คอลัมนิสต์

อเมริกามาก่อนต้องเป็นหนึ่งเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อเมริกามาก่อนต้องเป็นหนึ่งเดียว

 

 

 


          คุณ ‘อำนาจ’ เท็กซัส ส่งข้อความออนไลน์มาจากอเมริกาได้หลายวันแล้ว และในฐานะที่อยู่อเมริกาค่อนชีวิตได้แสดงความเห็นมาอย่างน่าสนใจมาก
  
          อยากให้ช่วยรับทราบและพิจารณาซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคลและการเปิดฉากสงครามกดปุ่มเช่นนี้มีผลกระทบไปทั่วโลกและแม้ว่าอาจจะมีการเริ่มเจรจากันแต่นั่นเป็นเพียงกระแสข่าว

 

อ่านข่าว...  รับมือผลกระทบสหรัฐ-อิหร่าน

 

 

 

          แล้วในที่สุดสงครามมักมีสิทธิการล้างแค้นแบบตาต่อตา-ฟันต่อฟัน หรือเลือดต้องล้างด้วยเลือด จะดำเนินต่อไปและจบลงแบบใด?
อ๊อด เทอร์โบ


จากคนไทยในอเมริกา
เรื่องอิหร่านและอเมริกา

          ผมเป็นคนใช้ชีวิตมาค่อนชีวิตที่อเมริกา ยากจะออกความเห็นนอกจากเพื่อนๆ พี่น้อง ผมว่าเป็นคนที่มีสติสัมปชัญญะ และความรู้สึกนึกคิดไม่เหมือนอื่นๆ ถ้าไม่มีอเมริกาที่เป็นหัวหน้ากลุ่มตะวันตก แขกจะซดกันเองอย่างบ้าคลั่ง ยิวคงจะหายไปทั้งประเทศ อิสลามจะครองประเทศไทย ชาวพุทธ จะหืออือไม่ออก จะถูกทำลายไปทีละนิดโดยปริยาย ผมเคยจำได้ว่ามีเพื่อนนักเรียนเป็นชาวอิหร่าน และแขกประเทศอื่นๆ แขกอิหร่านคบง่ายสุด นิสัยก็ดี ไม่ขี้โม้และกร่าง

          แต่ตั้งแต่โคไมนี กลับเข้ามายึดอำนาจ อิหร่านเปลี่ยนไป และพยายามที่จะรวบรวมอาหรับด้วยการสร้างนิกายชีอะห์ให้เหลือนิกายเดียว ตั้งแต่นั้นมาก็มีแต่ทำสงคราม ดีที่ว่าไปอัดกับอิรักที่มีผู้นำ (ซัดดัม ฮุนเซน) ที่ไม่ยอมจำนน สู้กัน 20 กว่าปีหมดและเสียหายทั้งคู่ พออิรักเริ่มล่มสลายก็พยายามผงาดขึ้นมาอีกโดยพยายามเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ เพราะไม่มีทางเลือกและไม่ถูกกับอเมริกัน จับชาวอเมริกันเป็นตัวประกันอยู่ตั้งหลายร้อยวันเพราะไปให้พระเจ้าชาร์หลบหนีพักอาศัยอยู่โดยไม่ยอมส่งตัวกลับมาขึ้นศาล และในยุคโคไมนี่เอง อิหร่านก็แย่ลงกว่าเดิม รัฐบาลมีแต่คอร์รัปชั่น มุ่งแต่จะทำสงคราม ประเทศตกต่ำ

          อเมริกาจะยึดมั่นที่จะคบกับประเทศที่รัฐบาลมาจากประชาชนเท่านั้นก็เลยต้องเลิกคบกับอิหร่านไปโดยปริยาย อิหร่านหันไปคบจีนและรัสเซียแทน ซึ่งทั้งสองประเทศแบมือรับอยู่แล้ว เพราะเป็นประเทศที่มีระบอบคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นเผด็จการแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ประเทศที่อิหร่านเกลียดมากสุดคือซาอุดีอาระเบีย เพราะนับถือนิกายสุหนี่ แถมมีเมกกะ ที่ดึงดูดชาวอิสลามทั่วโลกไปสักการะให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต


          เหมือนกรุงวาติกันของชาวคาทอลิก อิหร่านเลยอยากจะทำตัวเป็นผู้นำของอาหรับตะวันออกกลาง เข้าไปอุ้มอิรักให้มาสวามิภักดิ์ตอนที่อเมริกาถอนตัวออกไป ยึดครองเลบานอน กู้ซีเรีย ยึดเยเมน และตั้งใจที่จะล้างยิวให้หมดโลกไปเพื่อจะโชว์ผลงานชาวอาหรับอื่นๆ ซึ่งไม่มีใครชอบยิว อเมริกาไปพลาดตรงที่ตั้งไอซิสขึ้นมาเพื่อที่จะปราบรัฐบาลของบัชชาร อัลอะซัด ของซีเรีย ซึ่งต่อมาก็ต้องทำลายทิ้งไป โดยคิดว่าบักดาดีหัวหน้ากลุ่มไอซิสจะเชื่อฟัง และช่วยกันล้มซีเรียและรบกับอิหร่านในเวลาเดียวกัน

          ถึงขนาดที่ เนเทน ยาฮู นายกของอิสราเอลต้องบินมาอเมริกาเพื่อที่จะบอกโอบามา ว่า “The enemy Of your enemy is your ennamy” เหมือนเตือนสติ ให้อเมริกันรู้ไว้ไอซิสนั้นครบไม่ได้ ทั้งที่กำลังเป็นศัตรูกับซีเรียและอิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูของอเมริกา ในที่สุดอเมริกาก็รบกับไอซิสปลิดชีพบักดาดี หัวหน้าไอซิสไปในที่สุด

          กลับมาพูดถึงสถานการณ์ตอนนี้ระหว่างอิหร่านกับอเมริกา ว่าจะจบอย่างไร จะลุกลามหรือไม่ อิหร่านออกมาพูดว่าจะเลิกล้มสัญญาเรื่องนิวเคลียร์อีกต่อไป ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกที่จะทำสงครามกับอิหร่านทันที

          เนเทน ยาฮู เคยพูดที่ทำเนียบขาวมาแล้วว่าอิสราเอลดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใครทั้งสิ้น ตาต่อตา ฟันต่อฟันกับอิหร่าน โดยให้อเมริกาเป็นกรรมการห้ามรุม และถ้าจะเกิดสงครามจริงๆ ระหว่าอเมริกากับอิหร่าน อเมริกาคงไม่ให้ยิวเข้ามายุ่งเป็นอันขาด เพราะไม่มีอาหรับลัทธิไหนที่ชอบยิว อย่างเช่นสงครามในซีเรีย อเมริกาต้องมาสร้างไอซิสแทน ทั้งๆ ที่สั่งยิวให้ช่วยก็ได้

          อิหร่านกำลังอยู่ในภวังของความเครียดแค้นที่อเมริกาสังหาร ‘กอเซ็ม สุไลมานี’ ของเขาคงต้องมีการเอาคืน และอายกับศักดิ์ศรีที่เสียไป แต่ที่ผมเคยบอกไว้ละครับว่า อเมริกาไม่สามารถยอมให้สุไลมานีเติบโตและมีบทบาทมากกว่านี้อีกแล้ว สุไลมานี วางแผนที่จะครองอาหรับและทำลายอเมริกันอยู่ตลอดเวลา ถึงจะเป็น Proxy war (สงครามตัวแทน) อเมริกันรู้ตลอดมาว่าใครเป็นหัวโจกของความวุ่นวายในตะวันออกกลาง


          เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้เชียร์และว่าอเมริกาถูกต้องหมด ผมเคยเขียนเรื่องอเมริกาต่างกับอเมริกันว่าอย่างไรมาแล้ว คนอเมริกันออกมาเดินขบวนประณามการกระทำคราวนี้ไม่น้อย เพราะความคิดที่โดนสอนมาว่า “ต้องมีหนึ่งเดียว”
อำนาจ (เท็กซัส)


เรื่อง บ้านเช่า 999 บาท
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ตามที่การเคหะแห่งชาติเปิดบ้านเช่าทั่วไทยเดือนละ 999 บาท ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 6,500 หน่วย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ภูมิภาค 3,500 หน่วย ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำปาง ภูเก็ต หาดใหญ่ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา บุรีรัมย์ หนองคาย พระนรศรีอยุธยา สระบุรี

          เปิดจองผ่านระบบออนไลน์ http://999.nha.co.th ตั้งแต่วันนี้–30 มิถุนายน 2563 ทำสัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติเป็นระยะเวลา 1 ปี และต่อสัญญาเช่าทุกปี โดยผู้ลงทะเบียนจองสิทธิ์ในโครงการ คุณสมบัติ เป็นผู้มีสัญชาติไทย และบรรลุนิติภาวะแล้ว มีรายได้ครัวเรือนไม่เกิน 40,000 บาทต่อเดือน ไม่เป็นคู่สัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติ และไม่มีหนี้ค้างชำระ นั้น

          ถือเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ ชนชั้นแรงงาน ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองครับ เพราะสมัยนี้ค่าครองชีพสูงมาก อย่างน้อยมีค่าเช่าบ้านราคาถูกก็จะช่วยได้เยอะ ลดรายจ่ายภาคครัวเรือน จากการเช่าบ้านแพงมาเช่ากับการเคหะ บรรเทาปัญหาเศรษฐกิจฐานรากในทันที เกิดตลาดชุมชน การหมุนเวียนของเศรษฐกิจฐานราก จากการมีผู้อยู่อาศัยในชุมชนเพิ่มมากขึ้น
เกียรติชัย (เมืองนนท์)


ตอบคุณ ‘เกียรติชัย’ เมืองนนท์
          ผมในฐานะคนไทยและเป็นมนุษย์เงินเดือนขอสนับสนุนนโยบายบ้านเช่าของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งต่อไปจะเป็นประโยชน์และคลายความเดือดร้อนของผู้มีรายได้น้อยมาก
  

          สิ่งหนึ่งที่เป็นห่วงมากคือความปลอดภัยและต้องจัดระเบียบวางกฎเกณฑ์ของผู้เช่าให้ดีเพราะมาจากหลายหลากอาชีพ

          จึงขอเตือนมาก่อนล่วงหน้าเพราะอย่างบ้านเอื้ออาทรหลายแห่งก็ประสบปัญหานี้ทั้งๆ ที่มีรายได้สูงและมีฐานะดีกว่า
อ๊อด เทอร์โบ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ