คอลัมนิสต์

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 30 ธ.ค. 2562

 

 

*****************************

 

ธรรมเนียมสื่อในช่วงสิ้นปีเก่า ก็มักจะมีการจัดอันดับสิบข่าวเด่น สิบคนดังแห่งปี 2562 แต่เชื่อว่า นักการเมืองหญิงแห่งจังหวัดราชบุรี ต้องถูกพูดถึงแทบทุกสำนักเลยก็ว่าได้

 

แม้แต่สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ยังตั้งฉายา “ปารีณา ไกรคุปต์” ว่า “ดาวดับ” เพราะที่ผ่านมา ส.ส.จากโพธารามรายนี้ได้สร้างกระแสในแง่ลบผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นระยะ

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

แจ้งเกิดกับชาวเน็ตด้วย วลีเด็ด 'อีช่อ'

 

 

3 สมัยในบทบาทของ ส.ส.สังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา “เอ๋ ปารีณา” มิได้ถูกสื่อสภากล่าวขวัญถึงมากนัก แต่เมื่อเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 เอ๋มาแรงจัด จนได้ฉายาดาวดับ

 

 

 

สาวเลี้ยงไก่

 

ก่อนเลืือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ปารีณา ไกรคุปต์” ในเฟซบุ๊กสื่อสารถึงผู้คนทั่วไป บอกเล่าถึงการเลี้ยงลูก ดูแลฟาร์มไก่-วัว และประกาศขายขี้ไก่

 

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

งานหลักของท่าน ส.ส. ที่ฟาร์มไก่

 

 

 

ฤดูเลือกตั้งมาถึง “เอ๋ ปารีณา” สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม (ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง ต.บ้านสิงห์ และ ต.ดอนทราย)

 

ทวี ไกรคุปต์” อ่านเกมการเมืองขาด จึงให้ลูกสาวสวมเสื้อพรรคทหาร เพราะจับกระแสชาวบ้านในเขต 3 ได้ แม้ว่าช่วงปลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทวีพาลูกสาวทิ้งบรรหาร ไปซบเพื่อไทย เพราะเห็นกระแสยิ่งลักษณ์ดีวันดีคืน แต่บังเอิญเกิดรัฐประหารเสียก่อน เลยเปลี่ยนใจ

 

เลือกตั้งหนล่าสุด ปารีณาจึงนำโด่งม้วนเดียวจบ ได้ 46,409 คะแนน น่าจะเป็นการต่อสู้ในสมรภูมิเลือกตั้งที่เธอไม่ต้องทำงานหนัก อาศัยกระแส “ลุงตู่” บวกการจัดตั้งที่เข้มแข็งของบิดา ทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.หลายสมัย จึงเอาชนะคู่แข่งขาดลอย

 

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

ดาวสภา

 

 

เมื่อเข้าสภา “เอ๋” ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือการเมืองเต็มที่ มีกองเชียร์สนับสนุนเธอก็เยอะ กองแช่งก็แยะ เอ๋สนุกกับการเป็นเน็ตไอดอลในสื่อโซเชียล

 

แล้ววันหนึ่ง เอ๋ก็เจอวิบากจากกรรมเก่า เมื่อฟาร์มไก่ของเธอใน อ.จอมบึง รุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในเขต ส.ป.ก.

 

 

 

 

ความเก๋าของ“ทวี”

 

 

หากไม่มี “ทวี ไกรคุปต์” ก็ไม่มี “เอ๋ ปารีณา” ในวันนี้ ทวีเป็น ส.ส.ราชบุรี มาแต่ปี 2522 และเขาพเนจรไปอยู่หลายพรรค โดยการเลือกตั้งปี 2539 ทวีย้ายมาสังกัดค่าย ปชป. แต่เกิดปัญหาขัดแย้งรุนแรงกับสุเทพ เทือกสุบรรณ จึงต้องย้ายออกจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคไทยรักไทย ของทักษิณ ชินวัตร

 

เลือกตั้งปี 2544 ทวีในสีเสื้อไทยรักไทย เจอเกมเอาคืนของสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้วยการส่งนักการเมืองโนเนม "ประไพพรรณ เส็งประเสริฐ” สวมเสื้อ ปชป.ลงสนาม สุเทพทุ่มสรรพกำลังเต็มที่เอาชนะทวีไปแบบ “ล็อกถล่ม”

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

ทวีสมัยทำการเมือง

 

 

“ผมต้องพบความพ่ายแพ้ แพ้ใครมาจากไหน ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ค่ำคืนนั้นผมนั่งดูผลการเลือกตั้งอยู่กับภรรยา และปารีณาลูกสาว ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกามาเยี่ยมบ้าน..” จากบันทึกของทวีในปีนั้น

 

เลือกตั้งปี 2548 ทวีจึงตัดสินใจให้ลูกสาว “เอ๋ ปารีณา” เล่นการเมือง และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ด้วยกระแสประชานิยมทักษิณ

 

 

 

 

 

จอมบึง” จุดแข็ง-จุดตาย

 

“ทวี ไกรคุปต์” เป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีเครือญาติมากมายทั้งในสายตระกูล “ไกรคุปต์” แต่พื้นที่เลือกตั้งของทวี ยังมี อ.จอมบึง รวมอยู่ด้วย

 

เมื่อสแกนสนามเลือกตั้ง อ.โพธาราม มี 19 ตำบล 156 หมู่บ้าน ส่วน อ.จอมบึง มี 6 ตำบล 90 หมู่บ้าน เนื่องจาก อ.โพธาราม เป็นฐานเสียงของนักการเมืองหลายพรรค ต่างจาก อ.จอมบึง มีตระกูลเดียวคือ “ไกรคุปต์”

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

ทวี ผู้กว้างขวาง งานบุญ งานบวช ไม่เคยขาด

 

 

 

อ.จอมบึง ในอดีตพื้นที่กว้างขวางจรดชายแดนพม่า (สมัยโน้น อ.สวนผึ้ง ยังไม่ได้แยกออกจาก อ.จอมบึง) ทวีได้เข้าช่วยชาวบ้านทั้งการแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภค และการต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกิน จอมบึงจึงกลายเป็นฐานเสียงสำคัญของเขา

 

 

 

'เอ๋' ริเล่นโซเชียล ดวงแตก 'ดาวดับ'

 

 

เมื่อ “เอ๋ ปารีณา” แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ว่า มีที่ดิน จำนวน 1,706 ไร่ ในพื้นที่ อ.จอมบึง และ อ.สวนผึ้ง จึงถูกฝ่ายค้านตรวจสอบจนพบว่า การได้ที่ดินดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายชัดเจนในการบุกรุกแผ้วถางที่ดินของรัฐ

 

โดยแยกเป็น 2 ส่วนคือ ที่ดินของกรมป่าไม้ 46 ไร่ ได้มีการดำเนินคดีแล้ว ส่วนที่ดินที่อยู่ในการครอบครองของ ส.ป.ก. ยังคาราคาซังอยู่ ต้องรอการตีความของกฤษฎีกา 

 

จอมบึงที่เป็นจุดแข็ง เป็นฐานเสียงใหญ่ กลายเป็น “จุดตาย” ตระกูลไกรคุปต์ ด้วยปมปัญหาที่ดินรุกป่าสงวนแห่งชาติ

 

 

***************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ