คอลัมนิสต์

"ชัยวัฒน์" ใต้เงา "บ้านใหญ่" เมืองเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 13 พ.ย.2562

 

 

*********************

 

การเมืองในเพชรบุรี อาจจะเป็นต้นแบบของระบบบ้านใหญ่อุปถัมภ์ ผ่านเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่น ที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ให้ความอุปถัมภ์แก่ผู้คนที่มาขอความช่วยเหลือ เมื่อมีเรื่องเดือดร้อนในทุกเรื่อง

 

ตระกูล “อังกินันทน์” ได้วางบทบาทระดับท้องถิ่นแบบนี้ แม้ในการเมืองระดับชาติ อาจเพลี่ยงพล้ำ แต่ก็ยังรักษาฐานท้องถิ่นไว้ได้ ทั้งเทศบาลเมืองเพชรบุรี และนายก อบจ.เพชรบุรี

 

พี่ชายของ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็เป็นนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ที่อยู่ใต้ชายคาบ้านใหญ่ “อังกินันทน์” 

 

 

 

 

เกิดท่ายาง-โตแก่งกระจาน

 

 

ชุมชนหนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีความคึกคักมาแต่โบราณ เนื่องจากมีสถานีรถไฟหนองจอก รถไฟที่จะลงใต้ไปชุมพร และขึ้นกรุงเทพฯ ทุกขบวนจะมาจอดแวะเติมฟืน เติมน้ำ และเทียบตู้ขึ้น-ลงสินค้าที่สถานีรถไฟหนองจอก

 

ที่สำคัญ บ้านหนองจอก เคยเป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอชะอำ ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่ตั้งปัจจุบันของ อ.ชะอำ และครอบครัว “ลิ้มลิขิตอักษร” ก็สร้างหลักปักฐานอยู่ในชุมชนหนองจอกมาแต่รุ่นปู่รุ่นย่า

 

 

"ชัยวัฒน์" ใต้เงา "บ้านใหญ่" เมืองเพชร

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

 

 

 

อี่” ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เกิดที่ชุมชนหนองจอก ได้เข้าไปเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ จบปริญญาตรีและโท สาขาวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยบุคลิกนุ่มนวล ใจนักเลง รักพวกพ้องแบบคนเมืองเพชร จึงมีภาวะความเป็นผู้นำสูง

 

ชัยวัฒน์” จึงได้เป็นหัวหน้าวนอุทยานชะอำ ก่อนจะมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

ปี 2554 ชัยวัฒน์ ได้ฉายา “วีรบุรุษแก่งกระจาน” จากเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ด้วยการบุกป่าฝ่าดง เพื่อเข้าไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิต

 

ก่อนหน้านั้น ชัยวัฒน์มีปัญหากับชาวกะเหรี่ยง หลังนำกำลังเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือน โดยให้เหตุผลว่าผลักดันออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อป้องกันการทำลายป่า

 

เพียงไม่กี่เดือนถัดมา เขาได้ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีจ้างวานฆ่า “ทัศน์กมล โอบอ้อม” หรือ“อาจารย์ป๊อด” แกนนำในการเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่กลุ่มกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย

 

ปี 2558 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้มีคำพิพากษายกฟ้องชัยวัฒน์กับพวก เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักพอ มีเพียงแต่คำบอกเล่า ที่ฟังไม่ได้ว่า จำเลยทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้อง

 

มาถึงปีนี้ ชัยวัฒน์ต้องเผชิญวิบากครั้งใหม่ ในคดีฆ่ายัดถังเผา “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

 

 

 

 

ตระกูลการเมือง

 

 

เทศบาลตำบลหนองจอก เป็นเทศบาลขนาดเล็กใน อ.ท่ายาง เดิมเป็นสุขาภิบาลหนองจอก ต่อมาได้รับการยกฐานะจากสุขาภิบาลหนองจอก เป็นเทศบาลตำบลหนองจอก ตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2542

 

นายกเทศมนตรีตำบลหนองจอกคนแรกคือ “สุรสีห์ ลิ้มลิขิตอักษร” พี่ชายของชัยวัฒน์ และเป็นนายกอยู่ 3 สมัย การเลือกตั้งครั้งหลังสุดปี 2556 สุรสีห์พ่ายคู่ปรับเก่า จรัญ ไม้จันทร์

 

 

"ชัยวัฒน์" ใต้เงา "บ้านใหญ่" เมืองเพชร

สุรสีห์ ลิ้มลิขิตอักษร พี่ชายชัยวัฒน์

 

 

 

ตั้งแต่ยุคสุขาภิบาลหนองจอก สุรสีห์ก็เป็นกรรมการสุขาภิบาล และเป็นหัวคะแนนให้ตระกูล “อังกินันทน์” ทั้งการเลือกตั้ง ส.. และเลือกตั้ง ส..

 

เลือกตั้ง 2562 สุรสีห์ได้ช่วยหาเสียงให้พรรคชาติไทยพัฒนา เพราะยุทธพล อังกินันทน์ ลูกชายของ “เดอะเปี๊ยก” ยุทธ อังกินันทน์ เป็นแม่ทัพเพชรบุรีของพรรคนี้

 

ส่วนตัวชัยวัฒน์เอง ก็สนิทชิดเชื้อกับทายาทอังกินันทน์ ทั้งสายเดอะแป๋ง และเดอะเปี๊ยก

 

 

 

 

คนบ้านเดียวกัน

 

 

ช่วงที่ “หัวหน้าชัยวัฒน์” ขัดแย้งกับ “อาจารย์ป๊อด” ทัศน์กมล โอบอ้อม กรณีการแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยง-กะหร่าง โดยอาจารย์ป๊อดได้นำพากลุ่มชาติพันธุ์ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และให้สัมภาษณ์เผชิญหน้ากับหัวหน้าชัยวัฒน์ คนเมืองเพชรต่างเฝ้าดูมวยคู่นี้อย่างใกล้ชิด

 

 

 

"ชัยวัฒน์" ใต้เงา "บ้านใหญ่" เมืองเพชร

อาจารย์ป๊อด สมัยสมัคร ส.ส.

 

 

 

เนื่องจากทั้งชัยวัฒน์กับอาจารย์ป๊อด ต่างก็เป็นคนชุมชนหนองจอก และมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับบ้านใหญ่อังกินันทน์เหมือนกัน

 

ปี 2550 อาจารย์ป๊อดจึงลงสมัคร ส..เพชรบุรี ในสังกัดพรรคชาติไทย แต่สอบตก ปี 2554 ลงสมัคร ส..เขต 3 อีกหน โดยร่วมทีมกับ “เดอะแป๋ง” ปิยะ อังกินันทน์ ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ก็พ่ายแพ้ทั้งลูกพี่ลูกน้อง

 

 

 

"ชัยวัฒน์" ใต้เงา "บ้านใหญ่" เมืองเพชร

ปิยะ อังกินันทน์

 

 

อาจารย์ป๊อด คลุกคลีอยู่กับชุมชนชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจานมานานกว่า 20 ปี ในฐานะอาสาสมัครฟื้นฟูคุณภาพชีวิต จึงเป็นที่รู้จักของชาวกะเหรี่ยง ทั้งที่มีบัตรและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน 

 

อาจารย์ป๊อดและบิลลี่จากไปแล้ว ก็เหลือแต่หัวหน้าชัยวัฒน์ ต้องพิสูจน์ตัวเองในคดีล่าสุด

 

 

******************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ