คอลัมนิสต์

ผ้าขาวม้า ย้อมสีดอกฝาง ใช้ภูมิปัญญาเพิ่มค่าผลิตภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ้าขาวม้า ย้อมสีดอกฝาง ใช้ภูมิปัญญาเพิ่มค่าผลิตภัณฑ์

 

 

          นอกจาก “ผ้าไหม” ที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นของ จ.ขอนแก่น แล้วยังมีผ้าขาวม้าผลิตจากวัสดุธรรมชาติถือเป็นอีกผลิตภัณฑ์ติดดาวของจังหวัด โดยมีแหล่งผลิตหลักอยู่ที่ อ.บ้านฝาง ซึ่งเป็นผลงานเด่นของกลุ่มแม่บ้านแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย ซึ่งได้นำวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ในการย้อมผ้านั่นก็คือ “ต้นฝาง” ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำอำเภอบ้านฝางที่สามารถรักษาอาการช้ำในและนำมาใช้ในการย้อมผ้าซึ่งต้นฝางสามารถสร้างอาชีพให้แก่กลุ่มแม่บ้านและสร้างรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้อีกด้วย

 

 

          เตือนใจ คำสีทา ประธานกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายอำเภอบ้านฝาง จ.ขอนแก่น ย้อนอดีตให้ฟังว่า เริ่มต้นจากการนำต้นฝางมาใช้ในการรักษาอาการช้ำตามความเชื่อของบรรพบุรุษ เช่นการรักษาอาการช้ำในจากการตกต้นไม้ หรือโดนควายขวิด เป็นต้น อีกทั้งต้นฝางยังเป็นต้นไม้ประจำอำเภอบ้านฝางซึ่งสามารถหาได้ง่ายเพราะปลูกตามท้องถิ่น 
 

          “จุดเริ่มต้นของการนำมาทำผ้าขาวม้าคือในหมู่บ้านมีกลุ่มแม่บ้านแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายอยู่แล้วและทำผ้าขาวม้าจากสารเคมี และได้ไปอบรมเกี่ยวกับการทำผ้าฝ้ายจากวัสดุธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ ซึ่งการใช้วัสดุจากธรรมชาติจะไม่ทำร้ายผ้าและไม่มีสารอันตรายต่อผู้บริโภค”


          เธอเล่าต่อว่าหลังจากนั้นในขณะที่นำต้นฝางมาต้มในน้ำเดือดเพื่อรักษาอาการช้ำในได้เห็นสีที่สวยงามและแปลกใหม่จึงลองนำมาต้มกับผ้าฝ้ายว่าสามารถใช้คู่กันได้ไหม และนำไปปรึกษาสมาชิกในกลุ่มเนื่องจากในกลุ่มแม่บ้านมีการทำผ้าขาวม้าของจากสีเคมีอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันการทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจะปลอดภัยต่อผู้บริโภคและได้ผลตอบรับที่ดีกว่าสีเคมีจึงเป็นจุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยนของการทำผ้าขาวม้าจากต้นฝาง


          จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของกลุ่มแม่บ้านเล็งเห็นว่าผ้าขาวม้าจากต้นฝางมีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำขึ้นมาโดยสมาชิกกลุ่มแม่บ้านจำนวน 30 คน และมองเห็นว่าถ้าจำหน่ายเฉพาะผ้าขาวม้าอย่างเดียวรายได้ค่อยข้างน้อยไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครอบครัวอีกทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้าถึงง่ายกว่าในอดีตการนำผ้าขาวม้ามาแปรรูปจึงง่ายกว่า จึงนำผ้าขาวม้ามาผลิตเป็นผ้าคลุมไหล่ กระเป๋า ผ้าถุง ช้อน ที่เพียงแช่น้ำร้อนก็สามารถใช้เป็นยารักษาโรคช้ำในได้อีกด้วย แต่ยังคงความเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเอาไว้โดยการทอมือบ้างบางส่วนเพื่อความสวยงามและความละเอียดของสินค้า


          ส่วนวิธีการทำผ้าขาวม้าจากต้นฝาง คือนำแก่นต้นฝางมาต้มในน้ำเดือดจึงจะได้สีที่สดและสวยงาม หลังจากนั้นนำแก่นต้มฝางออกจากหม้อเหลือน้ำไว้แล้วนำผ้าฝ้ายลงไปในน้ำต้มจนได้สีที่ต้องการจากนั้นนำผ้าที่ต้มแล้วมาตากให้แห้งก็จะได้สีผ้าที่ย้อมจากเปลือกไม้ตามที่ต้องการ



 

          “ประธานกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายอำเภอบ้านฝาง กล่าวถึงจุดเด่นที่ทำให้ผู้คนสนใจผ้าขาวม้าจากต้นฝาง ว่าสีที่นำมาย้อมผ้านั้นเป็นสีจากธรรมชาติจากแก่นต้นฝาง ไม่มีสีเคมีเจือปนในการย้อม ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภค สีที่ได้นั้นมาจากแกนของต้นฝางที่สามารถรักษาอาการช้ำในและใช้ในการย้อมผ้าซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ตามท้องถิ่น ทำให้สีที่ได้สวยงามและสะดุดตาอีกด้วย” เตือนใจกล่าว


          นอกจากนี้ผ้าขาวม้าจากแกนต้นฝางซึ่งเป็นต้นไม้ประจำอำเภอบ้านฝาง มีการจำหน่ายแล้วที่กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย 29 หมู่ 1 ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น สามารถแวะไปเรียนรู้เกี่ยวกับการทำผ้าขาวม้าจากแกนต้นฝาง หรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในราคาไม่แพง สามารถจับต้องหรือจะไปซื้อแกนของต้นฝางมาไว้ใช้ในการรักษาอาการช้ำในของร่างการได้อีกด้วย  


          สนใจแวะชมผ้าขาวม้าต้นฝางสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย 29 หมู่ 1 ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น สอบถามเพิ่มเติม โทร.08-3665-2690 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ