คอลัมนิสต์

ขนส่งเปิดเกมล่า ตั้งค่าหัวรถแหกกฎ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบก ตั้งรางวัลนำจับ ให้คนแจ้งเบาะแสรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกทำผิดกฎหมายขนส่งทางบก 

 

         


          ไม่รู้ข่าวนี้ควรจัดไว้ในหมวดอะไรดี อาชญากรรม จราจร หรือช่องทางทำกิน? 


          แต่ดูจากหลักการและเหตุผลแล้วเข้าได้กับทั้งหมวดอาชญากรรมและจราจร เพราะจุดประสงค์หลักคือต้องการสร้างวินัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน 

          เมื่อคนขับรถเคารพกฎจราจรและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะลดลงและไม่มีใครต้องเดือดร้อนจากการฝ่าฝืนกฎหมาย 


          แต่ถ้าปล่อยให้คนเห็นแก่ตัวขับรถแบบไม่สนโลกอย่างทุกวันนี้ก็จะถือเป็น ภัยสังคม อีกรูปแบบหนึ่งได้


          แต่อีกขณะหนึ่งมาตรการนี้ก็ยังเข้ากันได้กับหมวดช่องทางทำกิน เพราะการตั้งรางวัล “แจ้งเบาะแสนำจับ” ถือเป็นการจูงใจให้ประชาชนเป็นหูเป็นตา ช่วยสอดส่องสังคมให้อยู่ในระเบียบโดยมีเงินส่วนแบ่งค่าปรับเป็นค่าตอบแทน


          ไม่ว่าจะอย่างไรมาตรการนี้จะส่งผลดีต่อการจัดระเบียบสังคมบนท้องถนนที่กำลัง เลวร้ายเข้าขั้นวิกฤติ แต่สำหรับคนขับรถที่ยังติดนิสัย(สันดาน)มักง่าย ชอบเอารัดเอาเปรียบ งานนี้มีหนาวแน่นอน เพราะเชื่อว่านิสัยการขับรถของคนเห็นแก่ตัวถ้าจะหวังแก้ด้วยจึตสำนึกเพียงอย่างเดียวคงยาก 


          ดังนั้นมาตรการดัดหลังด้วยการตั้งรางวัลนำจับจึงน่าจะเป็นทางแก้ที่พอจะหวังผลได้ในระดับหนึ่ง


          ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม บอกว่า ปีใหม่ปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงดูแลการเดินทางของประชาชน ตั้งเป้าที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงจากยอดเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังซึ่งปีที่แล้วพบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตรวม 417 คน และกำชับว่าปีนี้จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากระบบขนส่งสาธารณะ


          ดังนั้นปีนี้กระทรวงคมนาคมจึงเพิ่มมาตรการจัดระเบียบการใช้รถใช้ถนน  โดยเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดระเบียบการใช้รถทุกประเภทที่อยู่ภายใต้พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการขนส่งทางบก ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่เป็นรถส่วนบุคคลและรถโดยสารสาธารณะ

 



          วันที่ 9 ธันวาคม 2562 จะเป็นวันแรกที่เริ่มใช้มาตรการแบ่งรางวัลนำจับให้ประชาชน 50% สำหรับผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดพ.ร.บ.ขนส่งทางบก 2522 ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก รางวัลส่วนแบ่งจะคิดจากมูลค่าของบทลงโทษปรับซึ่งมีตั้งแต่ 200-30,000 บาท แบ่งตามกรณี 


          กระนั้น รมว.คมนาคม ย้ำว่า การตั้งรางวัลแจ้งเบาะแสนำจับพวกขับรถฝ่าฝืนกฎจราจร จุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่การจับปรับ แต่มีจุดประสงค์เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความมีวินัย เคารพกฎหมายและกฎจราจร รวมถึงเคารพสิทธิของบุคคลอื่นด้วย หากทุกคนใช้รถอย่างมีระเบียบวินัย ทุกคนก็จะปลอดภัย หากเริ่มต้นที่ตัวเองได้ก็จะทำให้คนอื่นๆ ปลอดภัยไปด้วย


          สำหรับมาตรการดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างร่างประกาศกำหนดเกณฑ์การแบ่งสินบนให้ประชาชนที่แจ้งเบาะแส คาดว่าจะประกาศและบังคับใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป 


          หากประชาชนพบการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ขนส่งทางบก 2522 เช่น ขับรถส่ายไปส่ายมา ขับรถประมาทหวาดเสียว ควันดำ บรรทุกผู้โดยสารเกิน สามารถถ่ายรูป ถ่ายคลิปส่งมาที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/, เฟซบุ๊กกรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ได้เลย โดยกรมการขนส่งทางบกจะเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป


          "หากพบว่าทำผิดจริงเราจะแบ่งสินบน 50% ให้คนแจ้ง ซึ่งจะบังคับใช้ทันก่อนช่วงปีใหม่พอดี ต่อไปประชาชนจะเป็นอาสาของกรมการขนส่งทางบกที่ช่วยดูแลจัดระเบียบ เราไม่ได้อยากปรับหรือจับใคร ถ้าทุกคนอยู่ในวินัยทุกคนจะปลอดภัยและมีความสุขในวันปีใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม”


          รมว.คมนาคม บอกด้วยว่า ในอนาคตจะขยายผลไปลงโทษผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ จะมีการทำคิวอาร์โค้ดติดบนเสื้อของวินมอเตอร์ไซด์และแปะไว้ในรถแท็กซี่ ผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือเพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบเรียลไทม์ หากพบกระทำผิดซ้ำก็จะสั่งพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับขี่กับกรมการขนส่งทางบกและหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่ต่อไป


          “นอกจากการให้รางวัลนำจับแล้วในอนาคตอันใกล้จะมีการนำระบบตัดแต้มใบขับขี่มาใช้กับรถทุกประเภท โดยจะมีการตัดแต้มเมื่อกระทำผิด หากแต้มหมดก็จะพักใบขับขี่ ถ้าหมดซ้ำซากก็เพิกถอนใบขับขี่ไปเลย ไม่ต้องมาขับรถบนท้องถนนอีกต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตรและข้อสอบการออกใบขับขี่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการทดสอบความจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร มาเป็นความเข้าใจด้านกฎจราจรที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น มีการประเมินการวิเคราะห์ในเชิงทัศนคติ การแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้า”


          จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ย้ำว่าปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกมีกฎหมายบังคับเกี่ยวกับมาตรการให้รางวัลนำจับอยู่แล้วแต่ยังไม่มีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้รางวัลนำจับ ดังนั้นกรมจะต้องกลับไปออกหลักเกณฑ์เงื่อนไขและขั้นตอนการแจ้งเบาะแสและวิธีการจัดแบ่งรางวัลนำจับก่อน คาดว่าจะออกประกาศบังคับใช้ได้ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้


          “จะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดว่าการแจ้งเบาะแสจะต้องมีหลักฐานอะไร อย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งกัน โดยอาจจะต้องให้มีการจัดส่งหลักฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดรวมทั้งจะต้องมีมาตรการกำหนดให้ผู้แจ้งเบาะแสต้องมาแสดงตัวที่กรมการขนส่งทางบกด้วย ส่วนการจ่ายเงินสินบนนำจับนั้นจะจ่ายภายหลังตรวจสอบพบว่ามีการทำความผิดจริง ส่วนจะจ่ายในรูปแบบเงินสดให้มารับเองหรือจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้แจ้งเบาะแสนั้นอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดกำหนดเป็นหลักเกณฑ์เพื่อประกาศยังคับใช้ต่อไป”


          เอาเป็นว่าตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม เป็นต้นไป ใครอยู่บ้านว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ลองเดินออกไปหาทำเลเหมาะๆ ที่เคยเห็นรถเมล์ รถโดยสาร หรือแม้แต่รถบรรทุกเคยขับแบบมักง่ายหรือทำผิดกฎหมายเป็นประจำ ตั้งกล้องถ่ายคลิปเก็บไว้ส่งให้กรมการขนส่งทางบกตามจับ หรือใครมีกล้องติดหน้ารถ ให้หมั่นสังเกตรถที่ทำผิดกฎทั้งหลายดูบ้าง คิดเสียว่าช่วยกันจัดระเบียบสังคมให้สมประกอบ ดีกว่าอยู่เปล่าๆ แถมได้เงินใช้อีกต่างหาก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ