คอลัมนิสต์

คลุกวงใน วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563 โดย...  พญาเสือ 

 

 


          หนังสือพิมพ์คมชักลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” มาประจำการที่เก่าเวลาเดิม ที่เพิ่มเติมคือความลึกของข่าว ขุดคุ้ยทุจริตคิดมิชอบมารายงานคนอ่าน 

 

          00000 ในที่สุด “เพื่อไทย” ก็ทะเลาะกันเองเรื่องยื่น ซักฟอกรัฐบาลลุงตู่ เพราะฝ่าย “สารวัตรเหลิม อยู่บำรุง” เคาะแค่ 5 เสือ คสช. ไล่ไปตั้งแต่ นายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เท่านั้น 

 

 

          00000 แต่ปรากฏว่า ส.ส.เพื่อไทย ก๊วนหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไม่เอาด้วย ขอเติมอีก ป. คือ ป.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ อีกคน จะได้ครบ 3 ป. เพราะของเดิมมีแค่ 2 ป. มันก็กลายเป็นเรื่องสิ 


          00000 "พญาเสือ” ว่าเป็นเรื่องเพราะ ทักษิณ ชินวัตร มอบหมายให้ สารวัตรเหลิม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานในการซักฟอกรัฐบาล ฉะนั้นทีม “สารวัตรเหลิม” ที่มี “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาคณะ เมื่อได้ข้อสรุปได้ข้อยุติอย่างไรต้องว่าตามนั้น 


          00000 แต่ก็อย่างว่า ขั้วคุณหญิงหน่อย ที่ไม่พอใจบทบาท “สารวัตรเหลิม” ในตัว จึงออกลูกไม่เห็นด้วย อยากเติมชื่อ บิ๊กป้อม เข้าไปด้วย เพราะก็คือพี่ ใหญ่ ของ นายกฯ ลุงตู่ และ ลุงป๊อก มันเลย มีการปล่อยข่าวว่า มีการไป "รับงาน” มา จึงขีดชื่อ ลุงป้อม ออกว่าอย่างนั้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอ “สารวัตรเหลิม” ชี้แจง พญาเสือ ไม่รับประกันใครทั้งนั้น แต่ข่าววงในของ พญาเสือ ที่ได้มาในทำนองว่า วันนี้ การเปิดชื่อรัฐมนตรี ว่าจะอภิปรายใครบ้างนั้น เป็นการ "เคาะกะลา” ใคร รัฐมนตรีคนไหนที่ไม่อยากถูกอภิปรายจะต้องวิ่งไปหา "เสียงกะลา” ที่เขาเคาะเรียก 


          00000 จำได้ไหมก่อนหน้าที่ “สารวัตรเหลิม” จะเข้ามา มีการเคาะชื่อ รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่ต่อมาปรากฏว่า ชื่อรัฐมนตรีบางพรรค หายไปเฉยๆ นี่กระมังที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แอบไปรู้ทันกันว่า เฮ้ย มีแบบนี้ด้วยหรือ พอทราบข่าวว่ามีการ “รับงาน” เลยอยากจะเอาบ้าง แบ่งกันบ้าง สุดท้ายการอภิปรายไม่ไว้วาวงใจก็กลายเป็นเรื่องของ “หมากับกะลา” เสียนี่ 



          00000 "พญาเสือ” ยังไม่เชื่อข่าวลือข่าวลวง แต่ขอบอกว่า ผิดหวังอย่างแรง หากฝ่ายค้านโดย พรรคเพื่อไทย จะเล่นการเมืองแบบนี้ เพราะว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจตาม รัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบและ คานอำนาจ เป็นบทบัญญัติที่ ศักดิ์สิทธิ์ ที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ฝ่ายค้าน แต่มาทำเป็น "เด็กเล่นขายของ” เท่ากับว่า ฝ่ายค้าน กำลังฆ่าตัวตายแน่นอน 


          00000 แต่ไม่ว่าจะอย่างไร “พญาเสือ” เห็นว่า รัฐธรรมนูญ ให้สิทธิ์ฝ่ายค้านก็จริง และปฏิทินการเมือง บังเอิญว่า ปีนี้ 2563 ตามปฏิทินสภา ฝ่ายค้านได้สิทธิ์อภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึง 2 ครั้ง จึงอยากให้ฝ่ายค้าน “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” รออภิปรายทีเดียวปลายปี รอให้รัฐบาล "สะดุด” เสียก่อน เพราะว่ารัฐบาล เพิ่งทำงานมา 5 เดือน ยังไม่ได้ทุจริต ยังไม่ได้ใช้ งบประมาณปี 2563 เลย จะเอาอะไรไปอภิปราย หากจะอภิปราย 5 ปี ของคสช. ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง กัน อย่าลืมว่าการอภิปรายไม่ได้ขึ้นกับจำนวนมือ จำนวน ส.ส.ที่ยกกันในสภา แต่ขึ้นกับ ประชาชนคนดู หากไม่มีข้อมูลใหม่ มีแต่เรื่องเก่าๆ ประชาชนจะเบื่อหน่าย 


          00000 ยกตัวอย่างจะอภิปราย “ลุงป้อม” โครงการ จัดซื้ออาวุธ ซื้อเรือดำน้ำ ซื้อเครื่องบิน ซื้อรถถัง ก็เป็นเรื่องเก่า เว้นแต่บางเรื่อง ที่ตั้งงบประมาณผูกพัน แต่ก็ยังไม่เห็นว่า บกพร่องหรือทุจริตตรงไหน หรือจะ อภิปรายเรื่องส่วนตัว เรื่องงบโฆษณาในช่อง 5 ก็ต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ คือแทนที่ ฝ่ายค้าน จะได้คะแนนเสียง กลับจะเสียคะแนนเสียเอง และคนที่จะเสียหายที่สุดคือ “สารวัตรเหลิม” นั่นเอง 00000
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ