คอลัมนิสต์

สมรภูมิซักฟอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิซักฟอก คอลัมน์...  วงในวงนอก   โดย...  อสนีบาต  aussaneebard @hotmail.com

 

 

 

          สมรภูมิการเมืองบ้านเรากำลังเดินเข้าสู่การใช้เวทีสภาเปิดปะทะคารม ตอบโต้อีกครั้ง นับตั้งแต่ฝ่ายค้านขยับขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

          เมื่อไม่กี่วัน สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านแถลงถึงความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกรอบว่าจะยื่นญัตติภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน หรือไม่เกินวันที่ 5 ธันวาคม 62 โดยบอกเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ประชาชนส่งข้อมูลและหลักฐานมามากขึ้น ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างส.ส.และประชาชนเพื่อตรวจสอบรัฐบาล
 

 

 

          ฝ่ายรัฐบาลโดย ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ตอบโต้ว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติเร็วเกินไปมั้ย ถึงแม้เป็นสิทธิทำได้ เป็นหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แต่เนื่องจากรัฐบาลทำงานได้แค่ 4 เดือนเอง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ก็ยังไม่ออกมาบังคับใช้ อีกอย่างการอ้างว่าสังคมต้องการให้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อยากถามว่าสังคมไหน สังคมของคุณสุทิน แห่งพรรคเพื่อไทยอ๊ะเปล่า?!?
   

          ประเด็นรัฐบาล "ลุงตู่” ทำงานได้แค่สี่เดือน ตรงนี้อาจทำให้ฝ่ายค้านถูกย้อนถามเหมือนกัน แล้วสี่เดือนของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง นอกจากเห็นส.ส.สอบตก เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์นั่งยิ้มแป้นถ่ายรูปขณะลงพื้นที่เกี่ยวข้าว โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้รัฐบาลเหลียวแลปัญหาราคาข้าวตกต่ำ
   

          เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเห็นจะมีอยู่แค่เรื่องสองเรื่อง คือ ผลักดันญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันดีคืนดีกระบอกเสียงพรรคเพื่อไทยออกมาแถลงกดดันว่า มีการสมคบคิดระหว่างฝ่ายรัฐบาลและส.ว.ต้องการยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ้างหละ บ้างขอให้เลื่อนญัตติขึ้นมาโดยเร็ว
   

          กระทั่ง ชวน หลีกภัย ประธานสภา ต้องออกมาแจง เป็นไปตามวาระปกติไม่ใช่ทำตามอำเภอใจของใครบางคน …โดยเฉพาะประโยคหลังคงทราบว่าหมายถึงใคร ฝ่ายไหน อีกอย่าง ชวน บอกชัดเจน ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจัดลำดับเข้าสู่การพิจารณาของสภาสัปดาห์หน้า ทำให้ตั้งปุจฉาถึงฝ่ายค้านจะไล่บี้อะไรนักหนา หรือเป็นเพราะไม่มีอะไรทำจึงต้องการสร้างประเด็นความเคลื่อนไหวให้เกิดขึ้นบนหน้าสื่อ

 

 


             อีกประการอุตส่าห์มีกลไกในสภาผ่านคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ โดยกำหนดสัดส่วนให้ส.ส.ฝ่ายค้านเป็นประธานกมธ. แทนที่จะนำปัญหาเกี่ยวข้องกับความทุกข์ร้อนประชาชนมาเป็นวาระแรกๆ เพื่อเป็นปากเป็นเสียงส่งต่อไปยังผู้มีอำนาจรัฐช่วยแก้ไข ปรากฏว่ากลับใช้ความเป็นกมธ. ดันเรื่องดิสเครดิตรัฐบาลมาเป็นหลัก …ดูดู๊ดูเอาแล้วกัน


          อย่างเมื่อวานคณะกรรมาธิการปราบปรามการทุจริตมิชอบ ซึ่งมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน เปิดประชุมต้อนรับกมธ.น้องใหม่ ปารีณา ไกรคุปต์ และ สิระ เจนจาคะ ที่เข้ามาแทน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐที่ขอลาออกเนื่องจากไม่อาจทนต่อประธานกมธ. ต่อการแสดงบทบาทหน้าที่กมธ.ไม่ถูกเรื่องถูกราว
  

          กมธ.ชุดนี้มีหน้าที่พิจารณาประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่นแต่ตะบี้ตะบันตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนอยู่ท่าเดียว ซึ่งปมปัญหาดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ในที่สุดเป็นไปตามคาดการณ์ “น้องเอ๋” เปิดศึกปะทะคารมเดือดกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จนได้
  

          ฝ่ายปารีณาเตือน “ส.ส.รุ่นลุง” ที่ยังวนเวียนอยู่กับการเชิญ “ลุงตู่” มาชี้แจงปมถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนอยู่นั่นหละ เธอบอกเสรีพิศุทธ์ “ระวังจะติดคุก” ฝ่ายลุงเสรีพิศุทธ์สวนกลับส.ส.รุ่นหลานว่า “คุณขู่ผมเหรอ จบอะไรมา”


          พฤติกรรมอำนาจนิยมเข้าสิง ประมาณว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นอดีตผบ.ตร. ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน อ่านกฎหมายรู้ดูกฎหมายเป็นกว่าผู้ร่วมกมธ. ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปการทำงานของกมธ.จะราบรื่นหรือไม่ ดูแล้วก็ปวดตับดีแท้
   

          มิใช่แค่ กมธ.ป.ป.ช. ก่อนหน้านั้น กรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มี ปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นประธาน ซึ่งตอนนั้นก็มี สิระ เจนจาคะ ร่วมด้วย เคยปะทะคารมกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เข้ามาชี้แจงต่อกมธ.ชุดนี้มาแล้ว แม้กระทั่งเมื่อครั้งกมธ.ลงพื้นที่ภาคใต้ ติดตามรับฟังปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ จากนั้นออกมาแถลงดิสเครดิตการทำงานของทหาร กระทั่ง โฆษกทัพภาค 4 ต้องออกมาตอบโต้ ปิยบุตรและคณะไม่ควรจะเล่นการเมืองเกินไป แบบว่าเช้ามาชื่นชมตกเย็นด่ายับ


          เมื่อเห็นวิธีการทำงานของส.ส.ฝ่ายค้านช่างน่าละเหี่ยใจจริงๆ ทำให้มองข้ามช็อตไปถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยิ่งประธานวิปฝ่ายค้านบอกจะเก็บเกี่ยวข้อมูลจากกมธ.มาอภิปรายด้วย ทำให้พอเห็นภาพลางๆ ของการซักฟอกครั้งนี้หนีไม่พ้นใช้เวทีสภา ย้อนเวลาเล่าเรื่องเก่าฉายหนังซ้ำให้ประชาชนรับชมกันอีกครั้งนั่นหละครับ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ