คอลัมนิสต์

นายกฯเงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเงา โดย...  "ทีมข่าวการเมืองคมชัดลึก"

 

 

          จากเหตุการณ์ทางการเมืองทุกครั้ง จะมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งทางสว่างและทางลับ ทีมข่าวการเมืองคมชัดลึก จึงเห็นว่าบทบาทของ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ธรรมดา เปรียบได้ดัง "นายกฯ เงา" ที่ทำหน้าที่ค้ำบัลลังก์นายกฯ ตัวจริง

 

 

          ในรอบปี 2562 ที่ผ่านมา นอกจากบทบาทของรัฐบาลและฝ่ายค้านในทางการเมืองแล้ว อีกหนึ่งองค์กรสำคัญที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือ กองทัพ 


          กองทัพที่นำโดย บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ลูกชายสุดเลิฟของ บิ๊กจ๊อด พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ 


          กองทัพในยุค "บิ๊กแดง” ถือว่าเป็นกองทัพในยุคเปลี่ยนผ่าน จะบอกว่าเป็นกองทัพลูกผสมก็ว่าได้ เพราะ บิ๊กแดง เข้ามาช่วงที่บรรดาบิ๊กๆ คสช.จะทรานส์ฟอร์มไปสู่การเป็นประชาธิปไตย 


          ฉะนั้นบทบาทของบิ๊กแดง จึงมีความสำคัญที่จะประคับประคองรัฐบาล คสช.ให้เปลี่ยนไปสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยไม่สะดุด


          จะเรียกว่ามีหน้าที่คอยค้ำบัลลังก์ "บิ๊กตู่” ก็ดูจะไม่ผิดนัก


          “ทีมข่าวการเมืองคมชัดลึก” ขอโฟกัสภาพที่เราได้เห็นบทบาทของบิ๊กแดง ทั้งออกสื่อและไม่ออกสื่อ ในมิติที่โดดเด่นและชัดเจนกว่า ผบ.ทบ.ทุกคนในอดีต เนื่องจาก บิ๊กแดง มักจะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติและสถาบันเบื้องสูง


          แน่นอนว่า การที่ บิ๊กแดง เป็นทั้ง ผบ.ทบ.และได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันเบื้องสูง


          หากนักการเมืองเปิดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ ความมั่นคง และสถาบันเบื้องสูง จะถูกสวนกลับจาก บิ๊กแดง ทันที


          ดูจากกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่รณรงค์หาเสียงด้วยการเสนอตัดงบประมาณกองทัพ จึงถูกบิ๊กแดงตอบโต้ด้วยการไล่ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” เล่นเอาการเมืองร้อนขึ้นมาทันที




          หลายครั้งที่ บิ๊กแดง ออกมาให้ความเห็นต่อสื่อ เมื่อถูกพรรคการเมืองโจมตีกองทัพโดยเฉพาะเรื่องงบประมาณและการเกณฑ์ทหาร 


          ฝ่ายค้านเองเหมือนจะรู้ว่าหากต้องการโค่นอำนาจบิ๊กตู่ ต้องพุ่งเป้าไปที่ กองทัพของบิ๊กแดง เพราะมีคนและรถถังพร้อมที่จะปกป้องรัฐบาลบิ๊กตู่ ตลอดเวลา


          บทบาทของบิ๊กแดง จึงเป็นที่ถูกใจบิ๊กตู่เป็นอย่างมาก ถึงขนาดในทางลับ บิ๊กแดงจะคอยรายงานสถานการณ์ต่างๆ ให้บิ๊กตู่ได้รับทราบ โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมือง


          จนหลายครั้งทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ ถึงกับเรียกร้องให้นายกฯ ปลด ผบ.ทบ. เพราะเป็นข้าราชการแต่มายุ่งเกี่ยวกับทางการเมือง มีการล่ารายชื่อทางเว็บไซต์เพื่อให้ปลด ผบ.ทบ.ออกจากตำแหน่ง


          แต่ก็ถูกปฏิเสธทั้งจากบิ๊กตู่และบิ๊กป้อม เสมือนว่า บทบาทของบิ๊กแดงอยู่ในสายตาของพี่ใหญ่ทั้งสองคน


          เกมแบบนี้ยิ่งทำให้ฝ่ายค้านอึดอัดทำอะไรได้ไม่เต็มที่ 


          ไม่เพียงเท่านี้ เกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ยังถูกบิ๊กแดงและกองทัพจับตาเป็นพิเศษ เมื่อมีการเสวนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนักวิชาการได้หยิบยกการแก้ไขมาตรา 1 ขึ้นมา ทำให้การเมืองร้อนขึ้นมาอีก


          เพราะว่าการแก้ไขมาตรา 1 ไปเข้าทางของขบวนการโจรใต้ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน ใครเป็นใครบ้างบนเวทีของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค รวมถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตตใหม่ด้วย


          จึงถูก กอ.รมน.แจ้งจับข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116


          ต่อมา บิ๊กแดง เปิดหอประชุมกองทัพบก พูดเรื่องความมั่นคง พร้อมกับเปิดประเด็น สงครามลูกผสมหรือ Hybrid War ครั้งนั้น บิ๊กแดง ใช้คำว่า ซ้ายดัดจริต ฮ่องเต้ซินโดรม และแก๊งลูกพี่หนีคดี


          แน่นอนว่ากระทบโดยตรงกับฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ ธนาธร ที่บิ๊กแดงนำภาพที่ฮ่องกง ที่ถ่ายกับ โจชัว หว่อง ผู้นำม็อบฮ่องกง แยกตัวออกจากจีน มานำเสนอว่าเป็นการ "ชักศึกเข้าบ้าน” ผลที่ตามมาคือ สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามนักการเมืองไทย 


          ทำให้รัฐบาลไทยต้องเปิดบ้านต้อนรับ แคร์รี่ หล่ำ ผู้นำฮ่องกงที่เดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ไทยให้การสนับสนุนม็อบฮ่องกง


          “ทีมข่าวการเมืองคมชัดลึก” มองว่า การเคลื่อนไหวของบิ๊กแดงแต่ละครั้ง ได้สร้างความเบาใจให้รัฐบาล บิ๊กตู่เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อบิ๊กแดงออกรบเอง บิ๊กตู่และบิ๊กป้อมก็สบายมือไม่ต้องปะทะโดยตรง


          ส่วนบทบาทและการเคลื่อนไหวของ บิ๊กแดง ที่ไม่ออกสื่อ บิ๊กแดง เสมือนเงาตามตัว บิ๊กตู่ ทำหน้าที่เป็นเลขาฯ ส่วนตัวนายกฯ เพราะว่า บิ๊กแดง คือคนกลางที่ทำหน้าที่ “ดีล” กับพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลของบิ๊กตู่ราบรื่น


          เนื่องจากภาวะเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล ทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ ก็ได้บิ๊กแดงนี่แหละคอยประสานกับ ส.ส.และพรรคการเมืองเพื่อมาเติมเสียงในรัฐบาล


          ขนาดวันที่จะมีการประชุมและนับองค์ประชุมเพื่อให้มีการนับคะแนนญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา มาตรา 44 ก็ได้ บิ๊กแดงนี่แหละคอย "เช็ก” จำนวน ส.ส.ที่จะเข้าประชุมตลอดเวลา ผ่านไปทาง บิ๊กป้อม และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จนทำให้องค์ประชุมครบ และโหวตตั้งกรรมาธิการวิสามัญ มาตรา 44 ถูกตีตกไป


          ครั้งนั้น บิ๊กตู่ และบิ๊กป้อม ต้องยกนิ้วให้บิ๊กแดง


          จนต่อมามีข่าวกระเส็นกระสายว่า บิ๊กแดง คือตัวเต็งในเก้าอี้นายกฯ ต่อจากบิ๊กตู่ พอนักข่าวเอาเรื่องนี้ไปถาม บิ๊กป้อม บิ๊กตู่ จนเกิดความเข้าใจผิด


          บิ๊กตู่ กับ บิ๊กป้อม ต้องออกมาปฏิเสธ โดยบิ๊กป้อมตอบว่าพูดเล่น ส่วนบิ๊กตู่ บอกว่า การจะเป็นนายกฯนั้นเป็นง่ายกันนักหรือ จึงปิดข่าวลือที่ฝ่ายค้านพยายามโยนออกมาให้เกิดความขัดแย้ง


          แต่แม้ว่า บิ๊กแดง จะไม่มีคุณสมบัติเป็นนายกฯ เพราะเป็นข้าราชการประจำและเป็น ส.ว.ด้วย แต่ภารกิจและบทบาทของบิ๊กแดง ทั้งออกสื่อและไม่ออกสื่อ ก็เสมือนเป็น นายกฯ เงา ที่คอยค้ำบัลลังก์รัฐบาลบิ๊กตู่อยู่แล้ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ