คอลัมนิสต์

'ทอน'ออกสตาร์ทวิ่งไล่ลุง "แดง"ขยับตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 62

 

 

*****************************

 

เป็นไปตามการคาดหมายเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสียงส่วนใหญ่ มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ปล่อยกู้พรรค 191 ล้านบาท

 

แม้พรรคอนาคตใหม่ยังต่อสู้ได้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ แต่เซียนการเมืองก็เชื่อว่า “ไม่รอด” แม้แต่แกนนำระดับสูงของพรรคอนาคตใหม่เองก็ทำใจไว้แล้ว 

 

จับอาการพรรคส้มหวานได้นับแต่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศวางมือจากงานสภามาลุยงานมวลชนนอกสภา โดยรณรงค์เลิกเกณฑ์ทหารเป็นแคมเปญแรก  

 

 

 

 

วิ่งเพื่อประชาธิปไตย

 

10 ธันวาคม ตรงกับวันรัฐธรรมนูญ พรรคอนาคตใหม่ได้วางแผนจัดกิจกรรมทั่วประเทศ ซึ่ง 3 แกนนำระดับบนต่างพุ่งเป้าไปพื้นที่ภาคอีสาน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปวิ่งเชิงสัญลักษณ์ที่ร้อยเอ็ด ปิยบุตร แสงกนกกุล บรรยายรัฐธรรมนูญกับปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ขอนแก่น และ พรรณิการ์ วานิช โฆษก เปิดสำนักงานสาขาพรรคที่อุดรธานี

 

 

 

'ทอน'ออกสตาร์ทวิ่งไล่ลุง "แดง"ขยับตาม

ธนาธร ออกสตาร์ทวิ่งเพื่อประชาธิปไตย

 

 

 

ที่เป็นไฮไลท์คือการวิ่งเพื่อประชาธิปไตย หรือที่กองเชียร์ส้มหวานเรียกว่า “วิ่งไล่ลุง” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วย คารม พลพรกลาง ส..แบบบัญชีรายชื่อ อดีตทนายความคนเสื้อแดง ได้ร่วมกิจกรรม “วิ่งเพื่อประชาธิปไตย”ที่ลานสาเกตุนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (บึงพลาญชัย) ร้อยเอ็ด 

 

 

 

'ทอน'ออกสตาร์ทวิ่งไล่ลุง "แดง"ขยับตาม

คารม อดีตทนายเสื้อแดง

 

 

 

อีกด้านหนึ่งก็มีกลุ่มชาวบ้านจาก อ.เกษตรวิสัย ใช้เครื่องเสียงติดรถยนต์และถือป้ายข้อความ “ชาวร้อยเอ็ดไม่เอาวิ่งไล่ลุง เรารักความสงบ” ก่อนที่สองฝ่ายจะเผชิญหน้ากันตำรวจเข้ามาเคลียร์และขอร้องให้กลุ่มดังกล่าวถอยออกไปจากบึงพลาญชัย

 

การเผชิญหน้าของ 2 ฝ่าย 2 ขั้วความคิด เหมือนปี 2553 หรือปี 2556 อาจหวนกลับมาอีก

 

 

 

 

ทัพคนจน”มาแน่

 

 

ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2563 ชาวไร่ชาวนาส่วนใหญ่ในภาคอีสานไม่ได้ทำการเกษตร จึงมีกระแสข่าวว่า “ทัพคนจน” จะเดินทางเข้ากรุงอีกครั้ง

 

เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2562 กลุ่ม “สมัชชาคนจน” ได้เข้ามาเรียกร้องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและผลกระทบจากนโยบายรัฐบาล หลังปักหลักพักค้างอยู่ 16 วัน ฝ่ายรัฐบาลได้ร่วมกับสมัชชาคนจนจัดทำบันทึกข้อตกลง ซึ่งมีกรอบเวลาร่วมกันในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ข้อร้องเรียน และข้อเสนอในนโยบาย

 

สมัชชาคนจนจึงเดินทางกลับบ้าน บารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ก็หวังว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาให้พวกเขาโดยเร็ว แต่กลไกราชการที่ล่าช้าได้สร้างปัญหาให้ชาวบ้านอีก

 

..บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่หลายคน อย่าง “อภิชาติ ศิริสุนทร” อดีตปลัด อบต.จระเข้ จ.ขอนแก่น และ “คำพอง เทพาคำ” อดีต ผอ.กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองวารินชำราบ ได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นอย่างดี

 

เงื่อนไขการจัดการเรื่องที่ดินของ “ส..เอ๋” กำลังถูกปลุกเร้าว่าสองมาตรฐาน คนรวยรอด คนจนติดคุก 

 

 

 

 

เพื่อนโกตี๋” ออกโรง

 

 

หลายคนแปลกใจ จู่ๆ อดีตแกนนำแดงฮาร์ดคอร์ อย่าง “สมชาติ นาคบรรจง” อดีตเจ้าของสถานีวิทยุเรดสกิล คลื่น 96.35 คลื่นผู้กล้าประชาธิปไตย จะโผล่มานำคนเสื้อแดงประท้วง ส..พรพิมล ธรรมสาร

 

 

'ทอน'ออกสตาร์ทวิ่งไล่ลุง "แดง"ขยับตาม

สมชาติ เพื่อนร่วมกลุ่มอุดมการณ์ของโกตี๋

 

 

 

วันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่สถานีวิทยุเรดสกิล คลื่น 96.35 ซอยลำลูกกา 69 หมู่ 3 .ลาดสวาย อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งปัจจุบันสถานีวิทยุแห่งนี้ปิดไปแล้ว “สมชาติ” ได้ระดมพลคนเสื้อแดงประมาณ 200 คน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พรพิมล ธรรมสาร ส..ปทุมธานี เขต 5 ลาออกจากตำแหน่ง 

 

สืบเนื่องจาก “ส..ก้อย” เป็น 1 ใน 3 ..เพื่อไทย ที่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้ฝ่ายรัฐบาลสามารถประชุมล้มญัตติขอศึกษา คำสั่ง ม.44 ของพรรคอนาคตใหม่ 

 

สมัยวิทยุเสื้อแดงเฟื่องฟู ย่านลำลูกกา ปทุมธานี เป็นแหล่งชุมนุมฮาร์ดคอร์เสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็น “โกตี๋” เรดการ์ด เรดิโอ และสมชาติ นาคบรรจง เรดสกิล เรดิโอ เมื่อวิทยุชุมชนเสื้อแดง 13 สถานี รวมตัวเป็นกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) แต่สองสหายแห่งลำลูกกา แยกตัวไปตั้งเครือข่ายพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ

 

 

 

'ทอน'ออกสตาร์ทวิ่งไล่ลุง "แดง"ขยับตาม

แดงลำลูกกา ได้ฤกษ์เคลื่อนทัพ

 

 

 

ถ้ายังจำกันได้สมรภูมิหลักสี่ กรณีแดงปทุมธานีปะทะ กปปสโกตี๋และสมชาติ ก็อยู่ในวัดหลักสี่ วันนี้โกตี๋เสียชีวิตในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน แต่ “สมชาติ” ยังอยู่ในเมืองไทย 

 

ข้อมูลการข่าวในอดีตระบุว่า อดีตนายตำรวจใหญ่คอยดูแลแกนนำแดงฮาร์ดคอร์ลำลูกกา ซึ่งวันนี้ความสัมพันธ์นั้นยังดำรงอยู่หรือไม่? เป็นสิ่งที่น่าคิดมาก 

 

 

***************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ