คอลัมนิสต์

ฝุ่นอันตรายมาพร้อมภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝุ่นอันตรายมาพร้อมภัยแล้ง คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          ไม่ได้เขียนเสือให้วัวกลัว แต่เวลานี้ภัยแล้งปีนี้รุนแรงเหลือเกินครับ ‘ดับเครื่องชน’ เฝ้าติดตามอย่างใจจดใจจ่อแล้วขอเป็นกำลังใจให้ผู้เผชิญภัยแล้งทุกคน

          อย่างแม่น้ำยมหรืออ่างเก็บน้ำหลายแห่งแห้งขอดขนาดเดินข้ามได้ซึ่งเป็นวิกฤติการณ์ในรอบหลายๆ ปี

 

 

          ที่มาพร้อมกับภัยแล้งก็คือฝุ่นอันตรายทำให้เกิดมลพิษ อย่างในเขต กทม. และใกล้เคียง ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในอากาศเกินมาตรฐาน ยกตัวอย่างเช่น เขตราชเทวี, จตุจักร, ปทุมวัน, สุวรรณภูมิ ฯลฯ
  
          หรืออย่างเมืองอันดับ 2 ของประเทศไทย ‘เชียงใหม่’ เข้าระดับวิกฤติแย่ติดอันดับ 5 ของโลกเพราะเมืองเชียงใหม่เป็นแอ่งกระทะมีเมฆ หมอก ปกคลุมเป็นอันตรายต่อสุขภาพและระบบหายใจ จึงขอแนะนำให้ใส่หน้ากากป้องกันไว้ก่อน
   
          คิดว่าพอย่างเข้าหน้าร้อนเต็มตัวในช่วงเมษายนจะเกิดภัยแล้งรุนแรงและพร้อมกันนั้นจะเกิดฝุ่นอันตรายและไฟป่ามาพร้อมๆ กัน
  
          เวลานี้เห็นรัฐบาลตั้งหน่วยเฉพาะกิจเตรียมรับมือและมีงบประมาณไว้แล้วและจะได้ผลขนาดไหนต้องมารอดูกันต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ



ชื่นชม-ให้กำลังใจ
วอลเลย์สาวทีมชาติไทย

          ดิฉันได้ชมการแข่งขันของวอลเลย์บอลหญิงทางทีวีที่มีการถ่ายทอดสดจากโคราชในนัดตัดสินว่าใครจะได้ไปโอลิมปิก 2020 ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ จบแล้วจึงรีบเขียนจดหมายนี้มาเพื่อแสดงความชื่นชมและให้กำลังใจโค้ชและนักวอลเลย์บอลทุกคน
   

 

          ผลการแข่งขันต้องยอมรับว่าไทยสู้เกาหลีใต้ไม่ได้จริงๆ เลยแพ้ไป 3 เชตรวดดังเป็นที่ทราบกันอยู่และหลังจากนั้นมีข่าวว่าโค้ชและนักวอลเลย์ทีมชาติรุ่นเก๋าหลายคนขอเลิกเล่นทีมชาติ

          ขอบันทึกเป็นเกียรติประวัติว่า “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมสาวไทย แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกเพื่อให้สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยได้เฟ้นหาโค้ชที่ดีกว่าเข้ามาทำงานแทน

          ด้านนักวอลเลย์บอลสาวตัวเก๋าของไทยซึ่งเล่นทีมชาติมายาวนาน อย่าง “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ, “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว, “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์, “ปู” มลิกา กันทอง และ “กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ก็บอกว่าจะเลิกเล่น ให้น้องๆ มาเป็นทีมชาติรุ่นใหม่

          จึงขอชมความรับผิดชอบและสปิริตซึ่งหากทุกคนมีจิตใจเช่นนี้แล้วประเทศไทยจะไปได้สวย 100%
ประไฟ (โคราช)




เรียนคุณ ‘ประไพ’ โคราช
          ผมเองก็ดูการแข่งขันวอลเลย์บอลคู่สำคัญนี้และยอมรับว่าสู้เกาหลีใต้ไม่ได้จริงๆที่แต่ก่อนเราสู้กันสูสี ผลัดกันแพ้-ชนะ แต่นี่ผลออกมาผิดคาดจริงๆ
  
          หลังจากนั้นแล้วเห็นโค้ชและผู้เล่นหลายคนขออำลาทีมชาติซึ่งผมขอแสดงความคาราวะและเชื่อว่าอาจจะมีการยับยั้งไว้แต่ในความคิดของผมคิดว่าสมควรแก่เวลาแล้วปล่อยให้รุ่นใหม่เข้าแทนที่เถิดครับ
  
          มีคนบอกไว้ว่า ‘คลื่นลูกใหม่ย่อมไล่ทันคลื่นลูกเก่า’ ซึ่งก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน

          ขอให้ทุกคนโชคดีและมีความเชื่อว่าทีมวอลเลย์บอลหญิงรุ่นใหม่จะมาแรงแน่นอน
อ๊อด เทอร์โบ



อย่าเผาหญ้าข้างทาง
อันตรายต่อผู้สัญจร (ผ่านไปยังผู้อยู่ใกล้ถนน)

          ผมเพิ่งกลับจากต่างจังหวัดและแจ้งมายังผู้ขับขี่ทุกท่านว่าเวลานี้มีหลายพื้นที่เผาหญ้า-ใบไม้ หรือฟางข้าวข้างถนนมากครับ ซึ่งเป็นอันตรายมากเพราะหมอกควันจะทำให้มองไม่ชัด อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่าย
  
          จึงขอร้องว่าอย่าทำเช่นนั้นเลยเพราะที่ผ่านมาเกิดเรื่องบ่อยมากๆ และแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบว่าไม่มีเลย เอาแต่ตัวเองเป็นหลัก
  
          หรือถ้าเกิดไฟไหม้ข้างถนนก็รีบแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ให้รีบดับโดยด่วนก่อนลุกลามมากกว่านี้
ดนัย (ชัยนาท)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ