คอลัมนิสต์

ยูเนสโก ยกย่อง กรมพระยาวชิรญาณฯ-หลวงปู่มั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเนสโก ยกย่อง กรมพระยาวชิรญาณฯ-หลวงปู่มั่น คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เป็นเรื่องสุดปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่งกับการที่ ‘ยูเนสโก’ ประกาศให้ “หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” บูรพาจารย์สายพระป่า และสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 10 “สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส” แห่งวัดบวรนิเวศ เป็นบุคคลสำคัญของโลก

 

อ่านข่าว...  ตามรอย หลวงปู่มั่น บุคคลสำคัญของโลก

 

 

          รายละเอียดต่างๆ ชาวไทยคงได้ทราบจากข่าวที่แจ้งมาหลายวันก่อน และโอกาสนี้ขอเป็นสื่อกลางเพื่อทุกท่านจะได้ร่วมกันปีติยินดี จึงขอนำเอาผลงานเกียรติประวัติมาให้ทราบ

          หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นพระอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน เป็นพระเถระที่คนไทยทั้งประเทศเคารพนับถือจนปรากฏเป็นที่เด่นชัด ทั้งในขณะที่ยังดำรงชีวิตอยู่และละสังขารดับขันธ์ไปแล้ว มีคุณูปการต่อทั้งสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์

          สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงมีคุณูปการทั้งด้านการศาสนา การบริหารการจัดการคณะสงฆ์ และการศึกษาของประเทศชาติ ทรงเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

          ทรงพัฒนาหลักสูตรนักธรรม ทั้งยังทรงพระนิพนธ์ผลงานด้านวิชาการทั้งภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ ปรากฏทั้งในประเทศและต่างประเทศทางคณะสงฆ์คณะธรรมยุต และมูลนิธิมหามกุฏฯ

          จึงแจ้งข่าวเป็นมงคลนี้มาเพื่อที่ได้ร่วมกันชื่นชมยินดี และทราบว่าทางรัฐบาลเตรียมงานต่างๆ เพื่อจะได้ร่วมฉลอง

          โอกาสนี้แสดงให้เห็นว่า ‘ยูเนสโก’ ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานได้มองเห็นคุณค่าและผลงานจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 สิบล้อบรรทุกหนัก
 ทำถนนพังหมด

          ผมเป็นคนบ้านแพ้วมีเรื่องร้องเรียนผ่านมาขอให้ทราบถึงความเดือดร้อนเพราะรถสิบล้อบรรทุกหนักหรือบางทีก็เป็นรถพ่วงบรรทุกดินหรือวัสดุอื่นๆ บนถนนสายเลียบคลอง ต.สวนส้ม อ.บ้านแพ้ว เมืองสมุทรสาคร

          พวกเราเป็นคนธรรมดาเกรงว่าจะเกิดอันตราย และถนนอาจจะชำรุดทรุดโทรมเป็นหลุมบ่อยิ่งซ่อมยากเข้าไปใหญ่

          ไม่รู้ว่าใครอนุญาตให้วิ่งผ่านได้อย่างไร เพราะแสดงให้เห็นว่ามีการฝ่าฝืนกฎระเบียบ ซึ่งพวกเราชาวบ้านตาดำๆ เคยร้องทุกข์ไปหลายแห่งแล้วก็ยังเงียบอยู่ จึงขอให้ช่วยบอกต่อด้วยครับ
สมพล (บ้านแพ้ว)



 ตอบคุณ ‘สมพล’ บ้านแพ้ว
          ผมเห็นใจคุณและชาวบ้านทุกคนอย่างมากเลยครับ จึงนำจดหมายร้องทุกข์นี้มาแจ้งให้ผู้รับผิดชอบอีกทางหนึ่ง เพราะยิ่งปล่อยให้เป็นแบบนี้จะเสียหายไปกันใหญ่

          เชื่อว่าหากมีการตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกของสิบล้อหรือรถพ่วงเหล่านี้แล้ว จะต้องเกิดอันตรายแน่นอน และน้ำหนักเกินพวกนี้เป็นอันตรายต่อผู้อื่นอีกด้วย

          จึงขอให้ช่วยเข้มข้นเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่มีผลประโยชน์หรือการเก็บส่วยเข้ามาจนเป็นเหตุให้ลืม-มองข้ามหัวชาวบ้านไปเลย
อ๊อด เทอร์โบ



 ไปดูมาหรือยัง?
 นิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้

          ผมเพิ่งไปชมนิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้มาครับ เลยขอให้ช่วยเชิญชวนไปดูกันมากๆ เพราะดีจริงๆ ที่เปิดมาตั้งแต่เดือนกันยายน มีคนไทย-ต่างชาติไปดูมาแล้วเกือบ 2 แสน เรียกว่ามากเป็นประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

          อยากจะเรียนผ่าน ‘ดับเครื่องชน’ ได้ทราบว่านี่เป็นนิทรรศการแสดงให้เห็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม ไม่ใช่เฉพาะของจีนเท่านั้น แต่เป็นของมนุษยชาติเลยทีเดียว

          นิทรรศการจิ๋นซีฮ่องเต้นี้เป็นเรื่องราวของจักรพรรดิองค์แรกของจีนกับกองทัพทหารดินเผา ที่ไปดูมาแล้วยังสงสัยว่าประดิษฐ์หรือทำขึ้นได้อย่างไร - สุดยอดจริง

          ขอเชิญมาอีกทีนะครับ พบกันที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สามารถเข้าชมนิทรรศการได้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้ โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร) ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

          ขอบคุณที่ลงจดหมายของผมและมีรายการดีๆ หรือสิ่งที่น่าสนใจจะเขียนมาอีกนะครับ
อนุรักษ์ (พรานนก)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ