คอลัมนิสต์

อีโก้'บอล' วิ่งไม่ฟัง 'ขาใหญ่แดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 11-12 ม.ค.63

 

 

*****************************

 

 

อีเวนท์วิ่งไล่ลุง ได้ตัวละครระดับเซเลบการเมือง และสื่อหลักช่วยกันปั่นกระแสจนดูใหญ่โต แต่เบื้องหลังการทำงานของกลุ่มผู้จัด “วิ่งไล่ลุง” ได้ข่าวว่า มีการตบตีกันทางความคิดพอควร ถึงขั้นมีอาการงอน แยกทางกันไปบ้าง

 

สรุปว่า วิ่งไล่ลุงที่สวนรถไฟ จะเป็นกิจกรรมหลักที่จัดโดย “บอล-โบว์” ส่วนในต่างจังหวัด เป็นเรื่องของ “ภาคประชาชนสีส้ม” (สาขาพรรคอนาคตใหม่) และคนเสื้อแดง(แดงอิสระ) 

 

 

 

 

บอล’ไร้เดียงสา

 

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ในวันที่ 12 มกราคม 2563 จัดโดย “คณะกรรมการแนวร่วมสมาคมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน” ที่มี “บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย เป็นตัวละครหลัก

 

ชื่อของ บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย อยู่ในทำเนียบนักเคลื่อนไหวต้านเผด็จการทหาร รุ่นน้องของโรม และจ่านิว แต่ตอนหลัง บอลสนิทกับ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด

 

 

 

อีโก้'บอล' วิ่งไม่ฟัง 'ขาใหญ่แดง'

โบว์และบอล ชวนธนาธรไปวิ่งไล่ลุง

 

 

ก่อนหน้านี้ บอลมีคู่หูคือ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ทั้งคู่เป็นแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ แต่งานวิ่งไล่ลุงหนนี้ กลับไม่เห็นหน้าเพนกวิน สงสัยแตกคอกันแน่ๆ 

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุง บอลร่วมคิดร่วมทำกับเพื่อนนักศึกษากลุ่มหนึ่ง และรักษาระยะห่างระหว่างกลุ่มของเขากับพรรคอนาคตใหม่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายความมั่นคงโยงว่า พวกเขารับเงินจากพรรคการเมืองมาจัดม็อบ

 

บอล ธนวัฒน์” มีลักษณะอีโก้สูง เชื่อมั่นตัวเอง หวาดระแวงว่าผู้ใหญ่จะเข้ามาครอบงำ จึงปฏิเสธข้อความคิดเห็นจาก “แกนนำ นปช.”

 

นัยว่า อดีตการ์ดมืออาชีพจากค่ายสีแดง และค่ายสีส้ม พยายามเสนอตัวมาช่วยบอล ยังถูกปฏิเสธ ระดับป้าธิดา ลุงเหวง ลุงตู่ ลุงเต้น...ไปไกลๆ น้องบอลเลย เพราะเด็กเจนแซด ไม่อยากได้ยินคำว่า “จัดตั้ง” 

 

จึงมีคำปรามาสจากขาใหญ่แดง เด็กเมื่อวานซืนจะตายก็เพราะอีโก้สูงนี่แหละ

 

 

 

 

โบว์”เจ้าแม่อีเวนท์

 

 

“โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา เป็นนักกิจกรรมด้วยสถานการณ์การเมือง ไม่ได้ถูกจัดตั้งแบบนักกิจกรรมยุคหลังพฤษภาคม 2535 จึงสื่อสารกับเด็กเจนแซดแบบบอล และเพื่อนๆ ได้

 

แรกทีเดียว กิจกรรมวิ่งไล่ลุงนั้น จะมีกลุ่มแดงปากน้ำ นำโดย “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” และกลุ่มแดงอิสระอีกจำนวนหนึ่งจะเข้ามาร่วมด้วย แต่ “โบว์” ได้กันกลุ่มคนพวกนี้ออกไป ให้เหลือกลุ่มบอลและเพื่อนๆ

 

“ท่ามกลางสารพัดการใส่ร้ายป้ายสี การโจมตี สารพัดปัญหา ความเสี่ยง การข่มขู่ ความคาดหวัง การอดหลับอดนอน ความป่วยไข้ ความอดทนเรียนรู้ การรักษาสมาธิ...” โบว์บันทึกไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว และปิดท้ายว่า “คืบไปทีละก้าว เราคลำทาง”

 

 

 

อีโก้'บอล' วิ่งไม่ฟัง 'ขาใหญ่แดง'

โบว์ เจ้าแม่อีเวนท์

 

 

 

โบว์ได้ใช้คอนเนกชั่นของ วัฒนา เมืองสุข ดึงสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ที่เป็นเพื่อนสวนกุหลาบรุ่นเดียวกับเสี่ยไก่ มาเป็นเซเลบวิ่งไล่ลุง เพื่อถ่วงน้ำหนักข่าวว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นของพรรคอนาคตใหม่

 

กลุ่มโบว์และอนาคตใหม่ ก็แทบจะเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ยังทำเป็นเล่นละครหลอกคนดู เพราะน้องบอลและเพื่อนๆ ยังใสซื่อไร้เดียงสา จะต่อต้านเผด็จการแบบไม่มีเบื้องหลัง

 

น่าจับตา บทบาทของโบว์ ในวันข้างหน้า...เธอจะพาเด็กๆ วิ่งไปทางเส้นไหน...อนาคตใหม่หรือเพื่อไทย

 

 

 

เสื้อแดง’วิ่งพัทยา

 

 

นักข่าวต่างประเทศมักให้ความสำคัญกับ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์” กลุ่มเส้นทางสีแดง ซึ่งเป็นแดงอิสระ ที่ถูกแกนนำ นปช.หยามหยันอยู่เนืองๆ เหมือนไม่ให้ค่า ไม่ให้ราคา 

 

“ฟอร์ด” ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และทำเสื้อขายมานับสิบปีแล้ว เขามีกลุ่มผู้ติดตามเยอะในโซเชียล แต่เวลานัดรวมพลก็ไม่เกิน 100 คน

 

 

อีโก้'บอล' วิ่งไม่ฟัง 'ขาใหญ่แดง'

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

 

 

 

สองปีก่อน ฟอร์ดแตกคอกับกลุ่มโบว์ ทำให้เขาถูกขับออกจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพราะกลุ่มจ่านิวและโบว์ เกิดหวาดระแวงฟอร์ด ว่าเป็น “แดงเทียม” ถูกจัดตั้งโดย กอ.รมน.

 

แม้จะถูกขับไล่ไสส่ง ฟอร์ดก็ไม่ว่าอะไร จึงแยกตัวไปทำกิจกรรมตามลำพัง โดยหันไปทำแนวร่วมกับ “Red USA” และยังภักดีต่อทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

 

 

 

อีโก้'บอล' วิ่งไม่ฟัง 'ขาใหญ่แดง'

เสื้อแดงต้องไปวิ่งพัทยา

 

 

 

เมื่อ “ฟอร์ด” ถูกกีดกันออกจากกลุ่มจัดวิ่งไล่ลุงในกรุงเทพฯ ฟอร์ดจึงพาพวกไปจัดวิ่งไล่ลุง ที่ชายหาดพัทยา ในวันที่ 12 มกราคม 2563 เหมือนกัน ฟอร์ดอ้างว่า กิจกรรมนี้จัดโดยภาคประชาชน​ นักศึกษา​ และคนหนุ่มสาวชลบุรี​ แต่ดูหน้าตาแกนนำ ก็ป้าๆ ลุงๆ ทั้งนั้น 

 

ด้านหนึ่งของวิ่งไล่ลุง ก็กลายเป็นวิ่งไป ทะเลาะกันไป ระหว่างเสื้อแดงกับกลุ่มโบว์ 

 

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ