คอลัมนิสต์

เพื่อไทยแตก ไร้ชื่อ "ส.จ.ตี๋" หนองเรือรุ่มร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 15 พ.ย.62

 

 

****************************

 

กกต.ยังไม่กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น (อ.หนองเรือ และ อ.มัญจาคีรี) แต่พรรคการเมือง 3 พรรค ที่คาดว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส. ได้มีความเคลื่อนไหวหาเสียงกันแล้ว

 

ย้อนไปดูผลคะแนนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นวัธ เตาะเจริญสุข พรรคเพื่อไทย ได้ 29,710 คะแนน, สมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ 26,553 คะแนน, สมควร ไกรพน พรรคอนาคตใหม่ 12,414 คะแนน และนาวิน คำเวียง พรรคประชาชาติ 9,350 คะแนน

 

คิดคำนวณแบบแยกเป็นฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายค้าน ดูจากผลคะแนนข้างต้น ฝ่ายค้านเหนือกว่าเยอะ แม้พรรคอนาคตใหม่แจ้งแล้วว่า จะไม่ผู้สมัคร ส.ส. แต่พรรคประชาชาติกลับมีมติส่งผู้สมัคร ส.ส. ตามคำเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่

 

 

 

ไม่ส่ง “ส.จ.ตี๋” หนองเรือหนาว

 

 

ที่วุ่นวายภายในพรรคมาแต่เริ่มมีข่าวว่า ส.ส.นวัธ จะถูกตัดสิทธิ์ เมื่อมีอดีต ส.ส. ชาวขอนแก่น 2 คน แสดงเจตจำนงจะลงสมัครรับเลือกตั้ง 

 

 

 

เพื่อไทยแตก ไร้ชื่อ "ส.จ.ตี๋" หนองเรือรุ่มร้อน

อดิศร เพียงเกษ กับ  ธนิก มาสีพิทักษ์

 

 

 

รายแรกคือ ธนิก มาสีพิทักษ์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ซึ่งมีข่าวว่าพรรควางเป็นตัวแทน “นวัธ” ไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 แต่เกิดกรณี “นวัธ” กระโดดถีบ “ธนิก” เพราะไปเสนอตัวที่จะลงสมัคร ส.ส.แทนตัวเอง

 

ว่ากันว่า ธนิกได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ขอนแก่น และ ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะเป็นคนในพื้นที่เลือกตั้งเขต 7 (ธนิกเกิดที่ อ.มัญจาคีรี)

 

รายที่สองคือ อดิศร เพียงเกษ” อดีต ส.ส.ขอนแก่นหลายสมัย มีแรงหนุนจากสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และคณะกรรมการบริหารพรรคบางส่วน เนื่องจากเห็นว่า อดิศรมีประสบการณ์การเมืองสูง และมีแฟนคลับเสื้อแดงเยอะ

 

 

 

เพื่อไทยแตก ไร้ชื่อ "ส.จ.ตี๋" หนองเรือรุ่มร้อน

นวัธ กับหลานชาย ส.จ.ตี๋

 

 

 

สำหรับ ส.จ.ตี๋” สุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.หนองเรือ ที่เป็นหลานชายของนวัธนั้น แกนนำพรรคมองว่า หากนำไปเปรียบเทียบคู่แข่ง สมศักดิ์ คุณเงิน ถือว่า เสียเปรียบคู่ต่อสู้มากพอควร

 

หากเพื่อไทย ไม่ส่ง “ส.จ.ตี๋” ลงสนาม..หนองเรือ คงลุกเป็นไฟ   

 

 

 

หนุ่มชูกำลัง

 

 

เมื่อ 2 ตุลาคม 2562 “นาวิน คำเวียง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ เขต 7 ขอนแก่น ได้แถลงผ่านเฟซบุ๊ก Nawin Kamwiang ยืนยันว่า เมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จะลงสมัคร ส.ส.อีกครั้ง

 

“ถึงจะไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง แต่กระผมก็ยังคงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในนามหัวหน้าสาขาพรรคประชาชาติจังหวัดขอนแก่นมาโดยตลอด...ขอทำเพื่อพี่น้องเขต 7 อีกสักครั้ง”

 

 

 

เพื่อไทยแตก ไร้ชื่อ "ส.จ.ตี๋" หนองเรือรุ่มร้อน

นาวิน คำเวียง และ อาจารย์วันนอร์

 

 

 

"นาวิน” เป็นชาว อ.หนองเรือ โดยกำเนิด และเป็นเจ้าของบริษัท นาวิน อินดัสตรี้ 1975(ไทยแลนด์) จำกัด และ หจก.นาวินเจริญยนต์ หนองเรือทรานสปอร์ต

 

สองปีที่แล้ว นาวินผลิตเครื่องดื่มชูกำลังวินพลัส ขายในภาคอีสานและข้ามไปจำหน่ายใน สปป.ลาว เขาจึงผลิตน้ำดื่มไว้บริการประชาชน เหมือนที่ “สมศักดิ์ คุณเงิน” และ “นวัธ เตาะเจริญสุข” ที่ต้องดูแลชาวบ้าน ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนถึงเชิงตะกอน

 

นาวิน ก็เดินตามรอยนักการเมืองรุ่นพี่ แจกน้ำดื่มช่วงบุญกฐินอย่างครึกโครม

 

 

 

 

ทวี”ปักธงอีสาน

 

 

หากพิจารณาคะแนนของ “นวัธ” มีความแตกต่างกัน ระหว่างเลือกตั้งปี 2554 กับปี 2562 เพราะเมื่อ 8 ปีที่แล้ว นวัธได้ 50,854 คะแนน แต่เลือกตั้งที่ผ่านมา ได้แค่ 29,710 คะแนน 

 

แสดงว่า คะแนนของพรรคเพื่อไทย และนวัธ ที่หายไป 2 หมื่นคะแนน น่าจะไปโผล่ที่ผู้สมัคร ส.ส. 2 คนคือ สมควร ไกรพน พรรคอนาคตใหม่ 12,414 คะแนน กับนาวิน คำเวียง พรรคประชาชาติ 9,350 คะแนน 

 

 

เพื่อไทยแตก ไร้ชื่อ "ส.จ.ตี๋" หนองเรือรุ่มร้อน

ช่วงกฐิน นาวินบริการน้ำดื่มแก่ชาวบ้าน

 

 

เนื่องจาก 2 พรรคดังกล่าว ได้ชูแคมเปญ “ไม่เอาประยุทธ์” เหมือนกัน บวกกับคนหนองเรือและมัญจาคีรี ที่อาจไม่ชอบบุคลิกส่วนตัวของนวัธ ได้หันไปเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน

 

วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 แกนนำพรรคประชาชาติ ยกทัพไปเปิดสาขาพรรคประชาชาติแห่งแรก ในภาคอีสานที่ หจก.นาวินเจริญยนต์ หนองเรือทรานสปอร์ต ถ.มะลิวัลย์ ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น โดยมอบให้นาวินเป็นแม่ทัพอีสาน

 

“นาวิน” มีต้นทุน 9 พันคะแนนก็จริง แต่วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค มองการณ์ไกล 

 

จึงตัดสินใจเลือกนาวินเป็น “ธงผืนแรก” ที่จะโบกสะบัดในภาคอีสาน

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ