คอลัมนิสต์

"เจ๊สมพร" ย้อนรอยฝัน "เจ้าแม่สื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 20 พ.ย.62

 

 

************************

 

ทุกคนรับทราบกันว่า “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” ร่วมกับสามี “พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ” ก่อร่างสร้างบริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด หรือไทยซัมมิทกรุ๊ป ผู้ประกอบธุรกิจประกอบชิ้นส่วนรถยนต์และรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของไทยและภูมิภาคเอเชีย แต่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว “เจ๊สมพร” เคยวาดฝันผันตัวเองสู่ธุรกิจสื่อ เริ่มจากเข้าซื้อหุ้นเนชั่น ก่อนจะขายทิ้งไปซื้อหุ้นมติชน

 

บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด” เป็นฝันท้ายๆ ของเจ๊สมพร หลังผิดหวังกับการว่าจ้างทีมงานคนนอกมาผลิตนิตยสารแนวไฮโซไซตี้ จึงมอบให้ “ลูกสะใภ้” เข้ามากอบกู้ศักดิ์ศรีมหาเศรษฐีเมืองไทย 

 

ธนาธรพยายามจะสื่อกับผู้คนทั่วไปว่านิตยสารที่มารดาและภรรยาของเขาทำอยู่นั้นเป็นสื่อเล็กๆ เนื้อหาเบาโหวงแนวกอสซิป แต่หากลำดับความเคลื่ือนไหวของ “เจ๊สมพร” กับการเข้ามาเป็นเจ้าของสื่อนั้น ไม่ใช่เรื่องเล่นๆแน่นอน

 

 

 

ต่อยอดธุรกิจสื่อ

 

ปี 2546 สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าซื้อหุ้นเนชั่น เพราะมีการชักชวนจากธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ อดีตประธานบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นการส่วนตัว ไม่ได้หวังทำกำไร ต่างจากการเข้าซื้อหุ้นบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ตอนนั้นเจ๊สมพรเห็นว่า มติชนมีผลประกอบการเติบโตดี และมีนโยบายลงทุนระยะยาว

 

 

"เจ๊สมพร" ย้อนรอยฝัน "เจ้าแม่สื่อ"

เจ๊สมพร

 

 

 

ปี 2553 เจ๊สมพรกับครอบครัว ผู้ถือหุ้นใหญ่ในเนชั่น ได้ขายหุ้นออกไป ถัดจากนั้นไม่นาน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าซื้อหุ้นมติชนจากกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โดยธนาธรเข้าไปเป็นกรรมการบริหารเครือมติชนด้วย

 

การเข้าซื้อหุ้นมติชนเป็นความชัดเจนของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ต้องก้าวเข้าสู่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงต่อยอดการทำสื่อครบวงจรมาอย่างต่อเนื่อง

 

ย้อนไปปี 2546 ธนาธรกับเพื่อนอีกสองคน ได้ทำคลอดวารสารรายสามเดือน “ฟ้าเดียวกัน” นำเสนอความคิดและรูปแบบของขบวนการประชาชน วิพากษ์เศรษฐกิจ การเมืองอย่างเข้มข้น โดยฉบับแรกวางแผงเมื่อต้นปี 2546

 

การได้เป็นหนึ่งในผู้บริหารมติชนในเวลานั้นก็เป็นความฝันของธนาธรเช่นกัน 

 

 

 

สร้างฝันปั้น Who?

 

การทุ่มเม็ดเงินกว่า 60 ล้านบาทในการทำนิตยสาร Who? ตลอด 5 ปี ของเจ๊สมพร น่าจะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำธุรกิจสื่อในนามบริษัท โซลิค มีเดีย จำกัด โดยว่าจ้างทีมงานทำหนังสือมืออาชีพเข้ามาผลิตเนื้อหา

 

ปี 2555 เจ๊สมพร ได้เลิกจ้างทีมงานกลุ่มนั้นพร้อมกับปรับเปลี่ยนรูปโฉมนิตยสาร Who? ในชื่อบริษัทใหม่ “บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด” (V-Luck Media) ผลักดันให้ลูกสะใภ้คนโต “รวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งเก้าอี้บรรณาธิการบริหาร ดูแลด้านบริหารธุรกิจอย่างเต็มตัว

 

 

 

"เจ๊สมพร" ย้อนรอยฝัน "เจ้าแม่สื่อ"

ธนาธร รวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ 

 

 

เนื่องจาก “รุจิรพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” ลูกสาวเจ๊สมพร ได้ทำสื่อดิจิทัลอยู่แล้ว จึงทำให้การปั้น Who? สู่สื่อดิจิทัลมีความเป็นจริงได้ไม่ยาก

 

เจ๊สมพรให้สัมภาษณ์ตอนนั้นว่า “เราต้องขยายไปทางดิจิทัล ไปทางมีเดีย เข้าไปในไอแพด ฉันพยายามจะดึงตรงนี้ให้ไปสู่ธุรกิจอนาคต ไม่ใช่ทำหนังสืออยู่กันแค่นี้”

 

ฉะนั้นการเข้าสู่ธรกิจสื่อของเจ๊สมพร จึงไม่ใช่เรื่องการทำเล่นๆ แบบเด็กขายของ 

 

 

 

 

ปั้นสื่อดิจิทัล 

 

รวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ” (แดงทองดี) ภรรยาของธนาธร ได้ถูกวางบทบาทจากเจ๊สมพร ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Who ให้เข้ามาดูแลและพัฒนานิตยสาร

 

 

"เจ๊สมพร" ย้อนรอยฝัน "เจ้าแม่สื่อ"

ยุคแรก ที่จ้างทีมงานคนนอก

 

 

รวิพรรณเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ (ปี 2555) ว่านิตยสาร Who? เกิดจากความชอบและความอยากทำในเรื่องสื่อของท่านประธาน ทุกคนในครอบครัวจึงรุ่งเรืองกิจ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ เราก็อยากให้มีหนังสือดีๆ เพิ่มขึ้น โดยเธอบอกว่าสามี-ธนาธร จะรับบทที่ปรึกษา ให้คำปรึกษา คำแนะนำเกี่ยวกับเนื้อหา

 

แผนการอนาคต (ตอนนั้น) สะใภ้ใหญ่ของจึงรุ่งเรืองกิจ ยังวางแผนขยายงานจะนำ Who? ไปวางในไอแพด ในรูปของ e-Magazine ต่างๆ ในเว็บไซต์ที่เรากำลังพัฒนาอยู่

 

 

"เจ๊สมพร" ย้อนรอยฝัน "เจ้าแม่สื่อ"

ยุคหลัง ลูกสะไภ้ทำเอง

 

 

 

สำหรับ Who? ดิฉันตอบได้เลยว่าเราจะมี e-Magazine แน่นอน เพราะเรามีแฟนของ Who? ที่อยู่ต่างประเทศหรืออะไรที่หาซื้อหนังสือยาก ตรงนี้ก็จะเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ให้แฟนกลุ่มนี้ได้ทันที...”

 

การเปลี่ยนแผนยุติการทำสื่อสิ่งพิมพ์มิได้หมายความว่าจึงรุ่งเรืองกิจ จะหยุดฝันปั้นสื่อใหม่

 

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ