คอลัมนิสต์

'ปู'สะอื้น ปลุก'พลังแดง' โหน'ทอน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 17 ธ.ค. 62

 

 

********************************

 

 

แวดวงแกนนำเสื้อแดงวิเคราะห์กันหน้าดำคร่ำเครียด หลัง “ไพร่หมื่นล้าน” จัดอีเวนต์แฟลชม็อบ มีคนชั้นกลางเข้าร่วมคึกคัก เดิมทีแกนนำ นปช. ประเมิน “ม็อบธนาธร” ต่ำ คิดว่าคงจุดไม่ติด และมีคนเข้าร่วมไม่มากนัก

 

ไม่แปลกที่จะได้ยินเสียงสะอื้นดังแว่วมาจากนครดูไบ เสียงนั้นยังอยู่ในความทรงจำของ “คนเสื้อแดง” ในฐานะนารีขี่ม้าขาว แม้น้ำเสียงฟังดูเศร้า แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเคียดแค้น

 

หาก “นายใหญ่” และ “ปู” น้องสาวจะนิ่งเฉย ก็ใช่ที่ จึงต้องขยับบ้าง เพื่ือรักษาฐานคนเสื้อแดงไว้ มิเช่นนั้นจะแปรเปลี่ยนเป็น “มวลชนสีส้ม” ไปหมด

 

 

 

กฎหมายเลือกข้าง

 

สายวันที่ 16 ธันวาคม 2562 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าถึงความน้อยเนื้อต่ำใจ “นอกจากตัวเองจะต้องพลัดพรากจากลูก จากครอบครัวและจากพี่น้องประชาชนมาอยู่ต่างแดนแล้ว ยังต้องสูญเสียบ้าน ทรัพย์สิน บัญชีธนาคาร รวมถึงทรัพย์สมบัติส่วนตัวที่ตนเองหามา ตั้งแต่ครั้งยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนมาเป็นนายกรัฐมนตรี และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ตอบแทนดิฉัน”

 

 

 

'ปู'สะอื้น ปลุก'พลังแดง' โหน'ทอน'

ยิ่งลักษณ์ ครวญข้ามฟ้า

 

 

 

ยิ่งลักษณ์พยายามบอกว่า ทรัพย์สินของเธอ กำลังถูกกรมบังคับคดีประมูลชิ้นต่อชิ้น แม้จะใช้ข้อต่อสู้ทางกฎหมายทุกรูปแบบแล้ว แต่ก็ไม่สามารถจะหยุดยั้งได้ 

 

“เพราะนายกรัฐมนตรีชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ยึดอำนาจ และจนถึงปัจจุบันมาตรา 44 ก็ยังคุ้มครองเจ้าหน้าที่อยู่ ทุกคนจึงเร่งดำเนินการกับคดีดิฉัน โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย”

 

 

มิเพียงการใช้เฟซบุ๊กปลุกระดม ยิ่งลักษณ์ยังอาศัยทวิตเตอร์ ติดแฮชแท็ก #กฎหมายเลือกข้าง เหมือนธนาธร และสาวกส้มหวาน ติดแฮชแท็ก #ไม่ถอยไม่ทน

 

นี่คือการส่งสัญญาณไปถึงคนเสื้อแดงให้ลุกขึ้นไป “วิ่งไล่ลุง” พร้อมกับธนาธร ไม่มีทางคิดเป็นอย่างอื่นไปได้

 

 

 

เพื่อไทยเปราะบาง

 

ปรากฏการณ์ ส.ส.สายอีสาน กว่า 60 ชีวิต ไปทัวร์นครดูไบ ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ หากนักเลือกตัั้งไม่ต้องการฟังคำตอบจากปาก “นายใหญ่” ว่า จะเอาอย่างไร? เพราะพรรคเพื่ิอไทยในวันนี้ ไม่ต่างจากวัดร้าง เจ้าอาวาสไม่อยู่ พระลูกวัดเปิดศึกทะเลาะเบาะแว้งกัน ไม่มีใครยอมใคร

 

ถึงตัว “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” จะบินตามไปเคลียร์ใจกับ ส.ส.เหล่านั้น ก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร เนื่องจาก ”นายใหญ่” บอกแค่ว่าให้ปรองดองกัน ทำงานร่วมกัน โดยไม่มีคำยืนยันเรื่องการสนับสนุนปัจจัย

 

 

 

'ปู'สะอื้น ปลุก'พลังแดง' โหน'ทอน'

คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งเข้าร่วมม็อบธนาธร

 

 

 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” หิ้วลูกชาย วัน อยู่บำรุง ไปรับประทานอาหารกับทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ร้านอาหารในเกาลูน ฮ่องกง ก็ไม่ได้อะไรกลับมาเป็นชิ้นเป็นอัน

 

นาทีนี้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ “ลูกพรรค” ตามสภาพ หัวหน้าสมพงษ์อาศัยคอนเนกชั่น “กลุ่ม 16” ที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ พอแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้บ้าง

 

กองเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตยส่วนหนึ่ง จึงสิ้นหวังกับเพื่อไทย หันมาเชียร์ธนาธรแทน

 

 

 

น้ำตา“หญิงหน่อย” 

 

เฉพาะหน้าศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น สถานการณ์การหาเสียงยังไม่เป็นบวกแก่พรรคเพื่อไทยมากนัก เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ อาศัยการเป็นฝ่ายรัฐบาล “กดขวัญหัวคะแนนเสื้อแดง” ได้ระดับหนึ่ง ประกอบกับภายในเพื่อไทย มีอาการระส่ำ “หน่อยไปทาง สมพงษ์ไปอีกทาง” ขาดเอกภาพ คะแนนนิยมของ “ธนิก มาสีพิทักษ์” จึงสูสีกับ สมศักดิ์ คุณเงิน”

 

 

 

'ปู'สะอื้น ปลุก'พลังแดง' โหน'ทอน'

แบรนด์ปูแดง ยังแรงกว่าเจ๊หน่อย

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรค ไปกินนอนอยู่ที่ อ.มัญจาคีรี ได้ไม่กี่วัน ก็ต้องเผ่นกลับกรุงเทพฯ ปล่อยให้ธนิก มาสีพิทักษ์ และพงศกร อรรณนพพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ลุยหาเสียงกันเองตามลำพัง

 

 

 

'ปู'สะอื้น ปลุก'พลังแดง' โหน'ทอน'

เจ๊หน่อยหลั่งน้ำตาหาเสียง

 

 

 

ลีลาการหาเสียงของ “หญิงหน่อย” ไปที่ไหน ก็ร้องไห้ที่นั่น โอบกอดแม่ใหญ่ ปากก็บอก “ให้สู้ต่อไป” “อย่าท้อเด้อ” ขณะที่พรรคคู่แข่งปูพรมด้วยนโยบายประชารัฐ ชาวบ้านอิ่มอกอิ่มใจกับค่าเกี่ยวข้าว และโครงการอื่นๆ 

 

ช่วงโค้งสุดท้ายของศึกขอนแก่น เสียงสะอื้นจากดูไบ อาจมาช่วยกระตุ้น “ต่อมเกลียดทหาร” จากมวลชนคนเสื้อแดงได้อีกทางหนึ่ง

 

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ