คอลัมนิสต์

'หน่อย' หนาวใจ โดดเดี่ยว ในสนามขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 9 ธ.ค. 62

 

 

********************************

 

ผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 (หนองเรือและมัญจาคีรี) เมื่อ 24 มีนาคม 2562 นวัธ เตาะเจริญสุข พรรคเพื่อไทย ได้ 29,710 คะแนน, สมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ 26,553 คะแนน, สมควร ไกรพน พรรคอนาคตใหม่ 12,414 คะแนน และนาวิน คำเวียง พรรคประชาชาติ 9,350 คะแนน

 

เมื่อเลือกตั้ง 2554 “เสี่ยเตาะ-นวัธ” ได้ 50,854 คะแนน แสดงว่าคะแนนเสี่ยเตาะหายไป 2 หมื่นคะแนน ซึ่งคะแนนนิยมส่วนนี้ น่าจะไปโผล่ที่ผู้สมัคร ส.ส. 2 คน จากพรรคอนาคตใหม่และพรรคประชาชาติ เนื่องจากคนเสื้อแดงที่ไม่ชอบ คสช. จะเทคะแนนให้สองพรรคนี้

 

ฉะนั้น 2.9 หมื่นคะแนน น่าจะเป็นต้นทุนของเสี่ยเตาะ แต่เลือกตั้งซ่อมหนนี้ ตระกูล “เตาะเจริญสุข” เงียบกริบ หัวคะแนนหยุดทำงานตั้งแต่วันที่เสี่ยเตาะเข้าเรือนจำ

 

 

โดดเดี่ยว‘หน่อย’

 

หลังกลับจากนครดูไบ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็นำทีมคนใกล้ชิด น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ไปช่วย “ธนิก มาสีพิทักษ์” หาเสียงที่สนามเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น 

 

วันที่ 3 ธันวาคม 2562 พรรคเพื่อไทยเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ที่ อ.มัญจาคีรี ซึ่งมี ส.ส.เพื่อไทยสายอีสาน ไปยืนบนเวทีปราศรัยใหญ่ ไม่ถึง 15 คน โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส.อีสาน 60 คนที่บินไปพบ “นายใหญ่” ที่ดูไบ แทบไม่เห็นหน้า

 

 

'หน่อย' หนาวใจ โดดเดี่ยว ในสนามขอนแก่น

คุณหญิงหน่อยฉายเดี่ยว มีธนิก และ ส.ส.หน้าใหม่เป็นตัวช่วย

 

 

 

ไล่ดูรายชื่อก็จะมี บัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น, สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น, มุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น, ภควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น, ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม, สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม, สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร, อาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี, บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์, นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และพรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล ส.ส.ชัยภูมิ

 

 

'หน่อย' หนาวใจ โดดเดี่ยว ในสนามขอนแก่น

 

 

 

วันถัดมา “คุณหญิงหน่อย” ออกเดินสายพบชาวบ้านแถวหนองเรือ ยิ่งเหงาหนัก มีแค่ “ธนิก” กับ ส.ส.สรัสนันท์ ลูกสาวของพงศกร อรรณนพพร ผอ.เลือกตั้งซ่อมที่ร่วมขบวนรถแห่ไปด้วย

 

อากาศหนาวในอีสานว่า หนาวแล้ว..ยังไม่เท่า “คุณหญิงหน่อย” หนาวหัวใจในสมรภูมิหนองเรือ-มัญจาคีรี 

 

 

 

 

เสี่ยขายเครื่องครัว

 

 

เบื้องลึกที่ “เสี่ยธนิก” ได้รับเลือกจากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ให้ลงสนามเลือกตั้งซ่อม โดยเฉือนเสี่ยตุ๊ อดิศร เพียงเกษ ในนาทีสุดท้าย ก็เพราะเสี่ยใหญ่มัญจาคีรี ยืนยันว่า “ดูแลตัวเองได้”

 

ตามข้อมูลปี 2554 เสี่ยธนิกในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งต่อ ป.ป.ช. ว่ามีทรัพย์สิน 90,902,839 บาท สำหรับคนมัญจาคีรี ทราบดีว่า เสี่ยธนิกเป็นเจ้าของหัวหน้าค่ายมวย อ.มาสีพิทักษ์ และผู้บริหารบริษัท แกรนด์ ฟิสค์ จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องครัวแกรนด์ฟิสต์

 

 

 

'หน่อย' หนาวใจ โดดเดี่ยว ในสนามขอนแก่น

ธนิกไปพบทักษิณ ที่ฮ่องกง สมัยเป็นแกนนำเสื้อแดง

 

 

 

ช่วงปี 2548 เสี่ยธนิกตั้งสถานีวิทยุชุมชน FM 98.75 MHz อยู่ภายในอาคารบริษัท แกรนด์ ฟิสค์ จำกัด ถนนประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จัดรายการเพลงสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง

 

เลือกตั้ง 2550  เสี่ยธนิกหรือ อุดมศักดิ์ มาสีพิทักษ์ จึงลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ขอนแก่น ในสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะมีแฟนคลับรายการวิทยุเยอะ ผลเลือกตั้งเขาพ่ายกระแสทักษิณ แต่ไม่ถอดใจ จึงเปลี่ยนย้ายข้างไปรับใช้ทักษิณแทน

 

นักเลือกตั้งหน้าใหม่ใจถึง รู้ดีว่าถ้าอยากเป็น ส.ส.ขอนแก่น ต้องสวมสีเสื้อทักษิณ

 

 

 

 

แม่ทัพวิทยุเสื้อแดง

 

 

ปี 2553 เสี่ยธนิกกระโจนเข้าสู่ขบวนการคนเสื้อแดงเต็มตัว โดยเปลี่ยนคลื่นชุมชนเป็น “คลื่นคนเสื้อแดง” ในนามสถานีอีสานอัพเดท และใช้อาคารหลังเดิมเป็นกองบัญชาการ “แดงขอนแก่น” 

 

เสี่ยธนิกกับซาบีน่าห์ ซาร์ ดีเจคลื่นอีสานอัพเดท ปลุกระดมสร้างเครือข่ายคนเสื้อแดงในพื้นที่ขอนแก่น รวมถึงกาฬสินธุ์ และมหาสารคาม โดยระดมคนไปร่วมม็อบราชประสงค์ ปิดถนนมิตรภาพ และยึดขบวนรถไฟทหารที่สถานีรถไฟขอนแก่น

 

เลือกตั้ง 2554 เสี่ยธนิกอยากลง ส.ส.เขต ในนามเพื่อไทย แต่ทุกพื้นที่มีเจ้าของ จึงต้องไปต่อแถวในปาร์ตี้ลิสต์ ตอนแรกไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะอันดับไม่ถึง เสี่ยธนิกก็ยังเป็นโต้โผจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงในขอนแก่น และในที่สุด ก็ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

 

'หน่อย' หนาวใจ โดดเดี่ยว ในสนามขอนแก่น

ซาบีน่าห์ ซาร์ แกนนำแดงขอนแก่น

 

 

 

วันนี้ เสี่ยธนิกยังมอบให้อดีตดีเจคู่ใจอย่าง ซาบีน่าห์ ซาร์ ไปนั่งเป็น ผอ.เลือกตั้งที่ อ.หนองเรือ หวังดึงคะแนนเสียงจากคนเสื้อแดง ลบจุดอ่อนที่ตัวเขาเองไม่ใช่ “คนหนองเรือ” โดยกำเนิด 

 

สมัยเสี่ยธนิกเป็นแม่ทัพเสื้อแดงก็ดูแลตัวเอง ไม่พึ่งน้ำเลี้ยงจากแดนไกล เที่ยวนี้เขาจึงได้ลงเลือกตั้งซ่อมสมใจ

 

 

*******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ