คอลัมนิสต์

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2562

 

 


          อีกไม่กี่วันข้างหน้าจะย่างเข้าวาระส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของคนไทยและชาวโลก ซึ่งใครต่อใครใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับครอบครัวและญาติมิตร เพื่อแสวงหาความสุขร่วมกัน เพราะบรรยากาศแบบนี้หลายคนต่างหวังพบคนที่ห่างเหินมาระยะหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันบางคนต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางและดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลเปี่ยมสุขของชาวไทย ซึ่งตรงนี้สังคมขอขอบคุณน้ำใจของบุคคลเหล่านี้ที่เสียสละความสุขส่วนตัวมาทำหน้าที่เพื่อให้คนส่วนใหญ่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

 

          แม้ชาวไทยทุกคนจะเฝ้ารอเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ร่วมกับครอบครัวอย่างใจจดใจจ่อ แต่ใช่ว่าเราจะมุ่งแต่หาความสุขจนหลงลืมภยันตรายด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะการเดินทางกลับภูมิลำเนานั้น ขอให้ชาวไทยทุกคนพึงใช้สติ ไม่ตั้งอยู่ในความประมาท และที่สำคัญต้องมีน้ำใจให้ผู้ร่วมทาง เพราะแต่ละคนมีจุดหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเคารพกติกา การเอื้อเฟื้อ การเสียสละ จะเป็นสิ่งที่รังสรรค์ให้สังคมน่าอยู่และงดงาม


          สิ่งที่พูดไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยหรือมองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป เพราะแต่ละวินาทีที่ย่างก้าวไปนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้โดยที่คาดไม่ถึง แม้บางอย่างจะมีการวางแผนงานล่วงหน้าแล้วก็ตาม แต่ปัจจัยที่คาดไม่ถึงอาจแทรกเข้ามาได้โดยไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นสติจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้แก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข “สติ” จะเป็นเครื่องเตือนจิตใจ และก่อปัญญาให้แต่ละคนพินิจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างรอบคอบ

 

 

          ในปี 2564 หลายฝ่ายต่างพากันตั้งข้อสังเกตว่า ภาวะบ้านเมืองโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาปากท้องของคนไทยอาจจะอยู่ในขั้นต้องเหนื่อยหนัก เพราะหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นในปี 2562 อาจจะส่งผลมาถึงปี 2564 ด้วย ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาทุกด้านอย่างมีสติจึงเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในการครองตน เพื่อรับมือกับภาวะที่จะเกิดขึ้น เหมือนกับคำพระที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

 



          ขณะเดียวกันในส่วนของผู้บริหารบ้านเมืองทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้านส่วนตัวอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันทำงานบริหารประเทศชาติให้ก้าวล้ำ โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักชัย ไม่เล่นการเมืองด้วยความอาฆาตมาดร้าย หรือมุ่งจองเวรห้ำหั่นเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามอาสัญ ...ในโอกาสปีใหม่ 2563 กำลังเคลื่อนมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า “คม ชัด ลึก” ขอส่งความปรารถนาดีไปถึงผู้อ่านทุกท่านมีควาสุขสมหวัง พรใดอันประเสริฐเลิศล้ำขอให้ได้ดังสมใจหมายตลอดไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ