คอลัมนิสต์

โป๊ะแตก ภาคภูมิ ปูมคิดสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โป๊ะแตก ภาคภูมิ ปูมคิดสีส้ม คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว


 

 


          เรื่องหลักสูตร “รักชาติยิ่งชีพ” ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ กระตุ้นฝ่ายประชาธิปไตย และฝ่ายสีส้มดาหน้าออกมาวิจารณ์กันสนั่นหวั่นไหว บางรายไปไกลโจมตีว่า “ปลุกผี 6 ตุลา”

 

 

          คนส่วนใหญ่คงรับรู้กันไปแล้ว กรณี “ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร” อาจารย์ภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก และรองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตอนล่าง


          ผู้นำเสนอร่างรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ” (My Beloved Country) วิชาศึกษาทั่วไป หมวดที่ 1 จำนวนหน่วยกิต 3 (2-2-5) พร้อมเชิญ 18 ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้านเข้ามาร่วมสอน อาทิ สุเทพ เทือกสุบรรณ, อดีตพระพุทธะอิสระ, พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เป็นต้น เพื่อบรรยายร่วมพร้อมปลูกฝังให้นิสิตนักศึกษา รักชาติรักแผ่นดิน


          แค่ดู 18 รายชื่อวิทยากรก็เหมือนสายล่อฟ้า สื่อสีส้มกระหน่ำโจมตีหลักสูตรรักชาติ และบุคคลที่ถูกอ้างถึงอย่างรุนแรง สื่อกระแสหลักก็กระโจนใส่ ร้อนถึงผู้ถูกพาดพิง 18 คนดัง ต้องออกมาโต้กลับทันควัน


          วิทยากรส่วนใหญ่ปฏิเสธ ไม่รู้ไม่เห็นหลักสูตรดังกล่าว บางคนถึงกับด่าอาจารย์ ม.นเรศวร ที่ริทำหลักสูตรและนำรายชื่อของเขาไปแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ โดยไม่ได้ติดต่อมาถึงเจ้าตัวเลย


          ผ่านไปสามสี่วัน “ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร” ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ยังไม่มีการเปิดสอนรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ” แต่อย่างใด โดยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยนเรศวร ภายในวันที่ 20 มกราคม 2563 โดยได้วางแผนร่างรายวิชา “เป็นวิชาทางเลือก” จำนวน 3 หน่วยกิต


          หลายคนคงอยากรู้ว่า “ดร.ภาคภูมิ” เป็นใคร? มีแนวคิดอย่างไร? ตอนที่มีข่าวเรื่องหลักสูตรรักชาติยิ่งชีพ ฝ่ายประชาธิปไตยจ๋า ก็โจมตีอาจารย์คนนี้เป็นพวกขวาจัด เป็นพวกเดียวกับหมอวรงค์ เพราะมหาวิทยาลัยนเรศวร อยู่ที่เมืองพิษณุโลก  




          พลันที่ ดร.ภาคภูมิออกมาอธิบายแนวคิดจัดทำหลักสูตรรักชาติยิ่งชีพว่า “เนื่องจากวิทยากรแต่ละคน มีความเป็นคอนเซอร์เวทีฟ ซึ่งเราไม่สงสัยในความรักชาติของพวกเขาเหล่านั้นอยู่แล้ว และอย่างที่ทราบกันว่า นิสิตของเรามีความเป็นลิเบอรัล อาจจะมีข้อสงสัยและความคิดที่แตกต่างจากคนกลุ่มนี้อยู่บ้าง”


          คำว่า “นิสิตของเรามีความเป็นลิเบอรัล” บ่งบอกว่า ดร.ภาคภูมิมีแนวคิดเสรีนิยม แต่มีไอเดียจะนำวิทยากรที่มีจุดยืนรักชาติ มาให้นักศึกษารุ่นใหม่ได้ซักไซ้ไล่เลียง โดยอ้างหรูๆ ว่า เปิดพื้นที่ความคิดเห็นอันหลากหลาย 


          ที่เปลือยตัวตนของ ดร.ภาคภูมิ มากที่สุดคือ การที่นักวิชาการคนนี้ ให้สัมภาษณ์ “จอม เพชรประดับ” ซึ่งมีการไลฟ์เฟซบุ๊ก Jom Petchpradab และยูทูบช่อง Jomvoice เกี่ยวกับหลักสูตรรักชาติยิ่งชีพ 


          นาทีนี้ คนไทยส่วนใหญ่ก็รู้ว่า “จอม” มีอุดมการณ์แบบไหน แล้วเหตุใด ดร.ภาคภูมิ จึงยอมเปิดใจข้ามทวีปกับผู้ลี้ภัยคดีความมั่นคง


          เมื่อได้ฟังคลิปที่เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของจอม เพชรประดับ ตอนแรกเจ้าของช่อง Jomvoice ก็เข้าใจว่า ดร.ภาคภูมิ มีแนวคิดขวาจัด จัดทำหลักสูตรนี้ เพื่อสร้างความเกลียดชังระหว่างคนไทยด้วยกันเอง


          ดร.ภาคภูมิได้อธิบายแนวคิดตัวเองไปเหมือนที่แถลงผ่านสื่อไทยไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบัน สังคมไทยแตกแยกทางความคิด และตอนหนึ่ง เขาได้หลุดปากบอกว่า “ฝั่งลิเบอรัลของเรา” อยากรู้ว่าวิทยากร 18 คน คิดอย่างไร จึงเชิญมาพูดในมหาวิทยาลัย


          จอมออกอุทานและถามว่า “อาจารย์ใช้คำว่าฝ่ายเรา ซึ่งเป็นประชาธิปไตย แสดงว่าอาจารย์อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยน่ะสิ ผมเข้าใจถูกมั้ย”


          ดร.ภาคภูมิไม่ตอบตรงๆ แต่สรุปได้ว่า ตัวเขาชื่นชอบระบอบประชาธิปไตย ไม่เห็นด้วยกับระบอบเผด็จการ ตอนปิดท้ายรายการพูดคุยข้ามทวีป ท่าทีจอมก็เปลี่ยนไป และยอมรับว่า “อาจารย์ก็อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย  และเชื่อว่าระบอบนี้ ตรวจสอบได้” 


          ไม่น่าแปลกใจที่หมอเหรียญทอง โพสต์บอกว่า ดอกเตอร์คนนี้มีอุดมการณ์สีส้ม แต่หวังทำหลักสูตรรักชาติยิ่งชีพ เพื่อชี้เป้าให้มีการวิพากษ์ 18 วิทยากรด้วยถ้อยคำรุนแรง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ