตู่ หลายด้านก็มีคำถามตามมาว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พลังประชารัฐ จะจับมือกับ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาลสองพรรค


          มันก็มีความพยายามของคนที่ยังอยากได้โอกาสทางการเมืองอยู่ แต่หากจะมองบริบททั้งหมด ไล่เลียงมาตั้งแต่ ทักษิณ ถูกยึดอำนาจ มาถึงยิ่งลักษณ์ ถูกยึดอำนาจ โอกาสเหลือแค่ศูนย์เท่านั้น


          เพราะการมาร่วมหรือมารวมกันของพรรคการเมืองก็เพื่อผลประโยชน์ ถามว่าผลประโยชน์ที่ทักษิณ ต้องการคืออะไร ถ้ามากกว่าที่เป็นอยู่ คงไม่มีทางสำเร็จ


          “เฉลิม” ที่เป็นตัวแทนตัวตายของ ทักษิณ ในประเทศไทย ก็บอกว่า “ชาติหน้า” เพราะสิ่งที่ ทักษิณ ต้องการตอนนี้คือ เป็นแกนนำรัฐบาล เพื่อจะเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ คสช. ให้ มีชัย ฤชุพันธุ์ วางกับดักเอาไว้


          ฉะนั้นน่าจะปิดประตูตายที่ ลุงตู่ จะจับมือกับ ลุงแม้ว


          การเมืองยุคนี้เอาเป็นเอาตาย แยกข้างชัดเจน และการเมืองยุคนี้ไม่ได้เล่นแค่นักการเมือง แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมาเกี่ยวข้อง


          จึงไม่เหมือนการเมืองแห่งสำนักราชครู ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ