คอลัมนิสต์

ปัญหา ผีน้อย แรงงานในเกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหา ผีน้อย แรงงานในเกาหลีใต้ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอนำปัญหาเรื่อง ‘ผีน้อย’ หรือแรงงานในเกาหลีใต้ที่ลักลอบเข้าทำงานแบบผิดกฎหมายจำนวนนับหมื่นคน
  
          ‘ผีน้อย’ เป็นคำเรียกที่รู้กันในหมู่แรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่ทวีจำนวนมากขึ้นเป็นแสนกว่าคน และทางการเกาหลีใต้ก็เปิดโอกาสรายงานตัวโดยสมัครใจ และสามารถทำเรื่องกลับเข้าไปทำงานได้อีกแต่มีแรงงานผีน้อยสนใจน้อยมาก

 

 

          เวลานี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมองว่านักท่องเที่ยวไทยเป็นผีน้อยบ้างก็ถูกส่งตัวกลับจากสนามบินเลยก็มี สร้างความเดือดร้อนให้อย่างมาก เรียกว่าคนดีๆ หรือนักท่องเที่ยวตัวจริงพลอยกระทบกระเทือนไปด้วย

          ขอนำรายละเอียดสรุปเรื่องนี้มาให้ทราบพอสรุป และกระทรวงแรงงานพยายามแก้ไขปัญหาโดยการโน้มน้าวให้ผู้ใช้แรงงานผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศตามโครงการที่เกาหลีใต้เปิดโอกาสให้รายงานตัวกลับโดยสมัครใจ จะไม่มีค่าปรับ ไม่ติดแบล็กลิสต์ สามารถกลับเข้าไปทำงานอย่างถูกต้องได้อีก
   
          เวลานี้ยอดอยู่อย่างผิดกฎหมายเพิ่มจาก 1.2 แสนคน เป็น 1.4 แสนคน ส่วนหนึ่งเข้าไปทำงานนวดแฝงค้ากาม ทำงานสถานบันเทิง
   
          สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของจำนวน “ผีน้อย” ในเกาหลีใต้ นอกจากรายได้จะสูงมากแล้วยังเป็นเพราะนายจ้างเกาหลีใต้ชื่นชอบรายงานไทยและรู้เห็นเป็นใจในการใช้แรงงานผิดกฎหมาย
   
          ในปี 2563 เกาหลีใต้เปิดโอกาสให้เหล่าผีน้อยรายงานตัวกลับประเทศตั้งแต่เดือน ธันวาคม 62-มิถุนายน 63 แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจโดยเฉพาะแรงงานไทยยิ่งนิ่ง ขณะที่แรงงานไทยถูกกฎหมายในเกาหลีมีมากกว่า 2 หมื่นคน

          จึงเรียนมายังรัฐบาลไทยว่าจะต้องร่วมมือและประสานงานกับเกาหลีใต้โดยเร็ว ไม่ใช่ปล่อยให้เขาดูถูกคนไทยที่เข้าประเทศเป็นผีน้อยไปหมด
  
          อย่า ‘ลอยแพ’ คนไทยด้วยกันและในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ผีน้อยก็ต้องหาทางไปอีกและเอาตัวรอด!
อ๊อด เทอร์โบ




 เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่
          จดหมายจากคุณ ‘ภุชงค์’ เขาใหญ่ ต่อไปนี้น่าสนใจมาก จึงขอเป็นสื่อกลางนำมาแจ้งให้ทราบถึงป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติหลายแห่งกำลังถูกบุกรุกยึดครองโดยไม่ถูกต้อง
  

          บรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐต่างเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ นิ่งเฉยลอยตัวอยู่เหนือปัญหาเพราะขึ้นไปยุ่งครอบครัวจะเดือดร้อนเพราะผู้บุกรุกแต่ละคนไม่ธรรมดา
  
          กรณี ‘เขาใหญ่’ มรดกโลกและผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์มีเขตติดต่อหลายจังหวัดซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบและดูแลโดยเร็ว
  
          ท่านที่เคยไปพักผ่อนเขาใหญ่อาจจะข้องใจว่าทางการอนุญาตหรืออนุมัติให้มีการออกเอกสารสิทธิได้อย่างไร?
  
          อย่าให้นักการเมืองมีบารมี มีเงิน ทำอะไรก็ไม่ผิดอีกต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘เขาใหญ่’ ต้องตรวจสอบ
 ผู้บุกรุกเส้นใหญ่

          ผมติดตามข่าวเรื่องการตรวจสอบการบุกรุกป่าดอยม่อนแจ่ม เชียงใหม่ และขอชื่นชมว่าอย่าให้มีสองมาตรฐานและเวลานี้ทางการได้พบว่ามีนักการเมืองดังและคนมีเงิน ไฮโซเข้าไปในเขตป่าเขาใหญ่ที่เป็นมรดกโลกมากมาย
  
          จึงรีบส่งจดหมายนี้มาเพื่อขอสนับสนุนให้จัดระเบียบอย่างถูกต้องและตรวจดูว่ามีสิ่งก่อสร้างได้อย่างไรเพราะรีสอร์ทหรือบ้านพักหรูหลายแห่งอยู่บนเชิงเขา ยังสงสัยว่าทำได้อย่างไร
  
          ข่าวว่ากำลังตรวจสอบพื้นที่บุกรุกหลายแปลงและเอาผิดนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ต้องใช้ความพยายามเพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเกรงกลัวอิทธิพล ตำรวจยังไม่ยอมรับแจ้งความ ต้องยืนยันเอกสารหลักฐานและต้องบอกว่ามาจากส่วนกลางจึงยอม

          ผมจึงขอให้ทุกหน่วยงานจัดการตามกฎหมายโดยเข้มแข็งและอย่าให้มีสองมาตรฐาน ให้คนมีอิทธิพล มีเงิน บารมี หรือนักการเมืองดังๆ ทำผิด ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ความถูกต้อง
ภุชงค์ (เขาใหญ่)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ