คอลัมนิสต์

แต้มครม.เรือเหล็กคลอดแล้ว ไฉน เสี่ยหนู-ภท.ชิงธงนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต้มครม.เรือเหล็กคลอดแล้ว ไฉน เสี่ยหนู-ภท.ชิงธงนำ โดย...  ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

 

          สามเดือน ครม.เรือเหล็กแต้มออกแล้ว...


          โพลล์หลากสำนักไปสอบถามมุมมองชาวบ้านร้านตลาดว่า เสนาบดีและผลงานเป็นเช่นใด


          และเมื่อผลสำรวจสรุปออกมาแบบนี้แปลว่าสังคมรับรู้และให้แต้มครม.เรือเหล็กในช่วงฮันนีมูนพีเรียดเยี่ยงนี้นั้น รมต.ควรตื่นตัว

 

 

 

 

          ซูเปอร์โพลเปิดผลสำรวจ "รัฐมนตรีคนใดขวัญใจประชาชน” พบว่ารัฐมนตรีขวัญใจประชาชนด้านภาพลักษณ์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าชน ปกป้องผลประโยชน์ชาติคุ้มครองประชาชน พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ พรรคภูมิใจไทย นำหน้าแบบสูสี อันดับสอง ร้อยละ 39.3 ได้แก่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย อันดับสาม ร้อยละ 32.1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับสี่ ร้อยละ 27.4 ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย และอันดับห้า ร้อยละ 18.5 ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ

 

 

แต้มครม.เรือเหล็กคลอดแล้ว ไฉน เสี่ยหนู-ภท.ชิงธงนำ

 

 


          ส่วน “กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “รัฐมนตรีผลงานโดดเด่นไตรมาสแรก ในสายตาประชาชน” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,199 คน สะท้อนผลงาน ครม.ประยุทธ์2


          พบว่า รมต.ที่มีผลงานเด่นชัดเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ อนุทิน ชาญวีรกูล (รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข) คิดเป็นร้อยละ 43.6 รองลงมาคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม) คิดเป็นร้อยละ 25.4, อุตตม สาวนายน (รมว.คลัง) ร้อยละ 19.6, จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์) ร้อยละ 17.5 และมนัญญา ไทยเศรษฐ์ (รมช.เกษตรและสหกรณ์) ร้อยละ 15.3


          ไม่น่าแปลกใจหาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จะคว้าอันดับ 1 ในสายตาประชาชนเรื่อง รัฐมนตรีที่สังคมรู้จัก เพราะคะแนนนิยมของเสี่ยหนูแซง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาลไปกว่าครึ่ง

 

 

 

แต้มครม.เรือเหล็กคลอดแล้ว ไฉน เสี่ยหนู-ภท.ชิงธงนำ

 



          และไม่บ่อยนักที่ รมต.จะมีแต้มนำ สร.1 โดยในอดีตที่ยังจำกันได้ ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เมื่อคราวนั่งเก้าอี้ มท.1 เคยมีแต้มนำ สร.1 ในวันนั้นแบบทิ้งห่างหลายช่วงตัว


          ส่วนเสนาบดีและผลงานของค่ายสีน้ำเงินนั้น ก็ยังมีแต้มนำพรรคแกนนำเรือเหล็กคือ พปชร. กันหลายคะแนน แม้บางเรื่องจะตามหลังบ้าง แต่หากประมวลโดยรวม เสนาบดีและผลงานของค่ายภท.มีแต้มเฉลี่ยสูงกว่าพรรคอื่นๆ ใน ครม.ชุดนี้


          เหตุที่เป็นเช่นนี้ มาจากผลที่เสี่ยหนูสั่ง รมต.และผู้แทนฯ ค่ายภท.ทำงาน 7 วัน 24 ชั่วโมง เพื่อพิสูจน์ตัวเองต่อสังคม แบบนี้ ภท.จะไม่ยึดหัวหาดบนหน้าสื่อและแต้มจากชาวบ้านได้เยี่ยงใด


          สตาฟฟ์ ภท. ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาค่ายสีน้ำเงินเน้นทำงานไม่เล่นเกมการเมือง ทำงานตามนโยบายและแก้ปัญหาตามภารกิจ รวมทั้งกำชับ ส.ส.ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาขน


          สตาฟฟ์ ภท. บอกว่า จากนี้ ภท.ยังมีภารกิจที่ติดค้างไว้คือ ติดตามสิ่งที่ผลักดันไว้ในรัฐสภาคือร่างกฎหมายสิบกว่าฉบับที่เป็นนโยบายของพรรคตอนหาเสียงและต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรมบวกกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ชาวบ้านสะท้อนมาที่ต้องดำเนินการ รวมทั้งงานในปัจจุบันของคณะรัฐมนตรี ปีก ภท. ที่แม้จะเดินหน้าแต่บางอย่างอาจมีปัญหาและอุปสรรคที่ต้องไปเคลียร์ให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเข้าใจ


          สตาฟฟ์ ภท. ยังบอกอีกว่า "เราต้องเร่งทำงานอีกเพื่อลบภาพจำพรรคเมื่อวันวานในสายตาสังคมออกไปและให้จดจำพรรคในวันนี้แทน”

 

 

แต้มครม.เรือเหล็กคลอดแล้ว ไฉน เสี่ยหนู-ภท.ชิงธงนำ

 


          ใจความท่อนนี้ของสตาฟฟ์ภท.บ่งชี้ความจริงทางการเมืองได้ชัดเจน เพราะภาพของค่ายสีน้ำเงินเมื่อวันวานกับความจริงในวันนี้ทางการเมือง แปลความง่ายๆ เสี่ยหนูและคณะเดินล้ำเป้าหมายที่วางไว้มาก...


          สิบปีเศษที่ผ่านมา ภท.เหมือนเป็นพรรคที่ทรยศนายใหญ่ จนบางพื้นที่แทบลงหาเสียงไม่ได้ แต่เมื่อได้จังหวะทำงานพิสูจน์ตัวเอง สังคมได้ประจักษ์และให้คะแนนแก่พรรคนี้


          เมื่อเป็นแบบนี้ การเดินหมากการเมืองของ ภท.น่าจะสบายใจและเบาแรงที่สุด เพราะ ภท.วางบทบาทตัวเองเหนือความขัดแย้งระหว่างขั้วหนุน-ขั้วต้านลุงตู่


          แต่ไม่กี่วันข้างหน้าพรรคของเสี่ยหนูอาจจะเจออุปสรรคบ้างจากการทำงานของเสนาบดีบางคนของพรรคที่ฝ่ายค้านเกาะติด ตรงนี้หากชี้แจงได้ก็น่าจะรอดสันดอน


          แต่หากมองบริบททั้งหมดจะพบว่าในยามหน้า ภท.คงจะเล่นบทเดินหมากการเมืองแบบแทบไร้คู่ขัดแย้งและใช้ผลงานเป็นใบเบิกทางเพื่ออาศัยเสียงหนุนจากสังคม


          ดังนั้นรอตามต่อว่าจังหวะของ ภท.ในวันต่อไปจะขยับแล้วได้แต้มลบหรือบวก...


          สังคมไทยกำลังเปลี่ยนไป
          ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “คะแนนของนายอนุทินเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเราเชื่อมาเสมอว่าสังคมไทยแบ่งเป็น 2 ขั้วขัดแย้ง ผู้ที่ได้รับความนิยม ควรจะเป็นตัวแทนของแต่ละฝ่าย แต่ปรากฏว่า คนที่ประชาชนเทคะแนนให้กลับเป็นนายอนุทิน ซึ่งวางตัวเป็นกลาง และเป็นคนทำงานจริง ทำงานลุย ให้สัมภาษณ์แต่เฉพาะเรื่องงาน ผสมกับเรื่องราวชีวิตส่วนตัวที่สื่อนำเสนอ ซึ่งสังคมให้ความสนใจเช่นเรื่องการขับเครื่องบินรับส่งอวัยวะ ช่วยเหลือสภากาชาดไทย


          ดังนั้น จากผลโพลล์จึงเดาได้ว่าสังคมไทยกำลังเปลี่ยนไปแล้ว คือ ต้องการคนทำงานมาบริหารประเทศ มากกว่าการสาดโคลนใส่กัน ขณะที่ชีวิตส่วนตัวของคนที่ทำงานการเมือง ก็ต้องเป็นมิติที่ดี เพราะนักการเมืองควรเป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน ไม่ใช่เป็นภาพสีเทาๆ ทั้งนี้ การทำงาน มิได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้น แต่ฝ่ายค้านก็ต้องทำงานด้วยการตรวจสอบเชิงคุณภาพ ต้องเอาข้อมูลมาจับให้มั่น คั้นให้ตาย แล้วประชาชนจะชื่นชอบ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ