คอลัมนิสต์

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว คอลัมน์...  ท่องยุทธภาพ  โดย... ขุนน้ำหมึก 


 

 

          พักนี้ พรรคเพื่อไทยมีอาการเป๋ๆ เหมือนคนน้ำในหูไม่เท่ากัน หัวหน้าพรรค สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, ประธานยุทธศาสตร์พรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ต่างสร้างดาวกันคนละดวง

 

 

          ถึงคราวจะเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล ก็มีคำถามว่า ทำไมไม่อภิปราย “บิ๊กป้อม” ตามมาด้วยเรื่องเม้าท์มอย “พญางูเห่า” นอกพรรค และเหมือนมีคนจงใจปล่อยข่าวสูตรรัฐบาล “พลังประชารัฐ-เพื่อไทย”


          สภาไก่ย่างแถวบางโพ ฟันธงศึกซักฟอกหนนี้ ฝ่ายค้านไม่มีทีเด็ด แค่หลอกด่ารัฐบาล แถมชาวบ้านยังระแวงพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเห็นอาการแปลกๆ ส่อใช้คิวเชือดเป็นเกมต่อรองผลประโยชน์

 

 

 

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์


++


          กล้วยเซราะกราว
          อยู่ๆ วันเสาร์ที่ผ่านมา “เฮียพงษ์” สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ต้องออกมานั่งแถลงข่าวชี้แจงเรื่อง “กล้วยเซราะกราว”


          เนื่องจากมีคนปล่อยข่าวแกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทย เจรจาของานโครงการในกระทรวงคมนาคมมูลค่า 900 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ใส่ชื่อของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีคมนาคม ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล


          “เฮียพงษ์” บอกว่า ไม่ทราบว่าบุคคลในกระแสข่าวเป็นใครในพรรคเพื่อไทย ไม่เคยได้ยินเรื่องดังกล่าวมาก่อน ตนกับศักดิ์สยาม ไม่เคยพูดคุยอะไรกันเป็นการส่วนตัว หรือผ่านตัวแทนก็ไม่มี


          เฮียพงษ์อยู่ในสภาผู้แทนฯ มานานกว่า 30 ปี อยู่มาหลายพรรค และรู้จักนักการเมืองเยอะ เวลาปะหน้า “ศักดิ์สยาม” ก็ได้ถามแต่เรื่องสุขภาพของชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย บิดาของศักดิ์สยาม


          อย่างว่าแหละ เฮียพงษ์เคยเป็นพี่ใหญ่ของ “เนวิน” มาก่อน คนเลยระแวงเรื่องกล้วยเซราะกราว

 

 

 

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

สรอรรถ - เนวิน และสุชาติ


++


          เฮียพงษ์เลือดทหาร?
          คนรุ่นสีส้มหรือรุ่นใหม่ประชาธิปไตยจ๋า เพิ่งเกิดเมื่อไม่นานมานี้ อาจไม่ทราบว่า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านหรือผู้นำฝ่ายประชาธิปไตย เริ่มต้นนับหนึ่งการเมืองในสีเสื้อพรรคทหารคือ พรรคชาติประชาธิปไตย ของ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์




          ปี 2535 เฮียพงษ์ก็ไปช่วยพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ ตั้งพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งเป็นพรรคทหารสาย “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล หนึ่งในแกนนำคณะรัฐประหาร รสช.


          หลังพฤษภาทมิฬ สมพงษ์ร่วมกับกำนันเป๊าะ และไพโรจน์ เปี่ยมพงศ์สานต์ ตั้ง “กลุ่ม 16” นัยว่า กลุ่ม 16 จะเป็นฐานการเมืองให้ “บิ๊กเต้” พร้อมกับข่าวลือเรื่องการตั้งพรรคประชารัฐ และบิ๊กเต้จะลงสมัคร ส.ส.สระบุรี จากนั้นไม่นานข่าวนี้ก็เงียบหายไป


          ก่อนเลือกตั้งปี 2544 ทักษิณ ชินวัตร พยายามดึงสมพงษ์มาร่วมงานไทยรักไทย เวลานั้น เจ้าพ่อคลอสเตอร์ทิ้งพรรคชาติพัฒนา เพราะเบื่อขัดแย้ง เลยไม่ลงสมัคร ส.ส.ปีนั้น 


          สุดท้ายก็หนีทักษิณไม่พ้น เข้ามารับงานเป็นที่ปรึกษานายกฯ และให้ลูกชายลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ 


++

 

 

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

วราเทพ รัตนากร

 


          บ้านริมน้ำ
          ในความเป็น “กลุ่ม 16 คอนเนกชั่น” มาถึงวันนี้ ก็ยังมีไม่กี่คนหรอก ที่ยังไปมาหาสู่กัน อย่าง “เนวิน ชิดชอบ” ได้ยกตัวเองขึ้นเป็นซือแป๋ เล่นการเมืองหลังฉาก จึงไม่ไปสุงสิงกับเพื่อนเก่ามากนัก


          ต่างจากพี่ใหญ่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, สุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ, สรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำพรรคภูมิใจไทย และวราเทพ รัตนากร แม่ทัพใหญ่กลุ่มชากังราว ที่ยังคบค้าสมาคมกันอยู่

 

 

 

 

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

สุชาติ ตันเจริญ

 


          บ้านริมน้ำของ “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะในยุค คสช. หรือยุครัฐบาลผสม 18 พรรค เปิดประตูต้อนรับมิตรสหายเก่าๆ อยู่เสมอ


          กลางปีที่แล้ว สุชาติเปิดบ้านเลี้ยงรับรอง “หลู่ เจี้ยน” เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ก็มีทั้งเฮียพงษ์ เสี่ยตุ้ย สรอรรถ และเสี่ยต๋อง วราเทพ มาร่วมยกแก้วกันเปยท่านทูตจีนเป็นที่ครื้นเครง


          ไม่แปลกใจเลย ในพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สุชาติ ตันเจริญ ได้หยอกล้อสมพงษ์ว่า ขอให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านไปนานๆ ท่ามกลางเสียงหัวเราะลั่นสภา

 

ว่าไง เฮียพงษ์  ดีล(ไม่)ลับ  กล้วยเซราะกราว

สรอรรถ กลิ่นประทุม

 


          เฮียพงษ์กับเนวินอาจจะมีระยะห่าง แต่เฮียพงษ์กับเสี่ยตุ้ย มือประสานสิบทิศของค่ายสีน้ำเงินนั้น ยังใกล้ชิดสนิทแน่น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ