คอลัมนิสต์

พังแน่ 'นายกอ๊อด' ยึด 'เนวินเฟิร์ส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 23 ม.ค.63

 

 

****************************

 

 

ศึกเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ทำท่าจะดุเดือดไม่แพ้สงครามการเมืองในสภา เมื่อ บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล และรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครชิงนายกลูกหนังไทยไม่ได้ 

 

 

 

พังแน่ 'นายกอ๊อด' ยึด 'เนวินเฟิร์ส'

บังยี สู้ไม่ถอย

 

 

 

เมื่อ 21 มกราคม 2563 “บังยี” จึงตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงทุกกรณีของปัญหาการลงรับสมัครเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล และการเตรียมฟ้องกลับ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ด้วย

 

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” จัดการแถลงข่าวเปิดตัวความพร้อมทั้งรายชื่อสภากรรมการ และสโมสรฟุตบอลกว่า 50 ทีมที่แสดงตัวสนับสนุนบิ๊กอ๊อดเป็นประมุขลูกหนังสมัยที่ 2

 

 

 

เสี่ยฮั่น”มายังไง?

 

 

ในรายนามอุปนายกและสภากรรมการของ “บิ๊กอ๊อด” ที่เปิดเผยในวันแถลงข่าวนั้น ปรากฏชื่อของ “เสี่ยฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช แห่งทีมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก 2019 ทำเอากองเชียร์บังยีหงายเงิบ

 

หลายคนขยี้ตาหลายรอบไม่คิดว่า “เสี่ยฮั่น” อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ และในอดีต เสี่ยฮั่น ยืนอยู่ปีกบังยี และค่ายสื่อกีฬายักษ์ใหญ่

 

 

 

พังแน่ 'นายกอ๊อด' ยึด 'เนวินเฟิร์ส'

เสี่ยฮั่น มาเพราะบิ๊กอ๊อด

 

 

 

ว่ากันว่า เสี่ยฮั่นยอมมาเป็นสภากรรมการเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ “บิ๊กอ๊อด” ที่รู้จักผ่านคนบางคน ซึ่งคนละสายกับ “ขาใหญ่เซราะกราว”

 

วันก่อนเสี่ยฮั่นไขข้อข้องใจผ่านสื่อว่า “ผมมองถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของวงการฟุตบอลไทยครับ” และยอมรับว่า “เราเห็นแล้วว่าแนวทางของท่านสมยศ ก็มีการปรับปรุงในหลายๆ เรื่อง น่าจะมีความยุติธรรมมากขึ้นในหลายๆ เรื่อง”

 

เสี่ยฮั่นยังกังวลเรื่อง “เนวินเฟิร์ส” จึงออกตัวว่า ถ้าการบริหารงานของ พล.ต.ต.สมยศ ในวาระใหม่นี้ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมแบบที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ตนเองจะไม่เอาด้วย และพร้อมที่จะโบกมือลาทันที

 

ปลายฤดูกาลไทยลีกปีที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์ผู้ตัดสินเยอะ เสี่ยฮั่นจึงออกโรงเตือนบิ๊กอ๊อดเสียแต่วันนี้

 

 

 

คนหน้าเดิม”มาครบ

 

 

เมื่อตรวจดูรายชื่อทีมสภากรรมการชุดใหม่ที่ “บิ๊กอ๊อด” เสนอตัวต่อสาธารณชน มีนักการเมืองหลายคน เช่น ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ นายก อบจ.ประจวบฯ, สมเกียรติ กิตติธรกุล ญาติของสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่, ธนวัชร นิติกาญจนา ลูกชาย ส.ส.บุญยิ่ง นิติกาญจนา และอนุสรณ์ วงศ์วรรณ  ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย

 

คนหน้าใหม่สายการเมืองนอกจาก “เสี่ยฮั่น” ก็มี “เสี่ยโหน่ง” พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา และบริพัฒน์ สมมี ลูกชายของ สุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง สายภูมิใจไทย

 

 

 

พังแน่ 'นายกอ๊อด' ยึด 'เนวินเฟิร์ส'

เนวิน กับลูกชายสุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง

 

 

 

ตามปกติช่วงปิดฤดูกาลไทยลีก เนวิน ชิดชอบ" จะนำสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เตะกระชับมิตรกับสโมสรในลีกบ้านนอก และมีข้อสังเกตจังหวัดที่ทีมปราสาทสายฟ้าไปเยือนนั้น เป็นพื้นที่เป้าหมายของภูมิใจไทย

 

เนวินใช้กลยุทธ์ “ลูกหนัง” เป็นเรือธงสร้างพันธมิตร การยกทีมไปเตะกับสโมสรใด ทีมนั้นย่อมเป็นหนึ่งในเครือข่ายลูกหนังของปราสาทสายฟ้า

 

 

 

การเมืองลูกหนัง

 

 

สำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคมลูกหนังไทยจะมีสโมสรสมาชิกที่ลงคะแนนได้ทั้งหมด 69 เสียง ประกอบด้วย สโมสรไทยลีก 1 จำนวน 16 ทีม, สโมสรไทยลีก 2 จำนวน 18 ทีม, อันดับ 1-7 จากไทยลีก 3 โซนเหนือและโซนใต้ รวม 14 ทีม, อันดับ 1-3 จากการแข่งขันไทยลีก 4 ทั้ง 6 โซน รวมเป็น 18 ทีม, แชมป์อเมเจอร์ลีก (ไทยลีก 5) 1 ทีม และแชมป์กับรองแชมป์ฟุตบอลลีกหญิง 2 ทีม

 

วันแถลงข่าวเมื่อวันก่อน “บิ๊กอ๊อด” เปิดเผยว่ามี 50 กว่าสโมสรจากทุกลีก แสดงเจตจำนงหนุนทีมผู้บริหารชุดเดิม และในจำนวนนี้มีทีมลูกหนังของนักการเมืองเครือข่ายค่ายสีน้ำเงินอยู่จำนวนไม่น้อย

 

 

 

พังแน่ 'นายกอ๊อด' ยึด 'เนวินเฟิร์ส'

เนวิน สมยศ สมัยเจ้าสัวคิงเพาเวอร์ยังมีชีวิตอยู่

 

 

 

ไทยลีก 1 ชลบุรี เอฟซี (กลุ่ม 16-พลังประชารัฐ), พีที ประจวบ เอฟซี (กลุ่มเสี่ยต่อ ปชป.), สุพรรณบุรี เอฟซี (กลุ่มลูกท็อป), ราชบุรี มิตรผล เอฟซี (กลุ่มเจ๊บุญยิ่ง-เสี่ยตุ้ย), ระยอง เอฟซี (กลุ่มปิตุเตชะ ปชป.) และสมุทรปราการ ซิตี้ (กลุ่มอัศวเหม พลังประชารัฐ)

 

ส่วนทีมดิวิชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง แอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด หรือ อุทัยธานี เอฟซี (กลุ่มชาดา-ภูมิใจไทย), อยุธยา ยูไนเต็ด (กลุ่มเจ๊สมทรง-ภูมิใจไทย), แพร่ ยูไนเต็ด (กลุ่มแม่เลี้ยงติ๊ก-ปชป.), แกรนด์ อันดามัน ระนอง (กลุ่มฮั้งเพ้ง-ภูมิใจไทย) ฯลฯ

 

ถ้าดูรายชื่อทีมลูกหนังที่สนับสนุนบิ๊กอ๊อด เหมือนจะนอนมา..แต่ก็ไม่ควรประมาท “บิ๊กอู๊ด” คนโตเมืองปากน้ำโพที่รอเปิดชื่อทีมงานอยู่

 

 

************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ