คอลัมนิสต์

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 14-15 ธันวาคม 2562

 

 

*************************

 

 

อ่านข่าววันนี้ ต้องสัพเพสัตตา แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ ไม่เพียงบรรดา “งูเห่าหลากสี” ที่กำลังเลื้อยพล่านดิ้นหาที่หลบลมหนาว

 

ยังมีเรื่องราวของ “น้องฉลาม” ที่กำลังเป็นมากกว่าแค่สีสันดราม่าการเมืองไทย เมื่อพระเอกดัง "ป้อง ณวัฒน์” ออกมาซัด “ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน” เมนูที่คนรักสัตว์เห็นแล้วต้องร้องไห้ ในงานเลี้ยงสยบรอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลที่เพิ่งจัดไปช่วงวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

ผลทางการเมืองออกมาว่า สภาไม่ล่มรอบ 3 เพราะการตั้งกรรมาธิการที่จะมาเช็กบิลการใช้มาตรา 44 ของคสช. ถูกปิดแฟ้มไปเรียบร้อย แต่ผลทางสังคมที่กำลังเกิดขึ้นกับกระแสแบนหูฉลาม ก็ไม่แน่จะสั่นคลอนความเชื่อมั่น ครม.ลุงได้หรือเปล่า ?

 

 

 

มื้อกระชับมิตร?

 

ต้องบอกว่าคนไทยทั่วไปเองก็เกือบลืม เพราะมัวแต่โฟกัสไปที่ “วาระทางการเมือง” ของมื้ออร่อยในนัดกินเลี้ยงสยบข่าวเตียงหัก เอ๊ย! รอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาล จนกระทั่งรุ่งขึ้นคอการเมืองต้องไปหาคลิป “เพลงที่มีงูออกมา” มาเปิดดูให้หายแค้น

 

แต่สำหรับ "ป้อง" ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ สายตาของเขากลับมองไปที่ชีวิตในหม้อดินกรุ่นๆ หอมอุ่นรับลมหนาว กับเมนูที่เรียกว่า “ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน” จนกระทั่งถึงจุดเดือดต้องออกมาแซะแรงๆ ไปยังท่านผู้นำ

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

 

กับการโพสต์ภาพและข้อความลงไอจีว่า “ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ?”, “คนรณรงค์ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจจะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ...แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ...”

 

และอื่นๆ อีกมากมาย จนทำเอาชาวเน็ต และดารา คนดังเข้ามาคอมเมนต์ ให้กำลังใจเพียบ! ทั้ง มาช่า วัฒนพานิชมอส ปฏิภาณ ฯลฯ

 

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

ที่สุดวันที่ 11 ธันวาคม “ป้อง” พร้อมพันธมิตรองค์กรอนุรักษ์ 9 องค์กร บุกทำเนียบเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือรัฐบาลสร้างบรรทัดฐานใหม่ ในการปกป้องฉลาม ด้วยการเลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐทุกรูปแบบ !!

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

หลายคนเชื่อขนมกินได้ว่าเรื่องนี้ภาครัฐจะแอ็กชั่นแบบไหน เพราะได้ยินมาว่างานเลี้ยงแบบนี้เขากำหนดนัดกันทุกเดือน ก็คงไว้แก้ตัวคราวหน้า

 

แต่งานนี้บอกเลยลีลาครั้งนี้ของพระเอกดัง “ได้ใจ” คนไทยไปหลายเข่ง และไม่ใช่แค่การแอ็กชั่นเข้าฉาก หากแต่หนุ่มป้องนั้นเอาจริงกับเรื่องนี้ในฐานะทูตด้านฉลามองค์กรไวลด์เอดอยู่แล้ว

 

 

 

ไวลด์เอดคืออะไร

 

อย่างที่รู้ “ป้อง” นั้นนอกจากเป็นนักแสดงระดับพระเอกแถวหน้าแล้ว เขายังเป็น “ทูตองค์กรไวลด์เอด” ในโครงการปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังถูกคุกคามจากการค้า และการบริโภคเมนูฉลามอีกด้วย

 

ดังนั้น ป้องจึงสามารถพูดข้อมูลได้อย่างผู้รู้จริง เช่นว่า “เมื่อปี 2012 หรือ 7 ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์”

 

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

นอกจากนี้ เมื่อกลางปี ประเทศแคนาดาเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลาม ด้วยการแบนการส่งออกและนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤติ ที่ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด

 

ทั้งนี้ ไวลด์เอด หรือ “WildAid” เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และดำเนินกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ต่อต้านการฆ่าสัตว์เพื่อการค้า สำนักงานอยู่ที่ซานฟรานซิสโก และมีสาขาใน จีน อินเดีย กัมพูชา หมู่เกาะกาลาปาโกส และอังกฤษ

 

ที่ผ่านมาองค์กรนี้ใช้คนดัง, นักกีฬามาเป็น ทูต หรือพรีเซ็นเตอร์ให้องค์การเสมอ เช่น จาง ยี่ หนิง และ เหยา หมิง นักกีฬาชาวจีน

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

และไม่เพียงแค่ฉลาม ไวลด์เอดยังทำเรื่องของสัตว์อื่นๆ อย่างเรื่อง “ช้าง” ปีที่แล้วก็เพิ่งเปิดตัว “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” ดาราหญิงคนดังที่สุดตอนนี้ ในฐานะทูตด้านช้างคนล่าสุด ด้วยสโลแกน "ชวนคนไทย ไม่เอางา ไม่ฆ่าช้าง”พร้อมดาราคนดังไทยอีกหลายคนมาช่วยเป็นพรีเซนเตอร์

 

สำหรับป้องนั้น ไวลด์เอดได้เปิดตัวเขาในฐานะทูตองค์กรช่วงปีที่ผ่านมาเช่นกัน พร้อมการเปิดตัวโฆษณา ‘พูดแทนฉลาม’ โดยโครงการรณรงค์นี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 

 

 

ป้อง” สมชื่อ

 

ป้องไม่ใช่แค่พรีเซนเตอร์หน้าฉาก แต่งานนี้ที่ต้องเป็น “ป้อง” เพราะนอกจากความมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับดีเลิศแล้ว ป้องยังชื่นชอบการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้นเขาจึงได้สัมผัสและเข้าถึงธรรมชาติในท้องทะเลได้เป็นอย่างดี

 

การได้เจอฉลามระหว่างการดำน้ำ เป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้น และถือเป็นไฮไลท์ของวันนั้นๆ เลย แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ การพบเจอฉลามในทะเลกลับยากขึ้นเรื่อยๆ ฉลามมีบทบาทสำคัญที่ช่วย รักษาความสมดุลของระบบนิเวศในท้องทะเล เราจำเป็นต้องสร้างความตระหนักให้คนทั่วไปรับรู้ถึงภัยคุกคามฉลาม ก่อนที่มันจะสายเกินไป” ป้องกล่าวไว้เมื่อปีก่อนตอนที่เข้ามาสวมเสื้อของทูตองค์กรไวลด์เอด

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

สำหรับโฆษณา ‘พูดแทนฉลาม’ ได้ไอเดียจากการที่ฉลามเป็นสัตว์ที่ไม่มีอวัยวะในการออกเสียง มนุษย์เท่านั้นที่จะเป็นกระบอกเสียงแทนพวกเขาได้ และยังนำเสนอแฮชแท็ก "#ฉลองไม่ฉลาม” ที่มีเป้าหมายสร้างความตระหนักให้คนไทยเห็นความสำคัญของฉลามที่มีต่อทะเล รับรู้ถึงเบื้องหลังอันโหดร้ายของการบริโภคหูฉลาม รวมทั้งสร้างค่านิยมใหม่ให้งานฉลองต่างๆ ว่าไม่ควรมีเมนูฉลามอีกต่อไป

 

ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีข่าวกรอบเล็กๆ ว่าทางไวลด์เอดได้ทดลองใช้สื่อดิจิทัลกลางศูนย์การค้ากลางเมือง ด้านหน้าศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และเอ็มควอเทียร์ เพื่อช่วยสื่อสารแคมเปญในวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันรู้จักฉลาม หรือ Shark Awareness Day โดยรณรงค์ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม

 

แต่ดูเหมือนว่า ครั้งไหนจะไม่สะเทือนไทยเท่ากับครั้งนี้ของป้อง กับการกล้าออกมาจวกเมนูกระชับหัวใจของคนใหญ่คนโต เพื่อปกป้องเจ้าฉลามผู้ยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล

 

วันที่บุกทำเนียบ ป้องกล่าวว่า “การเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงเท่ากับเป็นการสนับสนุนการฆ่าฉลาม ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ที่เปรียบเหมือนเสือในป่า มาร่วมสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยการ ‘ฉลองไม่ฉลาม’ นำหูฉลามออกจากเมนูงานเลี้ยงทุกรูปแบบ เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า”

 

เป็นตัวจริงของพระเอกชื่อ “ป้อง” ที่ดูหล่อกว่าทุกๆ บทบาทที่เคยรับมาจริงๆ

 

 

 

ชีวิตที่ต้องแลก

 

พูดถึงเมนูหูฉลาม ในการรับรู้ของคนไทยคือ ของดี ของมีระดับ ของ “มันต้องมี” ในทุกๆ งานเลี้ยงโดยเฉพาะงานมงคลสมรส แต่หลายคนรู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาเป็นซุุปหูฉลามนั้น เขาทำกันยังไง

 

หูฉลาม หรือ ซุปหูฉลาม หรือ ฮื่อฉี่ ในสำเนียงแต้จิ๋ว เป็นอาหารของชาวจีน ประวัติของหูฉลามนั้นย้อนไปได้ถึงสมัยราชวงศ์หมิง ตามความเชื่อโบราณว่าหูฉลามคือ “ยาอายุวัฒนะ” ในอดีตซุปหูฉลามจะถูกปรุงขึ้นเพื่อถวายแก่จักรพรรดิและชนชั้นสูงเท่านั้น

 

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

ซุปหูฉลามมีวิธีการปรุงคล้ายกับกระเพาะปลาเราๆ นี่เอง แต่ก็ยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกสรร เช่น หูฉลามน้ำแดง หูฉลามแผ่นจักรพรรดิ หูฉลามเซ็งตุ๋น หูฉลามผัดแห้ง หูฉลามสามเซียน ฯลฯ

 

แม้จะเรียกว่า “หูฉลาม” แต่ที่จริงมันคือ “ครีบฉลาม” ที่เป็นส่วนของกระดูกอ่อน มีทั้งฐานครีบและก้านครีบ ซึ่งเป็นกระดูกที่มีลักษณะเป็นเส้นๆ ช่วยให้ปลาฉลามสามารถแผ่ครีบออกได้

 

แต่ก่อนจะสั่งมาเสิร์ฟบนโต๊ะ ให้เราหลับตานึกภาพในท้องทะเลบนเรือประมงใหญ่ มนุษย์จะตกหรือจับฉลามขึ้นมา จากนั้นก็เอามีดกรีดตัดครีบออกทั้งบน ล่าง ซ้าย ขวา หลายครั้งที่มันจะถูกกรีดท้องเพื่อเจาะเอาชิ้นตับไปด้วย โดยส่วนของตับนั้นก็จะถูกส่งให้กับโรงงาน ไปทำเป็นน้ำมันตับปลาใส่แคปซูลขายให้เราๆ ได้บริโภคบำรุงร่างกายกันยังไงล่ะ

 

 

เลิกที หูฉลาม พระเอกบอก นายกฯ ตาม

 

 

แต่ทั้งหมดทั้งมวล กระบวนการนี้กระทำในขณะที่มันยังมีชีวิต เมื่อเสร็จแล้วก็จะโยนลงทะเล ปล่อยให้หมดลมหายใจตายไปเอง ว่ากันว่าใช้เวลาราว ชั่วโมง !

 

ส่วนคนที่สงสัยว่ากินหูฉลามไม่ได้ ทำไมกินกระเพาะปลาได้ มีคำอธิบายไว้แล้วมากมาย แต่ทวนซ้ำสั้นๆ ว่า โดยธรรมชาติของระบบนิเวศจะมีผู้ล่าสูงสุด ผู้ล่าระดับรองลงมา และผู้ผลิต เช่นพืชที่สัตว์กินพืชกิน

 

ถ้าฉลามหายไป ก็ถือว่าผู้ล่าขั้นสูงสุดที่มีบทบาทในการควบคุมประชากรที่เป็นผู้ล่าระดับต่ำๆ หายไปด้วย สัตว์ที่เคยเป็นอาหารของฉลามก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น ถามว่าผลกระทบทางระบบนิเวศเสียสมดุลขนาดไหน คิดสิคิด!

 

****************************

 

เครดิตภาพจาก เฟซบุ๊ก WildAid Thailand ช่วยสัตว์ป่า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ