คอลัมนิสต์

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 13 ม.ค.63

 

 

*****************************

 

 

อีเวนท์วิ่งไล่ลุงผ่านไปด้วยความราบรื่นในแง่จำนวนผู้เข้าร่วมวิ่งประมาณหมื่นคน ก็ไม่เหนือความคาดหมาย เนื่องจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ออกโรงเชิญชวนผู้คนให้มาร่วมวิ่งและเข้าร่วมวิ่งด้วยตัวเอง ลำพัง “โบว์-บอล” เรียกคนไม่ได้มากขนาดนี้หรอก

 

 

 

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

ธนาธร พระเอกงานวิ่งไล่ลุง

 

 

 

สิบกว่าปีที่ผ่านมาม็อบการเมืองย่อมมี “แม่เหล็ก” คอยดึงดูดแม่ยกพ่อยก ไม่ว่าจะเป็นม็อบพันธมิตรฯ ม็อบเสื้อแดง และม็อบ กปปส.

 

ธนาธร” สรุปบทเรียนจากม็อบการเมืองก่อนหน้านี้ที่มีลักษณะ “สู้รบ” มากเกินไป จึงทำให้คนที่ไม่มีสีหวาดกลัวม็อบ ไม่อยากแสดงตัว จึงหันมาทำอีเวนท์สายลมแสงแดด หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าร่วมมากขึ้น 

 

 

 

หุ่นเชิดใคร?

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุงในวันที่ 12 มกราคม 2563 สื่อในและนอกล้วนโฟกัสไปที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีใครสนใจ “คณะกรรมการแนวร่วมสมาคมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” ที่มี บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย เป็นแกนนำ

 

ลึกๆ แล้ว การจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงมีการว่าจ้างทีมออแกไนซ์ ไม่ได้ทำกันแบบสมัครเล่น แม้พวกเขาจะเรียกตัวเองว่าอาสาสมัครก็ตามที แต่ “เด็กกิจกรรม” ในมหาวิทยาลัยยุคนี้ มีค่าบริหารจัดการในราคาไม่ธรรมดา

 

 

 

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

บอล ตัวประกอบวิ่งไล่ลุง

 

 

 

แกนนำอนาคตใหม่รู้ดีว่า “บอล” กับ โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา เคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการมาต่อเนื่องและมีความคิดเป็นของตัวเอง จึงพยายามไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของนักกิจกรรมรุ่นใหม่

 

หวังให้กิจกรรมการเมืองเป็นเรื่องของมวลชน ไม่ต้องมีป้า ไม่ต้องมีลุงมาชี้นำเหมือนในอดีต 

 

 

 

วิ่งภูธร“กร่อย”

 

 

ส่วนกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในต่างจังหวัดกลับไม่คึกคักเท่าที่ควร เฉลี่ยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจังหวัดละ 200-400 คน แถมบางจังหวัดแค่ 20 คน

 

ด้านหนึ่งคงเป็นอาการกล้าๆ กลัวๆ ของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่อยากเสี่ยงให้ “สาขาพรรค” ต้องออกแรงระดมผู้คนให้มากกว่านี้ 

 

ก่อนหน้านั้น “บอล” แถลงชัดว่า กลุ่มพวกเขาจัดวิ่งไล่ลุงที่สวนรถไฟอย่างเดียว ฉะนั้นตัวตัั้งตัวตีวิ่งไล่ลุงใน 10 กว่าจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่ใช่คนในสำนักสาขาพรรค

 

 

 

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง โผล่เชียงใหม่

 

 

 

ยกเว้นที่เชียงใหม่เดิมที ด.ต.พิชิต ตามูล” แกนนำ นปช.แดงเชียงใหม่ แถลงใหญ่โตจะจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง โดยแบ่งการจัดงานเป็น 3 โซน คือ โซนเหนือ ที่ อ.ฝาง โซนกลาง อ.เมือง โซนใต้ อ.จอมทอง โซนละ 4-5 อำเภอ รวมกว่าหมื่นคน

 

โซนกลางจัดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แต่ตอนหลังย้ายมาประตูท่าแพ เมื่อถึงวันนัดหมายเช้าตรู่ วันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา กลับมีผู้ร่วมวิ่งไม่ถึง 400 คน

 

มิหนำซ้ำ “ดาบชิต” ยังถูก “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แย่งซีนนำวิ่งไล่ลุงไปหน้าตาเฉย ซึ่งจบภารกิจเชียงใหม่ “ฟอร์ด” ก็บินกลับกรุงเทพฯ เพื่อไปร่วมวิ่งไล่ลุงที่พัทยา

 

ต้องรอดูวันอาทิตย์ 2 กุมภา..ทีมวิ่งไล่ลุงของ “บอล-โบว์” จะมาจัดเองคงคึกคักกว่านี้

 

 

 

 

สีสันบุรีรัมย์

 

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่ จ.บุรีรัมย์ มีสีสันมากกว่าจังหวัดอื่น ตรงที่แกนนำส้มหวานในพื้นที่คือ “การุณ ใสงาม” อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ และเคยผ่านเวทีการชุมนุมพันธมิิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถึงขึ้นเป็นดาวไฮด์ปาร์คเสื้อเหลือง

 

วันนี้ “การุณ” ย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์มาสังกัดพรรคอนาคตใหม่ และเสนอตัวลงสมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ ในนามอนาคตใหม่ แต่ต้องรอขั้นตอนดีเบตกับกลุ่มอื่นๆ ในบุรีรัมย์

 

 

 

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

การุณ ใสงาม นำวิ่งไล่ลุงที่ อ.บ้านกรวด

 

 

 

เช้าวันอาทิตย์ที่บริเวณตลาดโรงเกลือ คลองถมนิคมบ้านกรวด ต.นิคมปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ การุณพร้อมผู้ร่วมวิ่งไล่ลุงประมาณ 20 คน ได้พากันเดินตามเส้นทางรอบตลาด มีการชูป้ายโจมตีรัฐบาลประยุทธ์

 

ระหว่างนั้นได้มีกลุ่มรักลุงตู่ 200 คน ปรากฏตัวขึ้นที่ข้างตลาด เผชิญหน้ากับกลุ่มการุณ พร้อมตะโกนขับไล่กลุ่มวิ่งไล่ลุงสลับเสียงเชียร์ “ลุงตู่สู้ๆ” เป็นระยะๆ ก่อนจะสลายตัวไป

 

เช่นเดียวกับที่สวนเฉลิมพระเกียรติ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ อิสรีย์ อภิสิริรุจิภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 2 พรรคอนาคตใหม่ มากับแฟนคลับสีส้ม 9 คน แสดงตัวชูป้ายไม่เอาลุงตู่ 

 

 

 

ฮาวทูม็อบ แผน'ทอน' อีเวนท์เล่นยาว

เจอคนรักลุงตู่ขวางที่ อ.บ้านกรวด

 

 

 

ขณะเดียวกันมีกลุ่มมวลชน 300 คน สวมเสื้อขาว มีข้อความที่หน้าอกเสื้อ “ลุงตู่สู้ๆ” และ “เรารักลุงตู่” มายืนประจันหน้า ทำให้กลุ่มวิ่งไล่ลุงต้องถอยกลับไป

 

มีข้อน่าสังเกตนอกจากรวมตัวของกลุ่มเชียร์ลุงที่สวนลุมพินี ในต่างจังหวัดก็มีบุรีรัมย์แห่งเดียวที่มีกลุ่มเชียร์ลุงแสดงตัว

 

 

*************************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ