คอลัมนิสต์

วันพ่อแห่งชาติรวมใจคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันพ่อแห่งชาติรวมใจคนไทย คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          5 ธันวาคมเป็น ‘วันพ่อแห่งชาติ’ ขอเชิญร่วมกันเชิดชูพระเกียรติคุณน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถือเป็นวันมหามงคลของปวงชนชาวไทย รัฐบาลได้จัดกิจกรรม ‘วันพ่อแห่งชาติ’ โดยให้เป็นวันหยุดราชการ

 

 

          รัฐบาลได้จัดงานพิธีในกรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด โดยในช่วงเช้าวันนี้ ณ ท้องสนามหลวงจะมีพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลน้อมถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ส่วนทุกจังหวัด เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ณ สถานที่จังหวัดกำหนด และพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้
  
          ขอเชิญชวนร่วมพิธีและสวมใส่เสื้อสีเหลืองขณะทำกิจกรรมในวันพ่อแห่งชาติโดยพร้อมเพรียงกัน
อ๊อด เทอร์โบ



 คนไทยมีน้ำใจไม่ทอดทิ้งกัน
          ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งมีความเชื่อและเห็นตลอดมาว่าพวกเรามีน้ำใจไม่ทอดทิ้งกัน และขอเชิญร่วมโครงการ ‘เติมรอยยิ้มไปด้วยกัน’

          โดยมีรายละเอียดการบริจาคและสร้างความสุขให้ผู้อื่นและตัวท่านเองในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
อ๊อด เทอร์โบ



 เชิญชวนให้ของขวัญปีใหม่สร้างรอยยิ้ม
 เด็กภาวะปากแหว่ง เพดานโหว่

          ประเทศไทยจะมีเด็กที่เกิดมาพร้อมภาวะปากแหว่ง เพดานโหว่ เฉลี่ยปีละ 2,000 คน เด็กเหล่านี้จะประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตตั้งแต่แรกเกิด ไม่สามารถดูดน้ำนมแม่ได้ กินอาหารยากลำบาก ส่งผลให้ขาดสารอาหารได้ง่าย ภูมิคุ้มกันต่ำ อาจเสียชีวิตได้ มีโอกาสติดเชื้อที่หูและปัญหาการได้ยิน มีปัญหาทางทันตกรรม โตขึ้นจะพูดไม่ชัด รูปลักษณ์ไม่ปกติ บางครอบครัวไม่ยอมรับไม่เข้าใจและซ้ำเติมว่าเป็นเด็กเกิดมาสร้างปัญหา เข้าโรงเรียนก็ถูกล้อเลียน เกิดความอับอาย และเมื่อเป็นผู้ใหญ่อาจถูกกีดกันจากสังคม
  
          การรักษาที่ดีที่สุดต้องเริ่มตั้งแต่แรกเกิดและต้องรักษาต่อไปจนกว่าร่างกายจะเจริญเติบโตสมบูรณ์ เด็กคนหนึ่งต้องได้รับการผ่าตัดเฉลี่ย 5 ครั้งต่อราย ต้องดูแลต่อเนื่องและฝึกพูด


  
          มูลนิธิสร้างรอยยิ้มซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ได้เข้ามาช่วยเหลือโดยร่วมกับแพทย์อาสาไทย กลุ่มทรู และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ดำเนินโครงการ “เติมรอยยิ้มไปด้วยกัน”

          ในโอกาสปีใหม่นี้ขอเชิญชวนทุกท่านมอบรอยยิ้มให้แก่เด็กภาวะปากแหว่ง เพดานโหว่ ด้วยการร่วมบริจาคเพื่อสมทบค่าผ่าตัด ผ่านช่องทางดังนี้
          1.ธนาคารกรุงเทพ สาขาเซ็นทรัล แอมบาสซี เลขที่บัญชี 009-8-00444-3 ในนาม Operation Smile Foundation

          2.บริจาคผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ต (ใช้ได้ทุกเครือข่าย) เงินบริจาคตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไปสามารถออกใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2075-2700



 เด็กเล่นเกม–ออนไลน์
 เป็นอันตรายต้องป้องกัน

          ผมมีรายงานที่จะขอบอกต่อว่าเด็กไทย 90% กว่าเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งใครที่คิดว่าช่างมันอยากเล่นก็เล่นไปก็ขอทบทวนเสียใหม่เพราะมีพิษภัยกว่าที่คิดและผลกระทบเป็นลูกโซ่
   
          ได้ติดตามข่าวของสถาบันแห่งหนึ่งที่มีการเสวนาเรื่องนี้และมีสถิติน่าสนใจที่ผมอยากจะเรียนทางจดหมายนี้ให้ทราบ โดยมีการสำรวจพบว่าเด็กในกรุงเทพฯ 8.1 จะใช้เวลาเล่นเกมมากกว่า 8 ชั่วโมงในวันหยุด ปัจจัยที่สนับสนุนมาเล่นเกมออนไลน์ เพราะเพื่อนชักชวนมากที่สุด เกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ROV ส่วนค่าใช้จ่ายกับเกมออนไลน์ พบว่าเคยเสียเงินค่าใช้จ่ายในการเล่มเกมออนไลน์มากกว่า 500 บาทต่อเดือน
   
          มีการพนันในเกมออนไลน์ส่วนใหญ่เสียเงินไม่เกิน 1,000 บาทต่อเดือน ผลการวิจัยยังพบด้วยว่าหากยิ่งเล่นเกมเป็นเวลานานมากขึ้นก็ยิ่งสัมพันธ์กับอาการและพฤติกรรมความรุนแรงที่มากขึ้นตามไปด้วย เกิดการใช้คำหยาบที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัย มีอารมณ์ความรุนแรงหากถูกห้ามไม่ให้เล่นเกม
   
          ผมพยายามหลีกเลี่ยงตัวเลขต่างๆ เพื่อไม่ให้ปวดหัว แต่นาทีนี้เราต้องอยู่ใกล้ชิดและเข้าใจลูกหลานหรือเด็กๆ ที่ติดเกมออนไลน์ด้วย
กำพล (ปากเกร็ด)


 ตอบคุณ ‘กำพล’ ปากเกร็ด
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณที่เรื่องเด็กติดเกมออนไลน์นี้ ต่อไปจะมีปัญหาตามมาโดยเฉพาะการเสียเวลาและเสียเงินหากเล่นมากเกินไป กรณีพ่อแม่ผู้ปกครองจะห้ามเลยก็ไม่ได้เพราะเราเองก็ต้องทำมาหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่ทำอย่างไรจึงจะอยู่ในความพอดี
  
          วันก่อนเห็นมีข่าวว่ารัฐบาลจีนได้เคอร์ฟิวหรือกำหนดเวลาการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กๆ ซึ่งผมว่าเราต้องทำตัวอย่างที่ดีให้เห็นด้วยไม่ใช่ก้มหน้าก้มตา ชีวิตอยู่หน้าจอไม่สนใจโลกภายนอก
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ